นายกฯ ขอความร่วมมือ ปชช. งดให้อาหารนก

19 ก.ย. 2561 | 07:46 น.
นายกฯ ห่วงใยปัญหาอนามัยประชาชน กำชับทุกพื้นที่สั่งจัดระเบียบการให้อาหารนก หลังมีข้อร้องเรียนมาก ชี้! หวั่นกระทบภาพลักษณ์การท่องเที่ยว

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สั่งการให้กรุงเทพมหานคร จังหวัด และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) จัดระเบียบการให้อาหารนกในพื้นที่สาธารณะ เช่น สวนสาธารณะและวัด หรือแม้แต่พื้นที่ส่วนบุคคล แต่ส่งผลกระทบต่อผู้พักอาศัยในบริเวณใกล้เคียง หลังได้รับข้อร้องเรียนจากพี่น้องประชาชนว่า หลายแห่งปล่อยปละละเลย มีการให้อาหารนกเป็นประจำ จนจำนวนนกเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ สร้างความรำคาญ และเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรค

"นายกฯ กำชับให้ทุกหน่วยทุกพื้นที่ไปหาวิธีแก้ไขให้เกิดความสะอาดอย่างเร่งด่วน โดยจะต้องไม่ทำร้ายสัตว์ แต่เน้นขอความร่วมมือประชาชนงดให้อาหารนกอย่างเด็ดขาด เพื่อลดจำนวนนกในแต่ละจุดลง หากอยู่ในพื้นที่วัด ขอให้กำหนดบริเวณให้อาหารในวงจำกัด เพื่อไม่ให้เกิดความเดือดร้อนกับคนทั่วไป โดยได้ยกตัวอย่าง กรณีท่าเรือวัดระฆังโฆสิตาราม กทม. ที่มีการให้อาหารนกจำนวนมาก โดยไม่สนใจป้ายห้าม ทำให้ผู้ที่เดินผ่านไปผ่านมา หรือ ใช้บริการท่าเรือ ต้องปิดจมูกปิดปาก เพื่อป้องกันเชื้อโรค ส่งผลเสียต่อคุณภาพชีวิต ภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยว และสุ่มเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยจากเชื้อโรคที่มากับนกด้วย" พล.ท.สรรเสริญ กล่าว

e-book-1-503x62-7