รัฐมนตรีแบบนี้มีอีกมั้ย? กฤษฎาลงดาบสั่งขรก. ดองเรื่อง48ชม.ฟันไม่เลี้ยง

14 ก.ย. 2561 | 18:35 น.
“กฤษฎา” ยั๊วะ ขรก.-จนท.เกษตร หลังมีเกษตรกร/จนท.หน่วยงานอื่นขอความชัดเจนนโยบายกลับถูกดึงเรื่องช้า จนทำให้เกิดความเสียหาย อ้างคำสั่งยังไม่ลงนาม แจงตั้งแต่มารับตำแหน่งช้าสุดไม่เกิน 48 ชั่วโมง ไม่เคยดอง สั่งกำชับปลัด/อธิบดีใครมีพฤติกรรมแบบนี้สั่งสอบสวน ลงโทษทางวินัยทุกกรณี

S__3620890

นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าได้สั่งการด่วนที่สุดถึงปลัดเกษตรและอธิบดีหรือผู้ดำรงตำแหน่งเทียบเท่าและผู้บริหารรัฐวิสาหกิจรวมทั้งองค์การมหาชนในสังกัดเกษตรทุกหน่วย เรื่อง  แนวทางการเสนอหนังสือราชการให้รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรฯลงนาม นั้น ตามที่ได้มอบแนวทางการปฏิบัติราชการในเรื่องต่างๆ แก่ข้าราชการในสังกัดกระทรวงทราบเพื่อถือปฏิบัติตั้งแต่ครั้งมาดำรงตำแหน่งในเดือนธันวาคม2560

โดยเฉพาะขั้นตอนการเสนอหนังสือราชการให้รัฐมนตรีฯลงนามแจ้งส่วนราชการหรือเสนอเรื่องต่อคณะรัฐมนตรีพิจารณาหรือเรื่องที่เป็นความเดือดร้อนของประชาชนหรืออยู่ในความสนใจของประชาชน นั้น ได้กำหนดไว้แล้วว่า ขอให้ผู้บริหารหรือผู้บังคับบัญชาของทุกหน่วยให้ความใส่ใจเป็นกรณีพิเศษและต้องกำชับให้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบเร่งรัดดำเนินการให้ถูกต้องตามระเบียบกฎหมายอย่าให้เกิดความผิดพลาด รวมทั้งได้อนุญาตให้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบถือเรื่องมาพบและชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับสาระของเรื่องเพื่อให้รัฐมนตรีสามารถลงนามได้ทันทีทั้งในเวลาราชการและนอกเวลาราชการ ก็ได้ทุกโอกาส

090861-1927-9-335x503

แต่ข้อเท็จจริงปรากฏว่าปัจจุบัน มีส่วนราชการในสังกัดเกษตรบางแห่งไม่ถือปฏิบัติตามแนวทางดังกล่าวข้างต้น ทำให้เกิดความเสียหายต่อทางราชการหรือบางครั้งเมื่อมีเจ้าหน้าที่หน่วยงานอื่นๆหรือประชาชนมาติดตามเรื่องกับเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบโดยตรงปรากฏว่าเจ้าหน้าที่หลายคนก็มักจะปฏิเสธไม่ชี้แจงความเป็นมาของเรื่องว่าอยู่ในขั้นตอนใด แต่มักจะแจ้งว่าเรื่องยังอยู่ในระหว่างรอรัฐมนตรีฯ ลงนามทั้งๆที่ตั้งแต่รัฐมนตรีฯมาดำรงตำแหน่งนั้นจะให้ความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องความเดือดร้อนของประชาชนโดยลงนามในหนังสือราชการทุกฉบับอย่างช้าที่สุดไม่เคยเกิน48 ชั่วโมงนับแต่มีการเสนอเรื่อง จึงไม่มีเรื่องค้างการพิจารณาลงนามที่ห้องรัฐมนตรีเป็นเวลานานกว่าสัปดาห์หรือเป็นเดือนแต่อย่างใด

ดังนั้น ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จึงขอให้ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ตลอดจนอธิบดีหรือผู้บริหารงานของทุกหน่วยในสังกัดได้กำชับให้ข้าราชการในสังกัดถือปฏิบัติเกี่ยวกับการเสนอหนังสือราชการให้รัฐมนตรีพิจารณาลงนามตามแนวทางดังกล่าวข้างต้นโดยเคร่งครัดและหากพบว่าข้าราชการรายใดหรือหน่วยงานใดในสังกัดกระทรวงเกษตรฯไม่ปฏิบัติจนเกิดความเสียหายแก่ทางราชการและหรือประชาชนให้ผู้บังคับหน่วยสั่งสอบสวนและลงโทษทางวินัยทุกกรณีด้วย

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว