การตลาดปลุกกระแสโซเชียลมีเดีย หนัง Deadpool รายได้เปิดตัวแรง

19 ก.พ. 2559 | 13:00 น.
แคมเปญการตลาดที่โดดเด่นจนสร้างความฮือฮาบนโลกโซเชียลมีเดีย ช่วยให้ภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่ "Deadpool" เปิดตัวในสุดสัปดาห์แรกในสหรัฐฯ ด้วยรายได้สูงเกินความคาดหมาย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่เรื่องล่าสุด "Deadpool" จากสตูดิโอผู้สร้าง ทเวนตี้ เซ็นจูรี ฟ็อกซ์ ทำรายได้ในการเข้าฉายสุดสัปดาห์แรกในตลาดอเมริกาเหนือได้ 135 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ กลายมาเป็นภาพยนตร์เรตอาร์ที่ทำรายได้สุดสัปดาห์เปิดตัวสูงที่สุดแซงหน้าเจ้าของสถิติเดิมอย่าง The Matrix Reloaded ที่ทำไว้ 118.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อปี 2546

ความสำเร็จของภาพยนตร์ Deadpool ในสหรัฐฯ ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากตัดสินใจทำแคมเปญการตลาดที่แปลกและสร้างสรรค์ของฟ็อกซ์ จนสามารถสร้างกระแสให้ผู้คนพูดถึงเป็นจำนวนมากอยู่บนสื่อโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็นบิลบอร์ดโฆษณาที่เรียกความสนใจของผู้คนได้เป็นอย่างดี เช่น การออกแบบล้อเลียนโปสเตอร์ภาพยนตร์แนวโรแมนติก หรือการนำอีโมจิมาใช้โฆษณาภาพยนตร์ เป็นต้น

นอกจากนี้ คลิปโปรโมตและตัวอย่างภาพยนตร์ Deadpool ยังได้รับความสนใจจากผู้ชมบนอินเตอร์เน็ตเป็นอย่างมาก นิตยสารออนไลน์ มูฟวีพล็อต กล่าวว่า โดยทั่วไปสัดส่วนของผู้ที่คลิก "ถูกใจ" ให้กับตัวอย่างและคลิปโปรโมตภาพยนตร์อยู่ที่ประมาณ 0.02-0.06 ขณะที่สัดส่วน 0.6-0.7 ถือว่าเป็นคลิปที่ได้รับการตอบรับดี ขณะที่คลิปของ Deadpool มีสัดส่วนถึง 1.04 "ผมไม่เคยเห็นภาพยนตร์เรื่องไหนที่มีกระแสในทางบวกบนยูทูบมากถึงขนาดนี้" โทบี้ บัคเฮจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของมูฟวีพล็อต กล่าว

ข้อมูลจาก BoxOffice.com ระบุว่า ช่วงประมาณ 2 สัปดาห์ก่อนการเข้าฉาย Deadpool ถูกพูดถึงบนทวิตเตอร์ประมาณ 10,000-20,000 ทวีต ตามหลังเพียง Star Wars: The Force Awakens แต่หลังจากเข้าฉายในวันแรก จำนวนทวีตที่เกี่ยวข้องกับ Deadpool เพิ่มขึ้นเป็นกว่า 90,000 ทวีต "โซเชียลมีเดียมีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับภาพยนตร์เรื่องใดก็ตามในยุคนี้ ฟ็อกซ์ประสบความสำเร็จกับการใช้พื้นที่สื่อดังกล่าวมาระยะเวลาหนึ่งแล้ว และได้ยกระดับความสำเร็จขึ้นอีกขั้นกับ Deadpool" ชอว์น ร็อบบินส์ นักวิเคราะห์อาวุโสของ BoxOffice.com กล่าว

ก่อนภาพยนตร์จะเข้าฉาย นักวิเคราะห์ของ BoxOffice.com คาดการณ์ว่า Deadpool จะทำรายได้ในการเข้าฉาย 4 วันแรกในอเมริกาเหนือได้ 70 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แต่รายได้ 135 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ที่ทำได้ ทำให้ Deadpool เปิดตัวแซงหน้าทั้ง Ant-Man ของดิสนีย์ และ The Amazing Spider-Man ของโซนี่ โดยแคมเปญการตลาดของฟ็อกซ์ประสบความสำเร็จในการเจาะกลุ่มผู้ชมที่เข้าถึงยากที่สุดสำหรับฮอลลีวูด นั่นคือ กลุ่มชายหนุ่ม ฟ็อกซ์กล่าวว่า 60% ของผู้ชมภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวเป็นผู้ชาย

ขณะเดียวกัน ไรอัน เรย์โนลด์ส นักแสดงผู้รับบทนำเป็น Deadpool ก็มีบทบาทสำคัญกับแคมเปญการตลาดของภาพยนตร์เรื่องนี้ ด้วยการโพสต์ทวิตเตอร์และอินสตาแกรมโปรโมตภาพยนตร์มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง พอล เดอร์การาบีเดียน นักวิเคราะห์อาวุโสจากคอมสกอร์ กล่าวว่า การที่เรย์โนลด์สเข้ามามีส่วนร่วมกับการทำตลาดภาพยนตร์ด้วยนั้นมีความสำคัญมาก "แฟนๆ โดยเฉพาะแฟนๆ หนังสือการ์ตูน Deadpool ให้ความสนใจกับเรื่องราวเบื้องหลังและความน่าเชื่อถือของผู้ที่เกี่ยวข้อง"

ทั้งนี้ Deadpool ทำรายได้เปิดตัวแซงหน้า Kang Fu Panda 3 ที่ทำรายได้ในสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาไป 19.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ รวมเข้าฉาย 3 สัปดาห์ทำรายได้ไปแล้ว 93.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ส่วนอันดับ 3 เป็นภาพยนตร์โรแมนติกคอมมิดี้เรื่อง How to Be Single ทำรายได้ไป 18.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และอันดับ 4 เป็นเรื่อง Zoolander 2 ทำรายได้ 15.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,132 วันที่ 18 - 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559