ข่าวห้ามเขียน : พลิกโผ

15 ก.ย. 2561 | 07:11 น.
26564555 การประชุมคณะรัฐมนตรีช่วงนี้ มีการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงในหลายกระทรวง ซึ่งแน่นอนว่า ต้องมีทั้งคนที่สมหวังและผิดหวัง แต่ที่น่าสนใจคือ การแต่งตั้งข้าราชการระดับสูง โดยเฉพาะตำแหน่งปลัดกระทรวง ในรัฐบาลลุงตู่ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” ใครที่คิดว่า จะนอนมาอย่าเพิ่งดีใจ

ที่เห็นมาแล้วก็คือ กระทรวงพลังงาน ที่ “ธรรมยศ ศรีช่วย” ปลัดกระทรวงพลังงาน เสนอชื่อให้ “ศิริ จิระพงษ์พันธ์” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ตั้งคนในกระทรวงให้ขึ้นมาเป็นปลัดกระทรวงคนต่อไป แต่ถูกสั่งให้ใส่ชื่อคนนอก “กุลิศ สมบัติศิริ” อธิบดีกรมศุลกากร

แต่ “ปลัดธรรมยศ” ไม่ยอม เลยมีการขู่ว่า จะย้ายท่านปลัดที่จะเกษียณในเดือนตุลาคมนี้ไปแขวน “ปลัดธรรมยศ” เลยเสนอชื่อปลัดกระทรวงพลังงานให้ครม.พิจารณา 2 คน สุดท้ายครม.ตัดสินเลือก “กุลิศ”

[caption id="attachment_318016" align="aligncenter" width="503"]  ธานินทร์ สมบูรณ์ ธานินทร์ สมบูรณ์[/caption]

ที่หนักกว่านั้นคือ กรณีแต่งตั้งปลัดกระทรวงคมนาคม ที่ทั้งรัฐมนตรี และปลัดกระทรวง มีความเห็นร่วมกันเสนอชื่อ “ธานินทร์ สมบูรณ์” อธิบดีกรมทางหลวง ขึ้นมานั่งเก้าอี้ปลัดกระทรวงคนต่อไป จึงทำหนังสือเสนอให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เสนอเรื่องให้ครม.พิจารณา โดยมีชื่อของนายธานินทร์ อย่างชัดเจน

แต่ก็มีมือมืด เข้าล้วงลูกเปลี่ยนชื่อจาก “ธานินทร์” เป็น “ชัยวัฒน์ ทองคำคูณ” ผู้อำนวยการสนข. เป็นปลัดกระทรวง แล้วให้นายธานินทร์ ไปเป็นรองปลัดกระทรวงคมนาคมแทน จนนำมาสู่ความน้อยใจและประกาศลาออกของนายธานินทร์

|คอลัมน์ :ข่าวห้ามเขียน
|หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ หน้า 24 ฉบับ 3400 ระหว่างวันที่ 13-15 ก.ย.2561
23626556