ลุ้นคำสั่งศาลปกครอง ชี้ชะตาตลาดกลางข้าวสาร

21 ก.ย. 2561 | 05:34 น.
ว่าที่ปลัดพาณิชย์ใหม่ ยันโครงการตลาดกลางข้าวสารยังเดินหน้าต่อแม้ยังสะดุด หลัง “ตลาดไท” ยื่นศาลปกครองตัดสินระงับ มีผู้ชนะการคัดเลือก 2 ราย ข้าง “ตลาดต่อยอด” ยันพร้อมดำเนินการแต่ขอรอความชัดเจน

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน ว่าที่ปลัดกระทรวงพาณิชย์คนใหม่ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงโครงการจัดตั้งตลาดกลางข้าวสารแห่งแรกของไทยว่า จะยังคงเดินหน้าต่อไป ไม่ล้ม เนื่องจากเป็นโครงการที่มีประโยชน์กับเกษตรกร แม้ว่าโครงการจะสะดุดบ้าง หลังมีเอกชนรายหนึ่ง (บริษัท ไทยแอ็กโกร เอ็กซเชนจ์ จำกัด หรือตลาดไท) ที่ชนะการประมูลได้ไปยื่นเรื่องขอให้ศาลปกครองเพื่อให้มีคำสั่งระงับผลการพิจารณาของกระทรวงพาณิชย์ที่ตัดสินให้มีผู้ชนะการคัดเลือก 2 ราย (อีกรายคือ บริษัท TCC Land AssetWorld หรือตลาดต่อยอด) ดังนั้น เพื่อให้มีความชัดเจนและโปร่งใสมากที่สุดคงต้องรอคำสั่งศาลปกครองออกมาก่อน ซึ่งยังไม่มั่นใจว่าศาลจะตัดสินได้เมื่อใด ข้าว9

แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ขณะนี้ศาลปกครองยังไม่มีคำชี้ขาดมา ซึ่งในขั้นตอนต่างๆ อยู่ระหว่างการติดตาม ทั้งนี้ในส่วนของเอกชนทั้ง 2 รายนั้น ในส่วนของตลาดไทพร้อมที่จะเดินหน้าโครงการแต่เนื่องจากว่ายังอยู่ในขั้นตอนข้อพิพาทจึงขอรอผลที่ยื่นอุทธรณ์กับศาลปกครองก่อน ส่วนกลุ่มตลาดต่อยอด จากการสอบถามผู้บริหารยืนยันว่า พร้อมที่จะดำเนินการทันทีหากมีความชัดเจนผลการพิจารณาของศาลปกครองซึ่งเขาเองก็ไม่ได้เร่งรัดอะไร

สำหรับโครงการตลาดกลางข้าวสารมีความล่าช้ามาเกือบ 1 ปี จากเดิมกระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าลงนามในสัญญาในเดือนธันวาคม 2560 และสามารถเปิดให้บริการได้ภายในต้นปี 2561 แต่จนถึงปัจจุบันโครงการยังไม่สามารถเปิดดำเนินการได้ โดยโครงการเป็นนโยบายของนางอภิรดี ตันตราภรณ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่มีแนวคิดต้องการให้ไทยมีศูนย์กลางการค้าข้าวสารที่มีมาตรฐานสากลแห่งแรกของประเทศ ทั้งเป็นศูนย์กลางในการแลกเปลี่ยนข้อมูลของภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ช่วยเพิ่มช่องทางการจำหน่ายข้าวสารทั้งในรูปแบบตลาดซื้อขายปกติและออนไลน์ โดยต้องจัดพื้นที่จำหน่ายสินค้าไม่น้อยกว่า 1,000 ตารางเมตร โดยที่เอกชนจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการดำเนินการทั้งหมด ขณะที่กรมการค้าภายในจะสนับสนุนในการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารและส่งเสริมการตลาด

หน้า 8 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับ 3,402 วันที่ 20-22 กันยายน 2561