สวทน. รับงบ 1,000 ล้านบาท ขับเคลื่อนนโยบาย

18 ก.ย. 2561 | 02:56 น.
สวทน. รับงบ 1,000 ลบ. ขับเคลื่อนนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมชาติ ปี 62

จากการประชุมคณะกรรมการบริหาร สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) ครั้งที่ 6/2561 ณ ห้องประชุมหว้ากอ 1 อาคารจัตุรัสจามจุรี ชั้น 14 สวทน. เมื่อช่วงต้นเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา ที่ประชุมได้มีการหารือถึงแผนการดำเนินงานของ สวทน. ประจำปี 2562 โดย ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยในฐานะประธานการประชุมฯ ว่า เมื่อกระทรวงใหม่เกิดขึ้น สวทน. จะต้องมีบทบาทในการดูแลในมิติอุดมศึกษาด้วย โดยภาพ สวทน. จะเป็นเสมือนสภาพัฒน์ฯ ในด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรม และอุดมศึกษา และจะต้องเป็นคลังสมองของกระทรวงใหม่ โดยดำเนินงานในรูปแบบวิจัยเชิงระบบมากขึ้น และต้องเร่งสร้างขีดความสามารถให้กับองค์กร เพื่อให้สามารถขับเคลื่อนประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ด้าน ดร.กิติพงค์ พร้อมวงค์ เลขาธิการ สวทน. กล่าวว่า สวทน. พร้อมปรับยุทธศาสตร์การดำเนินงานเพื่อรองรับการเกิดขึ้นของกระทรวงใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นในระยะเวลาอันใกล้ โดยระหว่างที่ยังรอการเกิดขึ้นของกระทรวงใหม่นั้น ในปีงบประมาณ 2562 สวทน. ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากรัฐบาล 1,095 ล้านบาท เพื่อใช้ในแผนการดำเนินงานที่สำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมชาติ ซึ่งประกอบด้วยหลายโครงการสำคัญ อาทิ โครงการบริหารจัดการเมืองนวัตกรรมอาหาร (Food Innopolis) โครงการจัดทำและขับเคลื่อนนโยบายส่งเสริมวิสาหกิจเริ่มต้น (Startup) โครงการส่งเสริมบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม จากมหาวิทยาลัยและสถาบันวิจัยของภาครัฐไปปฏิบัติงาน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในภาคเอกชน โครงการพัฒนากลไกสนับสนุนความสามารถด้านวิจัย เทคโนโลยี และนวัตกรรม ในอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ (WiL) โครงการพัฒนาความรู้และทักษะด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม แก่บุคลากรในสาขายุทธศาสตร์ของประเทศ โครงการพัฒนากลไกสนับสนุนความสามารถ SME ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม โครงการนวัตกรรมเพื่ออุตสาหกรรม RDI : การพัฒนากระบวนการวิจัยและระบบการบริหารความรู้และเทคโนโลยี และระบบนิเวศน์นวัตกรรมในอุตสาหกรรม และโครงการวิจัยและนวัตกรรมขนาดใหญ่เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์เป้าหมาย (Spearhead Program)


สวทน11

"โครงการที่น่าจับตามองในปี 2562 คงหนีไม่พ้น Spearhead Program ด้านเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นข้อริเริ่มสำหรับขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การวิจัยและนวัตกรรม 20 ปี (2560-2579) ในด้านเศรษฐกิจ โดยที่ Spearhead Program ซึ่ง สวทน. เป็นผู้ดูแลในภาพรวม จะมีส่วนสนับสนุนให้เป้าหมายที่กำหนดไว้ในยุทธศาสตร์การวิจัยและนวัตกรรมฯ อาทิ การสร้างมูลค่าเพิ่มภาคอุตสาหกรรมการผลิตและบริการร้อยละ 5 ต่อปี การลงทุนวิจัยของภาคเอกชน ร้อยละ 1.6 และเกษตรกรมีรายได้สุทธิเพิ่มขึ้นร้อยละ 10 ต่อปี บรรลุผลตามที่กำหนดไว้" ดร.กิติพงค์ กล่าว


สวทน.22

23626556