ททท.บูมท่องเที่ยวสตูล ตั้งสนง.ส่งเสริมการตลาด

19 ก.ย. 2561 | 05:00 น.
ททท.เตรียมตั้งสำนักงานสตูล หลังพบว่าทิศทางการท่องเที่ยวเติบโต ชี้เป็นเมืองชายแดนติดกับมาเลเซีย ทำให้มีชาวมาเลย์เข้ามาเที่ยวมากเป็นอันดับ 1 รองลงมาเป็นกลุ่มยุโรปและสแกนดิเนเวีย คาดฤดูกาลท่องเที่ยวที่จะถึงนี้ เติบโตขึ้น 30%

lo02 ททท

นายกฤษฎา รัตนพฤกษ์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ภูมิภาคภาคใต้ เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า จังหวัดสตูล มีจำนวนนักท่องเที่ยวในปี 2560 จำนวน 1.4 ล้านคน มีรายได้จากการท่องเที่ยว 8.03 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าคิดเป็น 6.22% จากข้อมูลข้างต้นการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยพิจารณาเห็นว่า มีความจำเป็นที่จะต้องตั้งสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยประจำจังหวัดสตูล เพื่อที่จะส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการประชาสัมพันธ์และการตลาดให้มีประสิทธิภาพ และได้รับประโยชน์จากรายได้การท่องเที่ยวอย่างทั่วถึง รวมทั้งเพิ่มขีดความสามารถของผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว และการบริหารจัดการที่ดี คาดว่าการจัดตั้งสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจังหวัดสตูล จะสามารถเปิดดำเนินการได้ต้นเดือนมกราคม 2562

ทั้งนี้การเดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดสตูล สามารถเดินทางด้วยสายการบินไปลงได้ที่สนามบินหาดใหญ่ และสนามบินจังหวัดตรัง มีเที่ยวบินรวมทั้งสิ้นกว่า 600 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ มีห้องพักจำนวน 3,711 ห้อง มีแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยม ได้แก่ ปราสาทหินพันยอด ภูผาเพชร ถํ้าเลสเตโกดอน อุทยานแห่งชาติตะรุเตา เกาะหลีเป๊ะ สันหลังมังกรและอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา เทศกาลท่องเที่ยวที่สำคัญ ได้แก่ งานประเพณีแข่งว่าวนานาชาติจังหวัดสตูล งานมหกรรมอาหารจานเด็ดของดีเมืองสตูล งานเทศกาลท่องเที่ยวทางทะเลจังหวัดสตูล

นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าจังหวัดสตูลมากที่สุด คือ นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย เนื่องจากมีเขตแดนติดต่อกัน ส่วนนักท่องเที่ยวจากยุโรป ได้แก่อังกฤษ เยอรมนี สวีเดน ฝรั่งเศส และรัสเซีย ซึ่งทุกประเทศมีอัตราเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่อง ด้านนายสามารถ เจริญฤทธิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สาขาสตูล เปิดเผยว่า ในฤดูกาลท่องเที่ยวที่จะมาถึงปีนี้ ตั้งแต่ช่วงเดือนพฤศจิกายน-พฤษภาคม การท่องเที่ยวมีทิศทางสดใสไปในทางที่ดี พบว่าเรือรับขนส่งนักท่องเที่ยวที่วิ่งมาจากภูเก็ต กระบี่ ตรัง สตูล และลังกาวี มียอดบุ๊ก กิ้งโตขึ้นจากปีที่ผ่านมา 200% ห้องพักบนเกาะต่างๆ นักท่องเที่ยวกลุ่มหลักคือ ยุโรป กลุ่มสแกนดิเนเวีย มาเลเซีย จองห้องพักเต็มแล้ว

“ผมได้เช็กข้อมูลไปยังเกาะที่มีรีสอร์ตในพื้นที่จังหวัดตรัง คือ เกาะมุก เกาะกระดาน รวมถึงเกาะไหง มีนักท่องเที่ยวจองห้องพักเต็มหมดแล้ว ในฤดูการท่องเที่ยวปีนี้ การท่องเที่ยวสดใสมากๆ เพราะหากประเทศในแถบยุโรปหนาวจัดๆ นักท่องเที่ยวจะหนีหนาวเพื่อมาหาแสง แดดมากขึ้น คาดว่าในฤดูกาลท่องเที่ยวที่จะมาถึงนี้ ยอดนักท่องเที่ยวจะโตขึ้น 30% จากสถิตินักท่องเที่ยวเดิม 1.4 ล้านคนต่อปี”

หน้า 21 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,401 วันที่ 16-19 กันยายน 2561 090861-1927-9-335x503