จัดระเบียบจุดจอด "จักรยาน-มอเตอร์ไซค์" บนทางแยก

16 ก.ย. 2561 | 05:23 น.
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมตรวจโครงการ "จุดหยุดรถจักรยาน-จักรยานยนต์บริเวณทางแยก" (Bike Box or Advanced Stop Line) รับประชุม ครม.สัญจร กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 และกลุ่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน



จุดจอด2


นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยคณะทำงาน ได้ตรวจโครงข่ายคมนาคม จ.ขอนแก่น เพชรบูรณ์ เลย และพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อเตรียมความพร้อมการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 (ตาก – พิษณุโลก – เพชรบูรณ์ – สุโขทัย - อุตรดติถ์) กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 (เลย – หนองคาย – หนองบัวลำภู – อุดรธานี - บึงกาฬ) ครั้งที่ 7/2561 ระหว่างวันที่ 15 – 18 ก.ย. 2561

โดยในครั้งนี้ คณะตรวจติดตามความก้าวหน้าโครงการจุดหยุดรถจักรยาน-จักรยานยนต์บริเวณทางแยก (Bike Box or Advanced Stop Line) บนทางหลวงหมายเลข 201 บริเวณ กม.0+000 เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 2561 ณ บริเวณแขวงทางหลวงเลยที่ 1 จุดหยุดรถสำหรับจักรยาน-จักรยานยนต์บริเวณทางแยกที่มีไฟสัญญาณ หรือ Bike Box หรือเรียกอีกอย่างว่า Advanced Stop Lines



จุดจอด1


การจัดทำจุดหยุดรถสำหรับจักรยานและจักรยานยนต์บริเวณทางแยกนี้ เป็นการขยับเส้นหยุดสำหรับรถยนต์ถอยหลังมาจากเส้นหยุดเดิม ทำพื้นผิวถนนให้เป็นสีเขียว และลงสีรูปจักรยานและจักรยานยนต์ เพื่อให้ทราบว่าเป็นพื้นที่หยุดรถสำหรับจักรยาน-จักรยานยนต์ และที่ด้านไหล่ทางก็ทำช่องทางให้จักรยาน-จักรยานยนต์สำหรับวิ่งขึ้นมาบริเวณ Bike Box

"เป็นการแบ่งประเภทและจัดลำดับของผู้ใช้ทางที่ต่างชนิดกันให้เป็นกลุ่มก้อน เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ใช้ทางทุกประเภท โดยเฉพาะผู้ใช้จักรยานและจักรยานยนต์ถือเป็นผู้ใช้ทางกลุ่มใหญ่กลุ่มหนึ่งบนท้องถนน ซึ่งเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ความรุนแรงกับผู้ใช้จักรยาน-จักรยานยนต์ มีโอกาสจะรุนแรงกว่าผู้ใช้รถประเภทอื่น"



จุดจอด3


นายอาคม กล่าวอีกว่า ในหลายประเทศได้นำ Bike Box ไปใช้ตามเมืองใหญ่ที่มีผู้ใช้รถจักรยาน หรือ จักรยานยนต์จำนวนมากบนท้องถนน เช่น สหรัฐอเมริกา เนเธอร์แลนด์ ญี่ปุ่น ไต้หวัน โดยประโยชน์ของ Bike Box ทำให้รถจักรยาน-จักรยานยนต์รวมตัวเป็นกลุ่ม ทำให้ผู้ใช้รถประเภทอื่นสังเกตเห็นได้ชัด ลดอันตรายที่จะเกิดกับจักรยานและจักรยานยนต์ทั้งในการหยุดรอไฟสัญญาณและการออกตัวจากทางแยก อีกทั้งยังลดความล่าช้าในการออกตัวของรถที่จอดผสมกัน และช่วยให้จักรยาน–จักรยานยนต์เลี้ยวได้ง่ายขึ้น



ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว