ปฏิกิริยา : ขอให้อดทน! เพื่ออนาคต..."อนาคตใครครับ?"

18 ก.ย. 2561 | 13:26 น.
5698595 ได้ยินข่าวรถติดต่อเนื่องเป็นเส้นใยแมงมุมในกรุงเทพฯ มาเป็นปีๆ แล้ว ตั้งแต่ยังไม่มีรถไฟฟ้ามั้ง กระทั่งเกิด “บีทีเอส” มันก็ยังติดมากมาย สีลมติดโกลาหล ยันสยาม ราชเทวี อีก

รถจะไม่ติดได้อย่างไร เมื่อระบบบริหารจัดการมันไม่มีแต่แรก ผมก็กล่าวในฐานะคนความรู้น้อย ใครๆก็ยืนยันนอนยันว่า กทม.ถนนไม่พอ แต่ฝ่ายผลิตเขาก็ยังผลิตขายยอดเพิ่มขึ้นทุกๆปี ที่น่าเจ็บใจคือฝ่ายรัฐก็ไม่มีมาตรการอะไรที่จะชะลอหรือหาคำตอบมาบอกได้

กาลเช่นนี้ก็ดำเนินต่อไป คนมีเงินก็ซื้อรถ เพราะสะดวกสบาย ใครจะมายืนรอรถขนส่งมวลชนหรือรถเมล์เป็นชั่วโมงๆ ระบบก็ยังเหมือนเดิมคุณภาพอย่างว่าแดดออกก็ร้อนตับแลบ ฝนตกก็รั่วทั้งคัน ยิ่งรถระยะไกลรถไม่เคยพอให้บริการประชาชน ทั้งรถตู้รถสองแถว มันไม่สมดุลกันเลย
S__5677158
ไม่นานมานี้ ท่านนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่เพิ่งตื่นจากพะวังยังไงไม่ทราบ เกิดมีคำสั่งให้ไปหาวิธีมาทำให้รถติดน้อยลง จากปัญหาการก่อสร้างไฟฟ้า ผมก็ค่อนข้างงุนงงไปพักใหญ่ เพราะการอนุมัติออกมาพร้อมๆ กันหลายโครงการ ผมนึกในใจมันต้องโอละพ่อแน่ ๆ

เวลาไม่นานเกินรอ ปัญหามันก็ปะทุจริงๆ เมื่อทุกโครงการพร้อมกันกระหน่ำ โครงการใครโครงการมันก็ทำไปสิ แต่ละโครงการกี่หมื่นกี่แสนล้านล่ะ

ผมมองมุมกลับนะครับว่า เวลามีปัญหาจราจรติดขัดจะระบายไม่ได้ ทำไมยกภาระให้ตำรวจจราจรเวลาทำโครงการใหญ่ ๆเมกะโปรเจ็กต์เหล่านี้ ขอถามตรงๆชัดๆว่า กลุ่มผู้รับสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสารพัดสีนั้น ควรจะมีบทบาทแค่ไหน ที่จริงผมคิดว่าน่าจะเป็นหน้าที่หลักของเขาด้วยซ้ำไป
S__5677154 ถามหน่อยคุณรับเงินโครงการไปเท่าไร คุณต้องวางแผนป้องกันและแก้ไขปัญหาจราจรด้วยใช่มั้ย
อย่าลืมว่าพวกคุณเอาพื้นที่หลวงไปทำ แต่ทำไมไม่มีใครเสนอหน้าออกมาประสานงาน สนับสนุน หรือหาวิธีการใดๆที่จะช่วยคลี่คลายปัญหารถติดให้ดีกว่านี้ ในฐานะที่คุณเป็นเจ้าของโครงการอภิมหาโปรเจ็กต์ ผมเชื่อว่ามีหน่วยงานเหล่านี้

