ไทยโชว์ "ข้าวหอมมะลิ" หนุนความเชื่อมั่นจีน

20 ก.ย. 2561 | 04:35 น.
กรมการข้าวนำผู้ประกอบการค้าข้าวบุกเมืองเหอเฝย เข้าร่วมงาน Anhui Agriculture Expo 2018 หวังเสริมสร้างภาพลักษณ์ "ข้าวหอมมะลิ" ผลิตภัณฑ์จากข้าวไทยให้เป็นที่รู้จักในหมู่ผู้บริโภคชาวจีนมากยิ่งขึ้น




S__25427994_2

นายสุวัฒน์ เจียระคงมั่น รองอธิบดีกรมการข้าว เปิดเผยว่า กรมการข้าวและฝ่ายการเกษตรประจำสถานกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ ได้นำผู้ประกอบการส่งออกข้าวและผลิตภัณฑ์แปรรูปจำหน่ายในประเทศจีน ได้แก่ บริษัท สยามควอลิตี้ จำกัด , บริษัท พูลผล เทรดดิ้ง จำกัด , บริษัท หอมกุลา จำกัด และบริษัท ไทยออร์แกนิค วิสาหกิจเพื่อสังคม เข้าร่วมโชว์สินค้าและผลิตภัณฑ์นวัตกรรมจากข้าว ในงาน "Alhui Agriculture Expo 2018" ซึ่งจัดขึ้น ณ เมืองเหอเฝย มณฑลอันฮุย สาธารณรัฐประชาชนจีน ในระหว่างวันที่ 15-17 ก.ย. 2561 จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 10

ปีนี้การจัดงานได้เน้นการนำสินค้าเกษตรคุณภาพที่มีชื่อเสียงจากทั่วทุกภาคของประเทศจีน และสินค้าคุณภาพการส่งออกจากประเทศต่าง ๆ เข้าร่วมโชว์และจำหน่ายภายในงาน ซึ่งนอกจากการเข้าร่วมเปิดบูทโชว์สินค้าข้าวและผลิตภัณฑ์แปรรูปมาตรฐานการส่งออกของไทยที่มีคุณภาพ ยังได้ร่วมหารือเรื่องการแก้ไขปัญหาข้าวหอมมะลิไทยปลอมปน ร่วมกันระหว่างไทยกับจีน โดยการศึกษากระบวนการจัดจำหน่ายข้าวไทย และการบริหารการจัดการนำเข้าข้าวไทย นอกจากนี้ ยังได้ประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ข้าวไทยและสินค้าแปรรูปจากข้าว เช่น ข้าวหอมมะลิ ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ ข้าวกข43 ข้าวพร้อมรับประทาน และเครื่องสำอางจากข้าวทับทิมชุมแพ


S__25477137

"ที่ผ่านมา ข้าวไทยที่ส่งออกมาจำหน่ายในประเทศจีน พบมีการนำข้าวอื่น ๆ มาปลอมปนกับข้าวหอมมะลิไทย ส่งผลต่อภาพลักษณ์และทำให้ผู้บริโภคขาดความเชื่อมั่นในคุณภาพและการซื้อข้าวหอมมะลิไทย ซึ่งการเข้าร่วมในงานนี้จะมีการจัดแสดงสินค้าข้าวละผลิตภัณฑ์แปรรูป ที่มีทั้งกิจกรรมโชว์และชิมข้าวของไทยที่มีคุณภาพ และได้รับมาตรฐานการรับรองจากกรมการข้าว จะเป็นการตอกย้ำความมั่นใจของผู้บริโภคข้าวของจีนที่ส่วนใหญ่ยังคงให้ความสำคัญในเรื่องคุณภาพของข้าว  และความหอมที่เป็นเอกลักษณ์ของข้าวหอมมะลิไทย และเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการค้าข้าวและผลิตภัณฑ์ข้าวของไทยได้พบปะผู้บริโภคข้าว และผู้ประกอบการของจีนโดยตรงเพื่อแลกเปลี่ยนเจรจาขยายโอกาสธุรกิจทางการค้าต่อไป"


090861-1927-9-335x503-8-335x503

สำหรับการนำผู้ประกอบการเข้าพบบริษัทผู้ประกอบการของจีน จะทำให้ผู้ประกอบการค้าข้าวของไทยได้มีโอกาสแนะนำผลิตภัณฑ์สินค้าข้าวและรับทราบถึงความต้องการของผู้บริโภคข้าวของจีน ชอบรับประทานข้าวนิ่ม มีกลิ่นหอม รสชาติดี ส่วนในด้านของคุณภาพข้าวนั้น ทางบริษัทได้เคยเดินทางมาประเทศไทยเพื่อเยี่ยมชมโรงงานผู้ผลิตข้าวส่งออกของไทยในแหล่งผลิตข้าวแล้ว จึงมีความมั่นใจในคุณภาพของสินค้าข้าวไทย ด้วยระบบการควบคุมคุณภาพดีกว่าจีน ในขณะที่จีนยังไม่ค่อยมีการตรวจวัดความหอมของข้าว ประกอบกับขณะนี้รัฐบาลจีนได้ให้ความสำคัญในเรื่องคุณภาพข้าวมากขึ้น จึงต้องผลิตข้าวให้มีคุณภาพที่ดีด้วย


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว