"อรรถพร พลบุตร" ค้านมอเตอร์เวย์”นครปฐม-ชะอำ”ค่า 7.9 หมื่นล.

15 ก.ย. 2561 | 05:51 น.
อดีต ส.ส.เพชรบุรี เดินหน้าค้านมอเตอร์เวย์”นครปฐม-ชะอำ” 7.9 หมื่นล้าน

“อรรถพร พลบุตร”คัดค้านโครงการมอเตอร์เวย์นครปฐม-ชะอำ มูลค่า 7.9 หมื่นล้าน ยืนยันประชาชนไม่เห็นด้วยและไม่มีส่วนร่วมในการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) เตรียมเดินหน้าคัดค้านจนถึงที่สุด

อรรถพร พลบุตร

นาย อรรถพร พลบุตร  อดีตส.ส. เพชรบุรี  พรรคประชาธิปัตย์  กล่าวว่า จากกรณีที่ประชุมคณะกรรมการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจที่มี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เมื่อวันที่ 10 ก.ย. มีมติเห็นชอบในหลักการของโครงการทางหลวงสัมปทาน (มอเตอร์เวย์) สายนครปฐม-ชะอำ (M8) ของกรมทางหลวง (ทล.)  มูลค่าเงินลงทุนรวม 79,006 ล้านบาท โดยเป็นไปตามแผนแม่บทการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง เพื่อเป็นทางหลวงแบบเก็บเงินค่าผ่านทางสู่พื้นที่ภาคใต้  โดยมีรายงานข่าวแจ้งว่า มอเตอร์เวย์สายนครปฐม-ชะอำ ได้สำรวจออกแบบรายละเอียด และรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ได้รับอนุมัติแล้ว   พร้อมเดินหน้าประมูลตามขั้นตอน

53932

ประชาชนชาวจังหวัดเพชรบุรีโดยเฉพาะในพื้นที่ฝั่งตะวันตกไม่เห็นด้วยต่อโครงการดังกล่าว  เนื่องจากแนวเส้นทางกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนเป็นอย่างมาก ทำให้ชุมชนใน 5 อำเภอของเพชรบุรีแยกขาดออกจากกัน  ซึ่งในการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในทุกพื้นที่โดยกรมทางหลวง  ประชาชนแสดงความไม่เห็นด้วยทุกจุด และได้เสนอแนวเส้นทางใหม่ ซึ่งมีประโยชน์ต่อการคมนาคมมากกว่า และลดผลกระทบต่อประชาชนลง  แต่ไม่ได้รับการพิจารณา  นอกจากนั้น   ประชาชนยังไม่มีส่วนรับรู้หรือมีส่วนร่วมต่อการจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA)แต่อย่างใด

“ผมขอยืนยันว่าคนเพชรบุรีเห็นด้วยกับหลักการการสร้างถนนสายใหม่เพื่อเชื่อมโยงการคมนาคมสู่ภาคใต้  แต่ไม่เห็นด้วยกับการดำเนินการที่ไม่เคยรับฟังเสียงและความคิดเห็นของประชาชนที่ได้รับผลกระทบ หรือการจัดทำอีไอเอที่ประชาชนไม่มีส่วนร่วมในการตรวจสอบ เป็นการฉวยโอกาสปิดหูปิดตาและมัดมือชกประชาชนในช่วงเวลาที่การปกครองไม่ปกติ” อดีตส.ส.เพชรบุรีกล่าว

ขณะนี้ประชาชนได้รวมตัวเพื่อคัดค้านโครงการมอเตอร์เวย์ดังกล่าวอย่างถึงที่สุด  และเชื่อว่า เป็นการดำเนินการที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญซึ่งจะได้ต่อสู้ในทางกฎหมายต่อไป