โครงการของเมืองนอกเขาประสบความสำเร็จในการแก้ไขปัญหากันยังไงน่าจะไปศึกษาดูนะครับ
ส่วนในประเทศไทยเท่าที่ผมเห็น ก็มีแต่ป้ายปัก “ขอให้อดทน” เพื่อ “อนาคต” อนาคตใครครับ ระหว่างต้องใช้เส้นทางที่เต็มไปด้วยมลพิษ เลี่ยงเดินบนถนนรถวิ่งเสี่ยงถูกเฉี่ยวถูกชนตาย ต้องระวังเศษปูนเศษอิฐหล่นใส่หัวแตก แล้วไหนยังต้องเสียเวลาบนท้องถนน บาทวิถีที่หมิ่นเหม่คับแคบ
S__5677151 ให้ผมอดทน เพื่ออนาคตใครครับ อนาคตของผู้รับเหมาโครงการและเจ้าของโครงการรึครับ สโลแกนแสนจะดีแต่มันใช่อนาคตที่ดีของประชาชนจริงๆรึเปล่า พอเสร็จโครงการ อีกหลายปีต่อมาใครจะรับประกัน ค่ารถไฟฟ้าจะไม่แพง ประชาชนคนเดินดินก็ต้องไปใช้รถขนส่งมวลชนบุโรทั่งที่แออัดยัดเยียด สงสารสุขภาพจิต เวลาและเงินหายไปเยอะมากกับการเดินทาง

ตัดกับภาพรถไฟฟ้าหลายสายที่ช่างดูสวยหรูนะครับ ผมหวั่นใจ ใครกันแน่ได้ประโยชน์แท้จริง
S__5677153
หวังว่าทุกอย่างคงดีขึ้น

การดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าอีกสารพัดสีทั่งกรุงเทพมหานคร แน่นอนว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดี แม้จะไม่มีหลักประกันใดว่าจะสามารถช่วยแก้ปัญหาวิกฤตจราจรได้จริง แต่ทว่าระหว่างนี้ก็คงจะจับต้องได้แต่ความเดือดร้อน ความทุกข์ทรมานของผู้ที่ต้องสัญจรไปมาผ่านพื้นที่ก่อสร้าง แน่นอนว่าเสียงบ่น-ก่นด่าจากความเดือดร้อนดังระงมไปทั่วจนกว่าโครงการจะแล้วเสร็จและเริ่มเปิดใช้จริง

เพื่อทำให้ภาพความเป็นจริงชัดเจนขึ้น ระหว่างการก่อสร้างรถไฟฟ้าบริเวณแยกลำสาลี ผู้เขียนได้ถ่ายภาพมาชุดหนึ่งเมื่อวันที่ 5 กันยายนที่ผ่านมา ฝากไปถึงท่านผู้อ่านช่วยพินิจพิจารณากันดูนะว่าทุกชีวิตที่ต้องสัญจรผ่านบริเวณทุกๆวัน เดือดร้อนทุกข์ทรมานขนาดไหน สอดรับกับคำพูดนายวันชัย ถนอมศักดิ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) ที่กล่าวหลังจากนายวันชัย ลงพื้นที่ตรวจการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายนี้มาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ไว้หรือไม่

“ผู้รับจ้างโครงการก่อสร้างต่างยินดีให้ความร่วมมือกับ กทม.อย่างเคร่งครัด กับมาตรการลดมลพิษทางอากาศระหว่างก่อสร้าง การฉีดพ่นละอองน้ำ ฝุ่นละอองในอากาศ การปิดกั้นพื้นที่ก่อสร้างเพื่อป้องกันไม่ให้อุปกรณ์ก่อสร้างหล่นออกนอกพื้นที่ก่อสร้าง ติดตั้งป้ายแจ้งให้ทราบว่าพื้นที่ข้างหน้ามีการก่อสร้าง ป้ายบอกทางลัดและทางเลี่ยงพื้นที่ก่อสร้างเป็นต้น”
S__5677160 S__5693474 S__5693473 S__5693470 S__5677155 S__5693469 S__5677149 S__5677162 S__5677148 S__5677150
คอลัมน์ : ปฏิกิริยา

โดย : บิ๊กอ๊อด ปากพนัง
23626556