ครม.แก้ก.ม.ขายฝากหวังลดปัญหาที่ดินเกษตรกรหลุดมือ

18 ก.ย. 2561 | 12:16 น.
ครม. แก้ก.ม.ขายฝากหวังลดปัญหาที่ดินเกษตรกรหลุดมือ

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.สัญจร) วันนี้ (18 กันยายน) ว่า ครม.เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)คุ้มครองประชาชนในการทำสัญญาขายฝากที่ดินเพื่อการเกษตรกรรมหรือที่อยู่อาศัย ซึ่งถือเป็นการปฏิรูปครั้งสำคัญในการแก้ไขปัญหาที่ดินหลุดมือของประชาชนไปเป็นของนายทุน โดยที่ผ่านมากว่า 90ปี เรื่องขายฝากจะอยู่ในกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ซึ่งมีความพยายามของรัฐบาลในอดีตที่จะแก้ไขกฎหมายดังกล่าวแต่ไม่สำเร็จ รวมทั้งรัฐบาลนายชวน หลีกภัย อดีตนายกฯด้วย

ทั้งนี้ การแก้ไขกฎหมายขายฝากครั้งนี้เป็นการกำหนดให้การขายฝากที่ดินการเกษตรหรือที่อยู่อาศัยเป็นธุรกิจ ได้รับการคุ้มครองสัญญา และตามกฎหมายการคุ้มครองผู้บริโภคจากเดิมอยู่ในกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ และการทำสัญญาขายฝากต้องทำเป็นหนังสือที่ได้รับการตรวจสอบสัญญา โดยนิติกรหรือพนักงานที่ดินก่อนนำไปจดทะเบียนที่สำนักงานที่ดิน เพื่อให้มีสัญญามาตรฐานไม่ให้นายทุนกำหนดเงื่อนไขเอาเปรียบผู้ขายฝาก ขณะที่เรื่องการทำข้อเพิ่มเติมในสัญญานั้น ต้องได้รับการตรวจสอบจากนิติกรและเจ้าหน้าที่ที่ดินก่อนเช่นกัน หากมีข้อตกลงที่กดขี่ข่มเหงประชาชน จะถือว่าข้อตกลงนั้นเป็นโมฆะ

ส่วนการทำสัญญาขายฝากจะต้องมีระยะเวลาไม่ต่ำกว่า 1 ปี เนื่องจากสัญญาขายฝากในปัจจุบันพบว่า มีการทำสัญญาขายฝากเป็นระยะเวลา 4 เดือน เพราะตั้งใจที่จะให้ประชาชนทำสัญญารอบใหม่โดยจะคิดค่าทำสัญญาครั้งละ 40,000-50,000 บาท หรือต้องการให้ที่ดินหลุดจำนองโดยเร็ว ขณะเดียวกันร่างพ.ร.บ.ขายฝากฉบับแก้ไขจะกำหนดให้ผู้ซื้อฝากต้องมีหนังสือแจ้งผู้ขายฝากให้รับทราบล่วงหน้า 6 เดือน ก่อนที่จะถึงเวลาที่จะต้องเอาเงินมาคืนตามสัญญา ถ้าไม่แจ้งให้ยืดเวลาสัญญาออกไปอีก 6 เดือน ส่วนดอกเบี้ยต้องคิดไม่เกิน 15 เปอร์เซ็นต์ต่อปี

นอกจากนี้ที่ประชุม ครม.ยังเห็นชอบการขับเคลื่อนโครงการชุมชนไม้มีค่าโดยมีเป้าหมายให้ประเทศไทยมีชุมชนไม้มีค่า 20,000 ชุมชนภายใน 10 ปี ได้พื้นที่ป่าเพิ่มขึ้น 26 ล้านไร่ ประชาชนจำนวน 2.6 ล้านครัวเรือน เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจ 1.04 ล้านล้านบาท โดยมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน) (สพภ.) กรมป่าไม้และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เป็นหน่วยงานหลักในการบูรณาการการขับเคลื่อนโครงการชุมชนไม้มีค่า

e-book-1-503x62-7