"นิปปอนเพนต์" ปลุกแรงบันดาลใจเยาวชน ปั้นนักออกแบบรุ่นใหม่

18 ก.ย. 2561 | 04:52 น.
"นิปปอนเพนต์" เปิดตัวการประกวดออกแบบระดับเอเชีย "Asia Young Designer Award" ประจำปี 2561 จุดประกายแรงบันดาลใจนักศึกษาสาขาวิชาสถาปัตยกรรม (Architecture) และการออกแบบภายใน (Interior Design) ในการสร้างสรรค์นวัตกรรมและผลงานการออกแบบใหม่ ๆ ที่สามารถสร้างประโยชน์แก่สังคมและชุมชนได้อย่างยั่งยืน ชิงของรางวัล MacBook Pro เงินรางวัลมูลค่ารวมสูงสุดถึง 100,000 บาท และเป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมกิจกรรม Asia Young Designer Summit ที่ประเทศสิงคโปร์ และได้รับเกียรติจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สาขาการออกแบบ (Harvard University Graduate School of Design) จัดเต็มโปรแกรม AYDA / Harvard Design Discovery Summer Programme ให้ผู้ชนะระดับเอเชียได้เก็บเกี่ยวความรู้ด้านการออกแบบอย่างเข้มข้นเป็นระยะเวลา 6 สัปดาห์ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย


AYDA-7

การประกวด Asia Young Designer Award ในปีนี้ จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ "FORWARD, Challenging Design Boundaries" มุ่งให้ความสำคัญกับสถานการณ์ที่ชุมชนและย่านวัฒนธรรมดั้งเดิม ต้องเผชิญกับความเปลี่ยนแปลง ที่เรียกว่า การพัฒนา เกิดการเข้ามาแทนที่ของกลุ่มคนรุ่นใหม่ในชุมชน ทำให้ความเป็นย่านชุมชนดั้งเดิม ถูกแทนที่ด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกใหม่ ๆ และทำให้การใช้บริบทในการดำเนินชีวิตของผู้คนในชุมชนเปลี่ยนไป อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงและโลกยุคใหม่ย่อมเป็นสิ่งที่มีความสัมพันธ์กันและหลีกเลี่ยงไม่ได้ หัวข้อในปีนี้จึงต้องสะท้อนความคิดสร้างสรรค์ ท้าทายไอเดียสุดบรรเจิดที่นำเสนอความคิดในการสร้างพื้นที่สำหรับชุมชน สร้างสมดุลระหว่างการพัฒนา การมองเห็นคุณค่าทางวัฒนธรรม และลักษณะเฉพาะความเป็นย่านชุมชน ซึ่งจะเป็นความสมดุลที่ช่วยให้การพัฒนาเป็นไปอย่างยั่งยืน


AYDA-12

นายวัชระ ศิริฤทธิชัย ผู้จัดการทั่วไป บริษัท นิปปอนเพนต์ เดคโคเรทีฟ โคทติ้ง (ประเทศไทย) กล่าวว่า การประกวดออกแบบระดับเอเชีย Asia Young Designer Award เป็นหนึ่งในความตั้งใจของนิปปอนเพนต์ในการให้คุณค่าและความสำคัญแก่วงการการออกแบบ ผ่านการผลักดันและส่งเสริมนักออกแบบรุ่นใหม่ ให้ได้เปิดโลกทัศน์และก้าวสู่วงการการออกแบบระดับโลกได้อย่างมีคุณภาพ ไปพร้อมกับมุ่งสร้างเวทีให้เยาวชนได้แสดงออกทางด้านความสามารถอย่างไร้ขีดจำกัด

สำหรับหัวข้อการประกวดในปีนี้ "FORWARD, Challenging Design Boundaries" ต้องการเน้นย้ำและสร้างความสมดุลระหว่างความสำคัญของวัฒนธรรมควบคู่ไปกับการพัฒนาให้เกิดความยั่งยืน ยิ่งไปกว่านั้นในปีนี้เรายังทำให้การประกวดมีความพิเศษขึ้นไปอีกขั้น ด้วยการจับมือกับมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดในการมอบโปรแกรมการเรียนออกแบบสุดเข้มข้น AYDA / Harvard Design Discovery Summer Programme ให้แก่ผู้ชนะในระดับเอเชีย ซึ่งนิปปอนเพนต์ เดคโคเรทีฟ โคทติ้ง (ประเทศไทย) เชื่อว่านักศึกษาการออกแบบชาวไทยจะมีสิทธิ์คว้าโอกาสนี้ ได้รับประสบการณ์ที่ดี และสามารถนำไปปรับใช้กับการทำงานเพื่อสังคมและชุมชนได้ต่อไป"


