โยธะกาขึ้นป้าย "เขตปลอด EEC" 8 ต.ค. เข้ากรุง ยื่น "เจ้าสัวซีพี"

19 ก.ย. 2561 | 08:30 น.
นายสมหมาย บุญนิมิต ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 11 ต.โยธะการ อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ในวันที่ 19 ก.ย. 2561 มีการประชุมชาวบ้าน ต.โยธะกา ในนามกลุ่ม "โยธะการักษ์ถิ่น" เพื่อหารือแนวทางในการเคลื่อนไหว กรณีที่มีกระแสข่าวว่า กองทัพเรือได้ส่งมอบพื้นที่ 4 พันไร่ ให้กับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี แล้วจะให้บริษัทในเครือซีพีเช่า เพื่อทำโครงการเมืองใหม่ โดยมีชาวบ้านมาร่วมประชุมกว่า 100 คน พร้อมกับมีการทำป้ายรณรงค์ข้อความว่า "เขตปลอด EEC ไม่อพยพ ไม่ย้าย ขอตายที่นี่"




S__4505623

นายสมหมาย เปิดเผยว่า มติที่ประชุมได้มีการแต่งตั้งให้ นายธีพล อุทัยพันธุ์ กำนัน ต.โยธะกา เป็นประธานคณะทำงานในการเคลื่อนไหวในนามกลุ่มโยธะการักษ์ถิ่น และมีคณะทำงานในแต่ละส่วน โดยมีมติว่า วันที่ 28 ก.ย. นี้ จะเดินทางไปศาลากลางจังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่ออำลา นายสุวิทย์ คำดี ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา พร้อมกับขอบคุณที่ไม่ลงนามขับไล่ชาวบ้านออกจากพื้นที่ และถัดจากนั้น หากผู้ว่าราชการจังหวัดคนใหม่มารับตำแหน่งจะทำหนังสือขอความกรุณาอย่าลงนามไล่ชาบ้านออกจากพื้นที่


S__4505625

จากนั้นในวันที่ 8 ต.ค. ชาวบ้านจะเดินทางด้วยรถไฟจาก ต.โยธะกา ไปลงสถานีรถไฟหัวลำโพง และเดินเท้าเข้าไปยื่นหนังสือที่สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก และบริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์ฯ หรือ ซีพี เพื่อสอบถาม นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโสเครือซีพี ว่า ต้องการที่ดินตรงนี้ไปทำโครงการจริงหรือไม่


S__4505622

"ชาวบ้านอยากจะถามเจ้าสัวว่า จะเอาที่ตรงนี้ไปจริงหรือไม่ แล้วชาวบ้านจะไปอยู่ตรงไหน เพราะชาวบ้านไม่มีที่ไปกันแล้ว"


e-book-1-503x62-7