GMM ขน MV เพลงไทยขายต่างแดน กวาดรายได้ผ่านเดลีโมชัน

17 ก.ย. 2561 | 10:20 น.
"จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่" ผนึกกำลัง Dailymotion แพลตฟอร์มออนไลน์ ส่งมิวสิควิดิโอเพลงจาก 'แกรมมี่' 5 พันเพลง สู่ผู้ชมทั่วโลกกว่า 300 ล้านคน

 

[caption id="attachment_318646" align="aligncenter" width="335"] ฟ้าใหม่ ฟ้าใหม่ ดำรงชัยธรรม[/caption]

นายฟ้าใหม่ ดำรงชัยธรรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการขาย สายธุรกิจ จีเอ็มเอ็ม มิวสิค บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่  จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ล่าสุดบริษัทได้ร่วมมือกับ Dailymotion ซึ่งถือว่าเป็นแพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่ระดับโลก  พร้อมทั้งได้ขยายกลุ่มเป้าหมายให้กว้างขึ้น ซึ่งจากการสำรวจกลุ่มผู้ชมคอนเทนต์ของ Dailymotion พบว่า สถิติผู้ชมในกลุ่มประเทศแถบเอเชียแปซิฟิกนั้น มีความนิยมรับชมคอนเทนต์บันเทิงเป็นหลัก

"เหตุผลสำคัญทำให้แกรมมี่มองเห็นโอกาสในการเพิ่มช่องทางการรับชมคอนเทนต์ไทย โดยส่งมิวสิควิดีโอเพลงฮิตเผยแพร่ในแพลตฟอร์มของ Dailymotion ซึ่งสอดคล้องกับกลยุทธ์การเพิ่มช่องทางจัดจำหน่ายทางออนไลน์ โดยในช่วงแรกบริษัทได้ส่งมิวสิควิดีโอเพลงฮิตในลิขสิทธิ์แกรมมี่กว่า 5 พันเพลง จากศิลปินชื่อดังกว่า 100 คน อาทิ บอดี้สแลม, เอ็นโดรฟิน, เป๊ก ผลิตโชค, โปเตโต้, เก็ตสึโนว่า ฯลฯ เป็นต้น ในแพลตฟอร์ม Dailymotion ซึ่งคาดว่าจะสามารถเพิ่มผู้ชมให้เข้ามารับชมคอนเทนต์ของแกรมมี่เพิ่มมากยิ่งขึ้น"

 

[caption id="attachment_318647" align="aligncenter" width="359"] SAMSUNG CSC อองตวน นาซาเร็ท[/caption]

ด้าน นายอองตวน นาซาเร็ท รองประธานด้านคอนเทนต์ กลุ่มประเทศเอเชียแปซิฟิก ของ Dailymotion  (Mr.Antoine Nazaret VP Content - APAC at Dailymotion) เปิดเผยว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แพลตฟอร์มสตรีมมิงแบบดิจิทัลหลายบริษัทได้ขยายเข้ามาในประเทศไทย ซึ่งแสดงให้เห็นว่า เนื้อหาวิดีโอของที่นี่มีคุณภาพและความนิยมสูง ดังนั้น Dailymotion จึงเข้ามาเป็นช่องทางสำคัญในการช่วยเพิ่มผู้รับชมเนื้อหาภาษาไทยทั้งในประเทศและต่างประเทศ

จากข้อมูลพบว่า Dailymotion สามารถดึงดูดผู้ใช้งาน 300 ล้านคนจากทั่วโลก มีพาร์ทเนอร์ผู้ผลิตพรีเมี่ยมคอนเทนต์ทั่วโลกกว่า 2,000 ราย โดยมีผู้ชมทั่วโลกกว่า 3,000 ล้านวิวต่อเดือน โดยกลุ่มเป้าหมายผู้ชมของ Dailymotion คือ 65.8% เป็นกลุ่มผู้ชมที่มีอายุระหว่าง 15-44 ปี ในขณะที่ 55% คือ กลุ่มอายุระหว่าง 18-44 ปี ที่อยู่ในแถบเอเชียแปซิฟิกโดยโซนนี้มียอดวิวกว่า 330 ล้านวิวต่อเดือน


GMM

ขณะเดียวกัน สถิติล่าสุดในปีที่ผ่านมา ยังมีการเติบโตของผู้ใช้งาน Dailymotion ในประเทศไทยกว่า 5 ล้าน Unique Viewers ต่อเดือน เทียบเท่ากับในประเทศเกาหลีและญี่ปุ่น อีกทั้งในปีที่ผ่านมา มีผู้ชมจากแถบเอเชียแปซิฟิก ที่รับชมเนื้อหาผ่านโทรศัพท์มือถือ เดสก์ท็อป และ OTT (Over The Top) ได้เติบโตกว่า 70% พร้อมทั้งมีการเข้าดูเนื้อหาพรีเมียมในระดับท้องถิ่นเพิ่มขึ้นอีก 50%


23626556