AYDA-11

ด้าน น.ส.ศิรินทิพย์ หาญทวีวงศา ผู้ก่อตั้งบริษัท GreenDwel หนึ่งในกรรมการโครงการ Asia Young Designer Award ครั้งที่ 11 กล่าวเสริมถึงหัวข้อการประกวดในปีนี้ ว่า ในฐานะที่ได้ร่วมเป็น 1 ในคณะกรรมการสำหรับโครงการนี้มาโดยตลอด เป็นที่น่ายินดีสำหรับวงการการออกแบบในประเทศไทยเป็นอย่างมาก เพราะได้เห็นผลงานของเหล่านักออกแบบรุ่นใหม่ที่มีวิวัฒนาการขึ้นอย่างชัดเจน ในแต่ละปีหัวข้อในการประกวดนั้นมีความแตกต่างกันออกไป แต่ยังตั้งอยู่บนพื้นฐานความเชื่อที่ว่า การออกแบบสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงให้แก่ชุมชนได้ หัวข้อการประกวดในปีนี้ "FORWARD, Challenging Design Boundaries" นั้น ค่อนข้างท้าทาย เปิดกว้างให้เหล่านักออกแบบได้ใช้จินตนาการของพวกเขามองไปยังชุมชนรอบตัว พร้อมกับหาทางเปลี่ยนแปลง แก้ไข และสร้างสังคมรอบตัวพวกเขาให้มีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น ผ่านการออกแบบอย่างไร้ขีดจำกัด ในฐานะกรรมการและรุ่นพี่ในวงการออกแบบ เชื่อมั่นว่า ในปีนี้ผลงานของน้องนักออกแบบรุ่นใหม่จะเต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ที่สดใหม่และสนุกสนาน แฝงไปด้วยตัวตนของผู้ออกแบบ สามารถช่วยเหลือ และพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนได้อย่างแน่นอน"


AYDA-9

นายวิภาส ประสพโชคชัย หรือ ดอม ผู้ชนะรุ่นพี่โครงการ Asia Young Designer Award ปี 2560 ผู้ชนะรางวัล Gold Award Winner สาขาการออกแบบภายใน กล่าวเชิญชวนรุ่นน้อง ว่า "การเข้าร่วมการประกวด Asia Young Designer Award ทำให้ได้มีโอกาสเจอเพื่อน ๆ ในวงการออกแบบจากต่างประเทศ นักออกแบบชื่อดังระดับโลก แลกเปลี่ยนความคิดซึ่งกันและกัน ได้รับความรู้จากกรรมการเก่ง ๆ มากมายหลายท่าน อยากเชิญชวนให้น้อง ๆ เพื่อน ๆ ที่สนใจ มาลองสมัคร เพราะนอกจากประสบการณ์ที่ได้รับระหว่างเข้าร่วมการประกวด และเปิดโลกทัศน์กับการทัศนศึกษาต่างประเทศแล้ว ในปีนี้น้อง ๆ และเพื่อน ๆ ยังจะได้มีโอกาสในการเข้าร่วมโปรแกรม AYDA / Harvard Design Discovery Summer Programme ที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สาขาการออกแบบ (Harvard GSD) ซึ่งถือว่าเป็นประสบการณ์ที่น่าไปสัมผัสครั้งหนึ่งในชีวิตอีกด้วย"


AYDA-13

ผู้ที่สนใจสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งของสังคมนักออกแบบด้านสถาปัตยกรรมและการออกแบบภายในเพื่อสังคมและคว้าโอกาสเรียนโปรแกรมระยะสั้นที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 31 ต.ค. 2561 ผู้สนใจสามารถขอรับใบสมัครเข้าประกวดได้ที่อาจารย์ประจำภาควิชา หรือ ดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่เว็บไซต์ www.asiayoungdesigneraward-th.com และติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/YoungDesignerThailand

23626556