GPSC เร่งแจงลูกค้า ซื้อ 'โกลว์' ไม่กระทบ ปตท.

16 ก.ย. 2561 | 06:05 น.
GPSC ยํ้าชัด! เป็นเอกชนจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ มีสิทธิ์ซื้อกิจการโรงไฟฟ้า เพื่อขยายการเติบโตเพื่อแข่งขันกับเอกชนรายอื่น "เติมชัย" เร่งเดินหน้าชี้แจงลูกค้าโกลว์ ยังป้อนไฟฟ้าตามสัญญาเดิม

แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"
ถึงกรณี บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC เข้าซื้อหุ้น บริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) หรือ GLOW ว่า หากตีความทางกฎหมายแล้ว GPSC ถือว่าเป็นเอกชนจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เนื่องจาก บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ถือหุ้น 22.58% และเมื่อ GPSC อยู่ในฐานะเอกชน ทำไมจะไม่สามารถแข่งขันกับผู้ผลิตไฟฟ้าที่เป็นเอกชนด้วยกันได้ และเมื่อรวมกำลังการผลิตของทั้ง 2 บริษัท จะมีกำลังการผลิตเพียง 4.8 พันเมกะวัตต์เท่านั้น

"การอ้างว่า GPSC จะมีอำนาจเหนือตลาดนั้น ฟังไม่ขึ้น แต่หากระบุเชิงนโยบายว่า รัฐวิสาหกิจไม่ควรเข้าไปแข่งขันกับเอกชน นั่นก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง หากสุดท้ายแล้ว กกพ. ตีความว่า GPSC ซื้อโกลว์ไม่ได้ คงไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินการของกลุ่ม ปตท. เพียงแค่ GPSC ไม่สามารถขยายงานได้ จำกัดการเติบโตเพียงแค่ในกลุ่ม ปตท. เท่านั้น อย่างไรก็ตาม หากเข้าไปดูสัดส่วนถือหุ้น นับว่า GPSC เป็นเอกชน สามารถดำเนินธุรกิจเพื่อแข่งขันกับเอกชนรายอื่นได้" แหล่งข่าวกล่าว


โกลล์

นายเติมชัย บุนนาค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างเร่งทำความเข้าใจกับกลุ่มลูกค้าของโกลว์ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด พร้อมทั้งชี้แจงกรณีข้อกล่าวหาความไม่โปร่งใส ซึ่งเชื่อว่า ทางกลุ่มลูกค้าจะเข้าใจ และตอนนี้ GPSC ยังดำเนินการเกี่ยวกับการเข้าซื้อหุ้นโกลว์ตามแผน

"กรณีที่มีข้อกังวลจากลูกค้าบางส่วนของโกลว์นั้น ทาง GPSC ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยที่ผ่านมา ได้เร่งนัดหมายเพื่อชี้แจงสร้างความเข้าใจว่า การเข้าซื้อหุ้นครั้งนี้ลูกค้าโกลว์จะไม่ได้รับผลกระทบ โดยเงื่อนไข สัญญาราคา และการบริการลูกค้าทุกราย จะยังคงดำเนินการภายใต้กรอบสัญญาเดิมทุกประการ เพราะธรรมชาติของธุรกิจไฟฟ้าจะเป็นสัญญาระยะยาว มีการระบุถึงราคา ปริมาณซื้อขายที่ชัดเจน ส่วนการกำหนดราคาซื้อขายจะเป็นไปตามราคาตลาด หรือ บนพื้นฐานของ Arm’s Length Basis ทั้งนี้ สัญญาของลูกค้า GLOW ที่มีอยู่เฉลี่ยมีระยะเวลามากกว่า 10 ปี" นายเติมชัย กล่าว

หน้า 8 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับ 3,401 วันที่ 16-19 กันยายน 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว