ค่าเงินบาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ เปิดที่ 32.56 จับตา "กนง.-บีโอเจ" คงดอกเบี้ยนโยบาย

19 ก.ย. 2561 | 01:39 น.
ธนาคารกรุงไทย ระบุว่า ค่าเงินบาทต่อดอลลาร์เปิดเช้าวันนี้ (19 ก.ย. 2561) ที่ระดับ 32.56 บาท ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน

ในคืนที่ผ่านมา ทั่วทั้งตลาดยังคงให้ความสนใจกับการตอบโต้ทางการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ล่าสุด ทางการจีนประกาศว่าจะมีการตอบโต้ด้วยการตั้งกำแพงภาษี 10% กับสินค้าสหรัฐฯ มูลค่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แต่ครั้งนี้ตลาดตอบรับแตกต่างจากในอดีตและไม่ปิดรับความเสี่ยงเหมือนทุกครั้ง

สำหรับวันนี้ สิ่งที่ต้องจับตาต่อ คือ การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินไทย (กนง.) และญี่ปุ่น (BOJ) คาดว่าทั้ง 2 ธนาคารกลาง จะ "คง" นโยบายการเงินเช่นเดิม แต่ต่างกันเล็กน้อย BOJ จะกำหนดเป้าหมายบอนด์ยิลด์ระยะยาวที่ระดับ 0.0% แต่ให้มีการแกว่งตัวได้ในกรอบบวกลบ 0.1% ขณะที่ กนง. จะมีการคงดอกเบี้ยที่ระดับ 1.50% แต่จะส่งสัญญาณว่า ดอกเบี้ยกำลังเป็นขาขึ้นในครั้งนี้

โดยปัจจัยทั้งหมดส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์ยังมีทิศทางแกว่งตัวในกรอบแคบ ล่าสุด ปรับตัว +0.1% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ส่วนสกุลเงินที่แข็งค่าขึ้นได้ คือ ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ดอลลาร์ ตามราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวขึ้น ขณะที่ สกุลเงินเยนยังอ่อนค่าต่อจากนโยบายการเงินที่ผ่อนคลาย

ส่วนของเงินบาท เชื่อว่ายังคงมีโอกาสแข็งค่าได้อีก และกระแสการอ่อนค่าของดอลลาร์จะเป็นบวกกับเงินบาท จุดที่ต้องระวัง คือ ทิศทางของค่าเงินหยวน ครั้งนี้ยังไม่อ่อนค่าแม้จะโดนกีดกันทางการค้า เชื่อว่าเป็นเพราะทางการจีนไม่ได้ใช้อัตราแลกเปลี่ยนเป็นตัวต่อรอง ส่งผลให้เงินหยวนเคลื่อนไหวไปในทิศทางเดียวกับสกุลเงินหลักอื่น ๆ และไม่กดดันค่าเงินในภูมิภาคเอเชีย จึงต้องตามดูว่า ถ้าสงครามการค้าทวีความรุนแรงขึ้น เงินหยวนจะกลับมามีทิศทางอ่อนค่าได้อีกหรือไม่ โดยมองกรอบค่าเงินดอลลาร์วันนี้ (19 ก.ย. 2561) 32.52-32.62 บาท


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว