ที่นี่ไม่มีความลับ | สัญญาณเลือกตั้ง จุดเริ่มต้นของความไม่นิ่งในการเมือง

14 ก.ย. 2561 | 11:56 น.
140961-1847

ทันทีที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศใช้กฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. และกฎหมายได้มาซึ่ง ส.ว. ความชัดเจนของกระบวนการเลือกตั้งและลากตั้งก็เกิดขึ้น "หุ้นรีบาวด์" หลังประกาศใช้กฎหมายเลือกตั้ง ดีดตัวขึ้นถึง 38.57 มาปิดที่ 1,717.96 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขายที่หนาแน่นกว่า 7.8 หมื่นล้านบาท นักธุรกิจไทย-ต่างชาติขานรับสัญญาณการเลือกตั้งและลากตั้งอย่างพร้อมเพรียง

การเลือกตั้งนั้น ได้รับการยืนยันชัดเจนว่าจะเกิดขึ้นในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 (เอราวัณ เคยเขียนระบุวันเลือกตั้งนี้ไว้เมื่อกว่า 2 เดือนที่แล้ว ว่า ได้มีการตกลงกันภายในว่าจะเลือกตั้ง 24 กุมภาพันธ์) แต่การลากตั้ง คือ การสรรหาสมาชิกวุฒิสภา 250 คน กระบวนการจะเริ่มขึ้นเร็วกว่า เพราะกฎหมายมีผลบังคับใช้ทันที แปลว่า จะสรรหาหรือประกาศรายชื่อ ส.ว. เมื่อใดก็ได้ก่อนการเลือกตั้ง ส.ส. อย่างน้อย 15 วัน


รูปเอราวัณ


เมื่อ ส.ว. บังคับใช้ก่อน อาการไม่นิ่งก็เริ่มขึ้นก่อน เพราะมีการวิ่งที่จะเป็น ส.ว. 250 คน กันจ้าละหวั่น แล้ว ส.ว. 250 คนนี้ จะแบ่งเป็น 3 กลุ่มใหญ่ 194 คน จะมาจากการสรรหาของ คสช. 6 คน จะมาโดยตำแหน่งที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ คือ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)  อีก 50 คน มาจากการเลือกกันเองของกลุ่มสาขาอาชีพ ที่ กกต. จะเป็นผู้ดำเนินการให้มีการคัดเลือกทางอ้อมนำเสนอให้ คสช. คัดให้เหลืออีกที

ความสำคัญของ "ส.ว.ลากตั้ง" นอกจากกลั่นกรองกฎหมายแล้ว ยังมีอำนาจในการเลือกนายกฯ ร่วมกับสภาผู้แทนราษฎร ที่คนเป็นนายกฯ ต้องมีเสียงสนับสนุนจากทั้ง 2 สภา เกินกว่ากึ่งหนึ่ง คือ เกินกว่า 376 คน การได้มาของ ส.ว. จึงมีความสำคัญไม่น้อยกว่าการเลือก ส.ส.

 

[caption id="attachment_317770" align="aligncenter" width="503"] ©Clker-Free-Vector-Images ©Clker-Free-Vector-Images[/caption]

ส่วนการเลือก ส.ส. ที่สัญญาณชัดขึ้นแล้ว แต่เป็นการเริ่มต้นของการเมืองที่ไม่นิ่งทันที ไม่นิ่งทางการเมือง คือ การย้ายพรรค ย้ายคอกของ ส.ส. ที่จะเกิดการดูด-การซื้อตัวนักการเมืองมากมายหลังจากนี้ ไม่นิ่งอย่างที่ 2 คือ จะเห็นการด่าทอใส่ร้ายป้ายสี สาดโคลนกัน เพื่อช่วงชิงชัยชนะในการเลือกตั้ง ไม่นิ่งอย่างที่ 3 คือ ใครจะชนะ ใครจะร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล และใครจะเป็นนายกฯ หลังการเลือกตั้ง

ไม่นิ่งประการสำคัญ คือ หลังการเลือกตั้งจะเกิดทางตันในการตั้งรัฐบาลหรือไม่ และเกิดความยุ่งยากในการจัดตั้งรัฐบาล รัฐบาลหลังการเลือกตั้งจะอยู่ได้แค่ไหน จะเกิดการปฏิวัติอีกหรือไม่ อีกร้อยแปดพันเก้าของความไม่นิ่งทางการเมือง กำลังจะตามมา

แน่นอนความไม่นิ่งเหล่านี้เป็นสีสันและความสวยงามในระบอบประชาธิปไตย แต่สีสันและความสวยงามนี้แลกกับความไม่แน่นอนทางการเมือง และอาจจะแลกกับความไม่แน่นอนทางนโยบายของรัฐว่า ใครจะเป็นผู้นำรัฐบาลคนต่อไป

"นักเลือกตั้งนิยม" ชื่นชอบกับสัญญาณนี้ แต่คนที่อยากให้บ้านเมืองนิ่งสงบอาจจะเริ่มไม่แน่ใจสัญญาณนี้ดีหรือไม่ ไม่ว่าจะชอบหรือไม่ บทสรุป คือ "การลากตั้งและเลือกตั้ง" กำลังมาแล้ว และ 24 กุมภาพันธ์ ประชาชนจะตัดสินอนาคตของประเทศ ที่ทุกคนต้องยอมรับคำตัดสินจากเจ้าของอำนาจอธิปไตย อย่าเกเรกันอีกก็แล้วกัน


……………….
คอลัมน์ : ที่นี่ไม่มีความลับ โดย เอราวัณ

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,401 วันที่ 16-19 ก.ย. 2561 หน้า 16

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ที่นี่ไม่มีความลับ | นายกฯ ในโพลล์ ไม่ใช่นายกฯ จริง "ลุงตู่" ระวังโพลล์ลวง!
ที่นี่ไม่มีความลับ | “บิ๊กจิน”สกัดดันทุรัง  ฮั้วกองทุนพลังงานหมื่นล้าน

เพิ่มเพื่อน
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว