ส.อ.ท. เน้นพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืน สร้างความเจริญมั่งคั่ง

19 ก.ย. 2561 | 07:31 น.
ส.อ.ท. ชูนโยบายสนับสนุนการพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืน หวังสร้างความมั่งคั่งและกระจายความมั่งคั่งไปยังภูมิภาคต่าง ๆ ชูใช้ศักยภาพของภาคอุตสาหกรรมเป็นตัวขับเคลื่อนการพัฒนาในแต่ละพื้นที่ เพื่อการอยู่อาศัยในอนาคต โดยคำนึงถึงคุณภาพสิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม คุณภาพชีวิต เศรษฐกิจ และสังคม

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า การให้ความสำคัญกับการพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืนเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากการขยายตัวของเมืองอย่างไร้ทิศทาง ไร้การควบคุม ทำให้เกิดการใช้ทรัพยากรอย่างไม่มีประสิทธิภาพ และเกิดผลกระทบทางลบทำลายสภาพแวดล้อมภายในเมืองและสุขภาพประชาชน


TP08-3344-2

ทั้งนี้ การพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืน ได้แก่ การสร้างความเจริญและความมั่งคั่งให้กับพื้นที่ ด้วยการวางแผนและการออกแบบที่ดี การโซนนิ่ง การจัดหา Smart Infrastructures และ Smart Mobility โดยยึดหลักการพัฒนาโดยเอามนุษย์เป็นศูนย์กลาง คำนึงถึงการพัฒนาคนอัจฉริยะ, การพัฒนาระบบขนส่ง การเดินทางที่อัจฉริยะ, การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน อาคาร ที่อัจฉริยะ และการบริหารจัดการเมืองอัจฉริยะ โดยในประเทศพัฒนาแล้ว เช่น แคนาดา อิตาลี หรือแม้แต่ญี่ปุ่น สิงคโปร์ ก็ได้มีแผนการพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืนมาแล้วทั้งสิ้น

สำหรับผังนโยบายการพัฒนาพื้นที่ของประเทศไทย พ.ศ. 2600 ส.อ.ท. มีความพร้อมรองรับการพัฒนาดังกล่าว ซึ่งปัจจุบัน มีการทำงานเชื่อมโยงระหว่างคลัสเตอร์อุตสาหกรรมต่าง ๆ และสภาอุตสาหกรรมจังหวัด ของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ซึ่งผลที่จะเกิดขึ้นตามมา คือ ความเข้มแข็งของอุตสาหกรรมและยกระดับมาตรฐานสินค้า เพื่อรองรับนโยบาย Made in Thailand เช่น คลัสเตอร์วัสดุก่อสร้าง-การสร้างเมืองอัจฉริยะ ในการใช้วัสดุก่อสร้างที่ผลิตในประเทศ การออกแบบบ้านที่เน้นคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม (Smart Building) เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการก้าวสู่เมืองอัจฉริยะ (Smart City) ในอนาคต


p2wnzl7ub73QlHqMTtS-o

คลัสเตอร์วิศวกรรมเครื่องจักรกลและงานโลหะ ในการส่งเสริมระบบการขนส่งสาธารณะอัจฉริยะที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การใช้ระบบขนส่งทางราง หรือ การผลิตรถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และงานสัมมนานี้จัดขึ้นโดยความร่วมมือระหว่างกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จัดที่ ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพฯ ในวันที่ 27-28 ก.ย. 2561 มีไฮไลท์งานหลายอย่าง ทั้งการปาฐกาพิเศษและการแสดงเจตนารมณ์ จากผู้บริหารกระทรวงอุตสาหกรรม รวมทั้งการแสดงเจตนารมณ์ของผู้บริหาร ส.อ.ท. การนำเสนอกรณีศึกษาของประเทศไทย การเปิดตัวโครงการประกวดแบบบ้านเขียว ส.อ.ท. รวมถึงการนำเสนอนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน

e-book-1-503x62-7