'รัสเซีย' สยายปีก! ตั้งเขตอุตสาหกรรมนอกประเทศ เล็ง 4 ภูมิภาคใหญ่โลก

16 ก.ย. 2561 | 08:13 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

รัสเซียสยายปีกเปิดเขตอุตสาหกรรม 4 ภูมิภาคของโลก ใน 6 ปี ค่ากว่า 7 พันล้านดอลลาร์ ประเดิมแห่งแรกที่อียิปต์ หวังผลช่วยเพิ่มส่งออกสินค้าแดนหมีขาวในตลาดโลก ระบุ ภูมิเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เล็งไว้ที่เวียดนาม มาเลเซีย หรือ อินโดนีเซีย



russian_flag

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ณ กรุงมอสโก สหพันธรัฐรัสเซีย รายงานว่า สื่อต่างประเทศได้เผยแพร่ข่าวโดยอ้างคำเปิดเผยของ นายเดนิส แมนทูรอฟ (Mr.Denis Manturov) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของรัสเซีย ว่า รัสเซียได้วางแผนพัฒนาการส่งออกสินค้ารัสเซีย โดยจะตั้งเขตอุตสาหกรรมในต่างประเทศภายใน 6 ปี จำนวน 4 เขตอุตสาหกรรม ใน 4 ภูมิภาคทั่วโลก ได้แก่ 1.ประเทศอียิปต์ 2.บริเวณละตินอเมริกา ซึ่งอาจจะเลือกที่ประเทศเม็กซิโก อุรุกวัย หรือ ปารากวัย 3.บริเวณเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อาจเป็นประเทศเวียดนาม มาเลเซีย หรือ อินโดนีเซีย และ 4.บริเวณตะวันออกหรือตะวันตกของทวีปแอฟริกา ซึ่งจะวิเคราะห์สถานที่ที่ให้ประโยชน์สูงสุด

ทั้งนี้ ในเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา รัสเซียและอียิปต์ได้ลงนามเอ็มโอยูร่วมกันเพื่อพัฒนาเขตอุตสาหกรรมรัสเซียใกล้บริเวณคลองสุเอช ในรายละเอียดของเอ็มโอยู เขตอุตสาหกรรมจะเสนอสิทธิประโยชน์ให้กับบริษัทรัสเซียเข้ามาลงทุนในเขตดังกล่าว โดยมีพื้นที่ประมาณ 2 ล้านตารางเมตร อยู่บริเวณท่าเรือทางตะวันออก คาดว่าจะลงทุนในอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ ปิโตรเคมี พลังงาน และผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ ล่าสุด ในเดือน พ.ค. 2561 รัสเซียและอียิปต์ได้ลงนามความตกลงสร้างเขตอุตสาหกรรมในอียิปต์แล้ว โดยจะเริ่มก่อสร้างในปี 2562


ภาพรัสเซีย

รัสเซียคาดว่าจะดำเนินโครงการเขตอุตสาหกรรมในต่างประเทศประมาณ 30 ปี และจะแบ่งเป็น 3 ระยะ คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้เสร็จสมบูรณ์ในปี 2595  คิดเป็นมูลค่าประมาณ 7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว