เร่งปั้น 2 สวนขนาดใหญ่ เพิ่มพื้นที่เขียวแห่งใหม่ย่านฝั่งธนฯ

18 ก.ย. 2561 | 11:31 น.
นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างสวนสาธารณะในพื้นที่ฝั่งธนบุรี ประกอบด้วย โครงการก่อสร้างสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ (บางบอน) เขตบางบอน และโครงการก่อสร้างสวนสาธารณะบริเวณซอยเพชรเกษม 69 (สวนจำปี) เขตบางแค ซึ่งเป็นโครงการตามวาระการพัฒนากรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2561 "Now Moving Forward ทำจริง เห็นผลจริง" ของ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สอดคล้องกับแผนพัฒนากรุงเทพมหานคร ยุทธศาสตร์ "มหานครสีเขียว สะดวกสบาย" ที่มีเป้าหมายให้กรุงเทพมหานครมีพื้นที่สีเขียวกระจายครอบคลุมทั่วมุมเมือง ประชาชนได้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดี มีวิถีชีวิตใกล้ชิดกับธรรมชาติ โดยมี นางวัลยา วัฒนรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักงานเขตในพื้นที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่


ก - Copy

กรุงเทพมหานคร โดยสำนักสิ่งแวดล้อม ดำเนินโครงการก่อสร้างสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ (บางบอน) เขตบางบอน มีพื้นที่ประมาณ 100 ไร่ โดยได้นำโครงการพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร จำนวน 9 โครงการ มาเป็นแนวคิดหลักในการออกแบบสวน โดยใช้ชื่อว่า สวน 9 เนิน เดินตามรอยพ่อ

สำหรับผลงานการก่อสร้าง ประกอบด้วย อาคารนิทรรศการ อาคารซ่อมบำรุง อาคารเรียน อาคารเช่าจักรยาน อาคารป้อมยาม อาคารห้องน้ำ สนามกีฬา สนามเด็กเล่น สวนสุขภาพ ลานธรรม ลานริมเนิน ระบบไฟฟ้าส่องสว่างภายในและภายนอก กล้องวงจรปิด ระบบสถานีสูบน้ำ อาคารปั๊มน้ำล้น ระบบรดน้ำต้นไม้ ระบบไฟฟ้า ระบบประปา สุขาสาธารณะ ทางเดิน-วิ่ง และทางจักรยาน ปลูกต้นไม้ ปูหญ้า ขณะนี้ ผลงานการก่อสร้างโดยรวมคืบหน้าแล้ว 95% ซึ่งตามแผนงานที่วางไว้การก่อสร้างจะทยอยเสร็จประมาณเดือน ต.ค. นี้ คาดว่าจะเปิดให้บริการประชาชนอย่างเต็มรูปแบบในเดือน ธ.ค. 2561

ส่วนโครงการก่อสร้างสวนสาธารณะบริเวณซอยเพชรเกษม 69 (สวนจำปี) เขตบางแค ตั้งอยู่บนพื้นที่ประมาณ 70 ไร่ เริ่มดำเนินการก่อสร้างตั้งแต่ปลายปี 2559 ผลงานที่ดำเนินการ ประกอบด้วย ก่อสร้างรั้วรอบโครงการ ทางเดิน-วิ่ง และทางจักรยาน วงเวียนทางเข้า สนามกีฬา สนามเด็กเล่น สะพานเกาะลอย สำนักงานและสุขา สุขาสาธารณะ Dog Park อาคารอเนกประสงค์ใน Dog Park ระบบไฟฟ้าส่องสว่างภายนอก ระบบรดน้ำต้นไม้ สะพานข้ามคูน้ำ ลานจอดรถ ศาลาพักผ่อน เขื่อนรอบสระน้ำ ปูหญ้า ปลูกต้นไม้ ขณะนี้ ผลงานโดยรวมทำได้ 60% คาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการแก่ประชาชนได้หลังเดือน ม.ค. 2562

ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้มอบหมายให้สำนักสิ่งแวดล้อมติดตามโครงการก่อสร้างสวนสาธารณะทั้ง 2 แห่ง อย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งให้คำแนะนำแก่ผู้รับจ้างในการปรับแผนการดำเนินงาน การแก้ไขปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ ที่ส่งผลกระทบต่อโครงการ โดยให้แบ่งการทำงานออกเป็นส่วน ๆ การเพิ่มจำนวนคนงานให้มากขึ้น เพื่อให้โครงการก่อสร้างแล้วเสร็จเร็วขึ้น ตลอดจนประสานสำนักการโยธาในการก่อสร้างปรับปรุงถนนบริเวณหน้าทางเข้าสวนสาธารณะทั้ง 2 แห่ง


ง - Copy

เมื่อโครงการก่อสร้างสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ (บางบอน) และโครงการก่อสร้างสวนสาธารณะบริเวณซอยเพชรเกษม 69 (สวนจำปี) แล้วเสร็จ จะเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในพื้นที่ฝั่งธนบุรี ประชาชนได้มีพื้นที่สาธารณะสำหรับพักผ่อนหย่อนใจ ออกกำลังกาย นั่งเล่น อ่านหนังสือ ถ่ายรูป และใช้เวลาว่างในการทำกิจกรรมร่วมกันกับครอบครัว ท่ามกลางธรรมชาติโอบล้อมด้วยต้นไม้นานาพันธุ์ เพลิดเพลินกับสภาพแวดล้อมที่สวยงาม ผ่อนคลายกับบรรยากาศที่ร่มรื่น แวดล้อมด้วยบึงน้ำขนาดใหญ่ภายในสวนสาธารณะ


e-book-1-503x62-7