พาณิชย์ยันมีโรงสีซื้อข้าวพิจิตร

15 ก.ย. 2561 | 05:02 น.
TP8-3301-D

พาณิชย์”แจงโรงสีพิจิตรหยุดรับซื้อข้าว แค่โรงสีกลาง-เล็ก ระบุมีโรงสีขนาดใหญ่มีเงินทุน สามารถรับผลผลิตข้าวเปลือกได้กว่า 9.5 แสนตันต่อปี

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่าตามที่โรงสีในพื้นที่จังหวัดพิจิตรกำลังประสบภาวะวิกฤต เริ่มหยุดรับซื้อข้าว และทยอยปิดกิจการนั้นจากการตรวจสอบพบว่าส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการโรงสีข้าวขนาดเล็กและขนาดกลาง เพราะไม่มีศักยภาพในการแข่งขัน ประสบปัญหาขาดสภาพคล่อง จากการที่สถาบันการเงินได้จำกัดวงเงินสินเชื่อและต้องใช้หลักประกันที่สูงในการขอสินเชื่อของธุรกิจประเภทโรงสีประกอบกับไม่มีคำสั่งซื้อข้าวสารจากผู้ส่งออกข้าวทำให้ไม่สามารถรับซื้อข้าวเปลือกจากเกษตรกรได้ตลอดทั้งปีและยังมีผู้ประกอบการโรงสีจากจังหวัดใกล้เคียงเข้ามารับซื้อในพื้นที่ทำให้เกิดการแข่งขันที่สูง

DSC04160

“ในจังหวัดพิจิตร มีโรงสี ทั้งหมด 37 ราย เป็นโรงสีขนาดใหญ่ มีเงินทุนมาก มีกำลังการผลิตรวม 9.52 แสนตันต่อปี ถือว่ากำลังการผลิตเกินกว่าปริมาณข้าวที่มีอยู่ในพื้นที่ สามารถรองรับผลผลิต สีแปรสภาพข้าวเปลือกในพื้นที่ได้หมดในระยะเวลาเพียง 75 วัน จึงถือเป็นพื้นที่ที่มีการแข่งขันสูง และมีโรงสีขนาดกลางและเล็ก 27 ราย ส่วนมากจะรับซื้อข้าวเปลือกชั่วคราว ในช่วงที่ผลผลิตข้าวเปลือกนาปีออกสู่ตลาดมากตั้งแต่เดือนต.ค.-ม.ค. เนื่องจากมีปริมาณข้าวเปลือกมากเพียงพอที่จะสามารถดำเนินกิจการได้โดยไม่ขาดทุน”นายบุณยฤทธิ์กล่าว

3

ทั้งนี้รัฐบาลได้มีแนวทางในการช่วยเหลือเกษตรกรให้มีช่องทางในการจำหน่ายข้าวเปลือกในราคาที่เหมาะสม ได้แก่ การจัดตลาดนัดข้าวเปลือก โดยเชื่อมโยงโรงสีในจังหวัดและนอกพื้นที่เข้ามาแข่งขันรับซื้อข้าวเปลือกจากเกษตรกรโดยตรง เกษตรกรมีช่องทางเลือกและมีอำนาจต่อรองในการขายมากขึ้น รวมถึงได้รับความเป็นธรรมทางด้านราคา การชั่งน้ำหนักและการตรวจสอบคุณภาพสินค้าเกษตร เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาการปิดกิจการของโรงสีที่อาจส่งผลกระทบต่อเกษตรกรที่อยู่ห่างไกล

นอกจากนี้ได้มีโครงการชดเชยดอกเบี้ยให้ผู้ประกอบการค้าข้าวในการเก็บสต็อก เพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้ผู้ประกอบการค้าข้าวให้สามารถรับซื้อข้าวเปลือกในช่วงต้นฤดูที่ผลผลิต

090861-1927-9-335x503-3