"กฤษฎา" ติวเข้ม 3 พันเกษตรกร! ชูเป็นผู้นำปฏิรูปภาคเกษตรไทย

16 ก.ย. 2561 | 07:11 น.
กระทรวงเกษตรฯ จัดสัมมนา "สานพลังเครือข่าย ศพก. แปลงใหญ่ Young Smart Farmer" ใช้เป็นกลไกสู่การปฏิรูปภาคเกษตรไทย เกษตรกรแห่ร่วมกว่า 3,000 คน ที่ชลบุรี (16 ก.ย. 61) ชี้นโยบายแปลงใหญ่มาถูกทาง ดันแจ้งเกิดแล้วกว่า 4 พันแปลง เครือข่ายกว่า 3.2 แสนคน ภาคธุรกิจแย่งจับคู่ซื้อขาย

นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรสหกรณ์ เปิดเผยว่า รัฐบาลมีนโยบายการปฏิรูปภาคการเกษตรโดยมีเป้าหมายเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรให้ดีขึ้น เกิดความภาคภูมิใจในอาชีพ ทั้งนี้ กระทรวงฯ ได้กำหนดนโยบายใช้ตลาดนำการผลิตและการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ยึดศาสตร์พระราชา เศรษฐกิจพอเพียง เป็นหลักดำรงชีพ นอกจากนี้ ภายใต้การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ยังจำเป็นที่จะต้องสร้างเกษตรกรผู้นำ เพื่อเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง สามาราถก้าวทันสถานการณ์โลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว


กฤษฎา

"กระทรวงเกษตรฯ ได้ขับเคลื่อนเรื่องนี้มาโดยตลอด และได้มีการจัดตั้งศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) จำนวน 882 ศูนย์ทั่วประเทศ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการเกษตรที่สอดคล้องกับความต้องการของชุมชน โดยเน้นการเรียนรู้จากเกษตรกรต้นแบบที่ประสบความสำเร็จ ให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกันเอง โดยมีหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ คอยเป็นพี่เลี้ยง เพื่อให้เกษตรกรที่มาเรียนรู้เกิดความรู้ ความเข้าใจ สามารถนำความรู้ที่ได้รับจาก ศพก. ไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับไร่นาของตนเอง"

ขณะเดียวกัน ได้ส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ สนับสนุนให้เกษตรกรรวมกลุ่มกันผลิต จำหน่าย และบริหารจัดการร่วมกัน ทั้งในรูปของกลุ่มเกษตรกร/วิสาหกิจชุมชน/สหกรณ์ เป็นการลดต้นทุนการผลิต เพิ่มผลผลิต พัฒนาคุณภาพผลผลิตให้ได้มาตรฐานตามความต้องการของตลาด เชื่อมโยงการตลาด และบริหารจัดการให้เกิดความสมดุลระหว่างอุปทานและอุปสงค์ของสินค้า


ผู้นำเกษตร2

นายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า ที่ผ่านมา ทางกรมฯ ได้มีการสร้างเครือข่าย ศพก. เครือข่ายแปลงใหญ่ และเครือข่าย Young Smart Farmer ทั้งในระดับจังหวัด เขต และประเทศ เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนการปฏิรูปภาคการเกษตรโดยภาคประชาชน ซึ่งปัจจุบันสามารถดำเนินการแปลงใหญ่ได้จำนวน 4,007 แปลง พื้นที่ 5,173,105.5 ไร่ มีเกษตรกรเข้าร่วมจำนวน 320,453 คน และมีการเชื่อมโยงสินค้าแปลงใหญ่ที่ได้คุณภาพมาตรฐานกับตลาดที่แน่นอน เกิดการจับคู่ธุรกิจหลายกลุ่มสินค้า โดยเฉพาะในพืชเศรษฐกิจหลักสำคัญ ได้แก่ ข้าว, พืชไร่, พืชผัก-สมุนไพร, ไม้ผล และประมง-ปศุสัตว์ ตามนโยบายตลาดนำการผลิต


เกษตรแปลงใหญ่

นอกจากนี้ ยังได้พัฒนาและสร้างเกษตรกรรุ่นใหม่ (Young Smart Farmer) ซึ่งความสามารถของกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่หันมาทำการเกษตรด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม ทำให้เกิดการปรับเปลี่ยน จากทำมากได้น้อย เป็นทำน้อยได้มาก สอดคล้องกับโมเดล Thailand 4.0 เกิดการเปลี่ยนแปลงจากการเกษตรแบบดั้งเดิมไปสู่การเกษตรสมัยใหม่ เน้นการบริหารจัดการและเทคโนโลยี (Smart Farming) และการเกษตรแม่นยำสูง (Precision Farming) และการพัฒนาเข้าสู่เปิดตลาดสินค้าเกษตรออนไลน์ ในการรวมพลังครั้งนี้มีเกษตรกรแปลงใหญ่ เกษตรกรผู้นำ ศพก. และ เกษตรกรรุ่นใหม่ (young smart farmer) จะนำไปสู่การสร้างเครือข่ายที่เข้มแข็งในอนาคตต่อไป

23626556