‘ประกัน’เปิดแคมเปญพี่เลี้ยงลงทุน

17 ก.ย. 2561 | 01:43 น.
 

AIA-MTL ประโยชน์ 5 ขั้นมั่นใจลงทุน พร้อมปรับแนวทำตลาดให้ตัวแทนเป็นที่ปรึกษามากกว่าเน้นขาย หนุนลูกค้าทุกระดับ ให้เข้าถึงผลิตภัณฑ์การเงิน แม้ทุนน้อย หวังสร้างอิสรภาพทางการเงิน

แม้ตลาดทุนเมืองไทยจะมีสัดส่วน 115% ของจีดีพีและมีขนาดใหญ่กว่าสินเชื่อในระบบธนาคาร แต่คนไทยเปิดบัญชีกับโบรกเกอร์เพียง 3-4 ล้านบัญชีเท่านั้น จากประชาชนทั้งประเทศกว่า 60 ล้านคน สาเหตุที่คนไทยไม่ลงทุนในตลาดทุน ส่วนหนึ่งเพราะมีข้อมูลมากเกินหรือไม่มีพี่เลี้ยง จึงเป็นที่มาของโครงการ 5 ขั้นมั่นใจลงทุน โดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ร่วมมือกับ 18 พันธมิตรทั้งหน่วยงานกำกับดูแล ภาครัฐ เอกชนและผู้ประกอบธุรกิจอีก 26 ราย ทั้งกลุ่มบริษัทหลักทรัพย์ กลุ่มหลักทรัพย์จัดการกองทุน กลุ่มธนาคารพาณิชย์ กลุ่มประกันชีวิตและฟินเทคสตาร์ตอัพเหล่านี้ขอใบอนุญาตเข้าสู่ขั้นตอนแล้วช่วยให้บริการคำปรึกษาและแนะนำการลงทุนด้วยต้นทุนที่ตํ่า

ตั้งแต่ 1.การสำรวจและทำความเข้าใจลูก 2.กำหนดแผนจัดสรรการลงทุน 3.แนะนำการลงทุนแบบองค์รวม 4.ติดตามและปรับปรุงการลงทุน 5.รายงานภาพรวมพอร์ตลงทุนให้ลูกค้าเป็นรายบุคคลนั้น

นายสุขวัฒน์ ประเสริฐยิ่ง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายลงทุน เอไอเอ ประเทศไทย เปิดเผยว่า เอไอเอมีตัวแทนรับใบอนุญาตกว่า 1 หมื่นคนที่กระจายตัวทั่วประเทศ และมีผลิตภัณฑ์พร้อมให้บริการอยู่แล้ว เช่น โปรดักต์ประกันชีวิตควบการลงทุนหรือ UnitLinked ซึ่งมีความยืดหยุ่นและสามารถปรับพอร์ตตามความต้องการของลูกค้าได้ ซึ่งแนวโน้มการลงทุนยูนิตลิ้งค์มีโอกาสเติบโตต่อปี 3-4% โดยเอไอเอเริ่มต้นทำตลาดมาก่อนจึงมีพอร์ตยูนิตลิ้งค์อยู่ในอันดับต้นๆ ทั้งในแง่เงินลงทุนและตัวแทนรับอนุญาต

สำหรับทิศทางลงทุนช่วงนี้ ต้องระมัดระวัง โดยฉวยจังหวะและใช้โอกาสความผันผวนให้เกิดประโยชน์กับพอร์ตการลงทุน ส่วนแนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้น เป็นที่รับรู้แล้วและส่วนใหญ่ได้ทยอยปรับพอร์ตกันไปแล้วเช่นเดียวกับบริษัทที่ปีนี้มีความถี่ในการปรับพอร์ต ปัจจุบันเอไอเอมีพอร์ตลงทุน 8 แสนล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นการลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลราว 6 แสนล้านบาท หุ้นประมาณ 1.2 แสนล้านบาทและที่เหลือลงทุนอื่นๆ เช่น หุ้นกู้ กองทุนต่างประเทศ นอกจากนั้น ยังลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ 2 ตึกคือ อาคารเอไอเอ สาทร ทาวเวอร์และอาคารย่านรัชดาฯ

[caption id="attachment_317611" align="aligncenter" width="373"] สาระ ลํ่าซำ สาระ ลํ่าซำ[/caption]

นายสาระ ลํ่าซำ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน)หรือ MTL กล่าวว่า โครงการ “5 ขั้นมั่นใจลงทุน” เป็นเรื่องที่ต้องเปลี่ยนมุมมอง หรือ Mind Set ให้คำแนะนำอธิบาย เพื่อให้คนเชื่อมั่นในการออม การลงทุน ซึ่งไม่ใช่การขาย ขณะนี้เมืองไทยประกันชีวิตมีใบอนุญาตตัวแทนกว่า 1,000 คน และอีกหลายคนอยู่ระหว่างเสริมความรู้ให้ตัวเองเพื่อรับใบอนุญาตด้านที่ปรึกษาการลงทุนและยังมีทีมพิเศษที่พร้อมโฟกัสให้คำแนะนำและช่วยตัวแทนด้วยซึ่งทีมนี้จะต้องเพิ่มคนอีกประมาณ 30-40 คนช่วยเพิ่มองค์ความรู้ประชาชน

“ทั้งตัวแทนและทีมพิเศษของเราสามารถให้คำแนะนำลูกค้าทั้งเชิงบวกและเชิงลบ เพื่อเปิดโอกาสและชี้ให้เห็นความเสี่ยง และยังมีพันธมิตรผลิตภัณฑ์ลงทุนหลากหลายกองทุน ซึ่งนอกจาก Unit Linked ที่สามารถลงทุนขั้นตํ่า 2,000 บาทต่อเดือนยังมีกองทุนรวมที่มูลค่าลงทุนขั้นตํ่าตามนโยบาย กองทุนด้วย”

หน้า 23-24 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,401 วันที่ 16 - 19 กันยายน พ.ศ. 2561

e-book-1-503x62-7