จี้บินไทยทำแผนลงทุน 5-10 ปี ‘สมคิด’ลั่นคลังพร้อมหนุนเต็มที่

18 กุมภาพันธ์ 2559
"สมคิด"สั่งบินไทยทำแผนลงทุน 5-10 ปีประสานสายการบินพันธมิตรเชื่อมเออีซี คลังพร้อมหนุนเต็มที่ คาดมีกำไรตั้งแต่ปีนี้ ด้าน "จรัมพร"แจงรอแถลงผลประกอบการ สิ้นก.พ.นี้ คาด 1-2 เดือนสรุปแผนเชิงรุก

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยม บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) (15 กพ.59) ว่า ได้ให้นโยบายผู้บริหารการบินไทยจัดทำแผนการลงทุน 5-10 ปี โดยกระทรวงการคลังในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่พร้อมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ ซึ่งที่ผ่านมาการบินไทยได้วางแผนแก้ไขปัญหาเป็นช่วงๆ โดยช่วงแรกได้หยุดการขาดทุน และจะเข้าสู่การทำงานในช่วงต่อไปที่จะผลักดันองค์กรให้เดินไปข้างหน้า โดยตนขอให้รักษาภาพลักษณ์และอยู่บนพื้นฐานของความน่าเชื่อถือ เนื่องจากต่อไปไทยจะเป็น Gate way ที่แท้จริงของอาเซียน

โดยให้มีการประสานกับสายการบินต่าง ๆในการเชื่อมโยงเส้นทาง จากอาเซียนเข้าสู่ประเทศไทย และทำให้การบินไทยเป็นสายการบินแห่งชาติ โยมีภาพลักษณ์และคุณภาพการบริการที่ดี ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีต้องการให้การบินไทยหาพันธมิตรมาบินในเส้นทางเชื่อมโยงเอเชีย กลุ่มประเทศ CLMV คือ ไทย กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ เวียดนาม และยุโรป นอกจากนี้ ต้องการให้การบินไทย ปรับปรุงเรื่องอาหารที่ให้บริการผู้โดยสารบนเครื่องบินด้วย

"กระทรวงการคลังในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่พร้อมให้การสนับสนุนการบินไทยอย่างเต็มที่ และนโยบายที่ให้ไปทางการบินไทยจะต้องใส่ไว้ในแผนระยะ 10 ปีข้างหน้า โดยเฉพาะนโยบายที่ให้ลงทุนในสิ่งที่จำเป็น และปรับเส้นทางเชื่อมโยงอาเซียน ที่ได้ให้โจทย์ไปแล้วว่าเส้นทางใดที่จะต้องบินเข้ามาในไทยบ้าง หากการบินไทยไม่สามารถทำได้ก็จะต้องหาพันธมิตรเชื่อมเส้นทางเข้ามา รวมทั้งการบินไทยจะต้องรักษามาตรฐานด้านคุณภาพการให้บริการและดึงชื่อเสียงกลับมาให้ได้ ซึ่งคาดว่าตั้งแต่ปีนี้และอีก 5-10 ข้างหน้าการบินไทยจะมีกำไร" รองนายกรัฐมนตรีกล่าว

ด้านนายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวเสริมว่า ในวันที่ 29 กุมภาพันธ์นี้ การบินไทยจะแถลงผลประกอบการ จากนั้น ภายใน 1-2 เดือนข้างหน้าจะทราบความชัดเจนในการปรับเส้นทางบินและแผนการตลาดให้มีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งประสานกับพันธมิตรเชื่อมโยงเส้นทางท่องเที่ยวที่ต้องขยายออกไปด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,132 วันที่ 18 - 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559