อินไซด์สนามข่าว : ทำงานใหญ่...แบบเงียบๆ

18 ก.ย. 2561 | 05:28 น.
2565965 “ทำงานใหญ่ ใจต้องนิ่ง” นี่เป็นคำที่ปลูกฝัง พรํ่าสอนกันในเชิงบริหาร ที่ผมเชื่อว่าคนระดับบริหารทุกระดับ ทุกหน่วยงาน ทุกบริษัท มักนำไปใช้และสอนผู้น้อย เมื่อต้องทำงานใหญ่ ใจต้องนิ่ง หมายถึงอะไรได้บ้าง เท่าที่รู้ 1. งานใหญ่ ต้องทำงานกับคนหมู่มากร้อยพ่อพันแม่ ต้องปะทะคารมและอารมณ์กันบ้างเป็นปกติ ก็ต้องนิ่งๆ ไว้ใจเย็นๆ 2. งานใหญ่ ต้องมีผลกระทบ คนจำนวนมากรับรู้ ย่อมมีการวิจารณ์ด้านบวกและลบ แต่ไม่ควรเหลิงคำชม และอย่าท้อแท้เพราะคำติเตียน

และ 3. งานใหญ่ บางงานแม้งานจะใหญ่ แต่ดันเป็นงานที่ต้องรักษาความลับสุดยอด เสร็จงานก็ทำได้เพียงฉลองแบบลับๆ
5149_240117_krit_1_20170124_1396357498 ที่เกริ่นมา เพื่อจะขมวดปม

เลาะอินไซด์ไปในรั้วทำเนียบรัฐบาล ที่มี “งานใหญ่” ทุกสัปดาห์

แน่นอนว่าทุกสัปดาห์ ทุกวันอังคาร จะเป็นการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่มีแต่เรื่องใหญ่ๆ ของแต่ละกระทรวงส่งเข้ามาให้พิจารณา อนุมัติบ้างตีตกบ้าง ก็ว่ากันไปในแต่ละเรื่อง ซึ่งจะมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และทีมโฆษกรัฐบาล แถลงผลและมติการประชุม
090861-1927 เพิ่มเพื่อน

ส่วนวันที่ไม่ใช่วันอังคาร ในรั้วทำเนียบรัฐบาล เรียกได้ว่าคึกคักแทบทุกวัน มีการประชุมนัดใหญ่ๆ ที่สำคัญๆ ที่สื่อมวลชนก็อยากทำข่าว อยากจะรู้เช่นกัน ว่าสุดท้ายแล้ว ประชุมนัดใหญ่ๆ นั้นๆ มีมติอะไรออกมาบ้าง เพื่อรายงานข่าวผลการประชุมให้ประชาชนรับทราบ

แต่ระยะหลังมานี้ สัมผัสได้ถึงความ “นิ่ง” หลังเสร็จสิ้นการประชุม ที่มักจะไม่มีการแถลงข่าวเปิดเผยผลการประชุมให้ได้รับรู้กันเท่าที่ควรหรือไม่ก็จะมีผลการประชุมแบบสำเร็จรูปก็จะไปซุกอยู่ในเว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล www.thaigov.go.th

ยกตัวอย่าง วันจันทร์ที่ 3 กันยายน ที่ผ่านมา ประเดิมเดือนกันยายน ด้วยงานใหญ่ของชาวนาที่ พล.อ.ประยุทธ์ นั่งหัวโต๊ะ “ประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.)”

แน่นอนว่า ชาวนาอยากรู้ว่าจะมีนโยบายอะไรมาถึงเขาบ้าง สื่อมวลชนก็ถามเจ้าหน้าที่ว่า มีแถลงผลการประชุมหรือไม่ ก็ได้รับคำตอบว่า “ไม่มีการแถลง” ตามที่ฝ่ายเลขาฯของนบข.แจ้งเจ้าหน้าที่ให้มาแจ้งสื่ออีกที
w644 หรือย้อนไปก่อนหน้านั้นกับการประชุมที่เกี่ยวกับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ช่วงเช้าวันที่ 23 สิงหาคม พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธานการประชุม “คณะกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนารัฐบาลดิจิทัล” ตกบ่าย พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ประชุมคณะกรรมการกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

สุดท้าย ทั้ง 2 วงประชุม ไม่มีการแถลงข่าวใดๆ

นี่เป็นเพียงตัวอย่างของงานใหญ่ ที่ผมเรียกเองว่าเป็นการประชุมงานใหญ่กันไปแบบเงียบๆ ไม่เป็นข่าว ซึ่งไม่ได้บอกว่าต้องเป็นระดับนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี ที่ต้องเป็นคนให้ข่าวทุกข่าว แต่หมายถึงคนในวงประชุมท่านใดก็ได้ ที่ได้รับมอบหมาย

หรือเดาเล่นๆ ว่า อาจจะไม่มีการมอบหมาย จึงไม่มีใครกล้าลํ้าเส้นออกแถลงข่าว

ถ้าเป็นแบบนั้น ทำให้นึกย้อนไปถึงช่วงหนึ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ เคยสั่งการในการประชุมครม. ว่าให้ ครม.ทุกคน หัวหน้าส่วนราชการ ไม่เว้นแม้กระทั่ง ผู้ช่วยรัฐมนตรี ที่ปรึกษารัฐมนตรี ข้าราชการฝ่าย ทีมโฆษกกระทรวง ช่วยกันให้ข้อมูลกับสื่อมวลชน เพื่อให้ประชาชนรับทราบว่ารัฐบาลทำงานอะไรบ้าง

หรือไม่มีนโยบายนั้นแล้วก็ไม่ทราบ

|คอลัมน์ : อินไซด์สนามข่าว
|โดย : จีรพงษ์ ประเสริฐพลกรัง
|Twitter : @jeerapong_pra
|หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ หน้า 14 ฉบับ 3398 ระหว่างวันที่ 6 -8 ก.ย 2561 เพิ่มเพื่อน 23626556