ไซด์เวย์ต่อ...ปัจจัยภายในยังโดดเด่นหักล้างข่าวลบตปท.

17 ก.ย. 2561 | 04:13 น.
นายรักพงศ์ ไชยศุภรากุล นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) มองแนวโน้ม SET Index วันนี้ ( 17 กันยายน 2561 ) ไซด์เวย์ต่อ ปัจจัยภายนอกเกี่ยวกับสงครามการค้ากลับมาเป็นลบ แต่ปัจจัยการเมืองภายในประเทศที่โดดเด่นช่วยหนุนให้ SET Index ปรับตัวแข็งแกร่งกว่าตลาดหุ้นเพื่อนบ้าน

ทั้งนี้ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา สหรัฐฯและจีนออกมาตอบโต้กันมากขึ้น คาดน่าจะกระทบจิตวิทยาการลงทุนในช่วงสั้น โดยนายโดนัลด์ ทรัมป์ ให้สัมภาษณ์ว่ายังต้องการเก็บภาษีนําเข้าสินค้าจากจีน 2 แสนล้านเหรียญฯ แม้ว่าจะมีการเจรจารอบใหม่ก็ตาม ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนแถลงเช่นกันว่าอาจปฎิเสธข้อเสนอเจรจา หากสหรัฐฯยังจะใช้วิธีเพิ่มภาษีไปเจรจาไป

อย่างไรก็ดีปัจจัยภายในประเทศที่โดดเดน่ น่าจะค้ำยัน SET Index ได้ โดยเมื่อวันศุกรที่ผ่านมา นายกฯ และหัวหน้า คสช.ออกคําสั่งตามอํานาจมาตรา 44 ให้ ยกเลิกการทําไพรมารีโหวตในการเลือกตั้งครั้งแรก ,ห้ามหาเสียงผ่านสื่ออิเลก

ทรอนิกส์และให้ กกต.แบงเขตเลือกตั้งได้ทันที น่าจะเป็นการสร้างความชัดเจนให้กับพรรคการเมืองและการทํากิจกรรมการทางการเมืองในระยะถัดไป
เมื่อวันศุกร์ ( 14 กันยายน 2561 ) กระแสเงินทุนไหลเข้าภูมิภาค 647ล้านเหรียญสหรัฐ เม็ดเงินส่วนใหญ่ไหลเข้าไต้หวัน 341ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนไทยมีเม็ดเงินไหลเข้า 9 ล้านเหรียญสหรัฐ ขณะที่ไหลออกจากฟิลิปปินส์ 15 ล้านเหรียญสหรัฐ