ดึง5ยักษ์ดันอี-คอมเมิร์ซไทยผงาด

18 ก.ย. 2561 | 05:26 น.
พาณิชย์กางแผนผนึกอี-มาร์เก็ตเพลสชั้นนำของโลก ทั้งอาลีบาบา เจดี อเมซอน อังกฤษ B2Brazil เจโทรญี่ปุ่น ช่วยดันค้าอี-คอมเมิร์ซไทยโตก้าวกระโดด เล็งปีนี้ตัวเลขทะลุ 3.05 ล้านล้าน

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า เพื่อผลักดันการค้าพาณิชย์อิเล็ก ทรอนิกส์ (อี-คอมเมิร์ซ) สินค้าไทยในตลาดต่างประเทศให้ขยายตัวมากขึ้นในระดับตัวเลข  2 หลักต่อปี กระทรวงพาณิชย์ ได้มีแผนงานที่จะขยายความร่วมมือกับอี-มาร์เก็ตเพลสระดับโลกทั้งรายเก่าและรายใหม่หลายราย ที่สำคัญได้แก่ Alibaba  และ JD.com จากจีน, Amazon UK จากอังกฤษ และ B2Brazil จากบราซิล

[caption id="attachment_317367" align="aligncenter" width="262"] สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์[/caption]

ในส่วนของแผนงานความร่วมมือกับ Alibaba หลังจากที่ได้มีโครงการส่งเสริมสินค้าข้าวและผลไม้ไทยผ่านช่องทางการค้าออนไลน์ของ Tmall.com (ในเครืออาลีบาบา)ในจีนไปแล้วนั้น จะมีการต่อยอดในส่วนสินค้าที่ไทยมีศักยภาพในจีนเพิ่ม ได้แก่ กล้วยไม้ อัญมณีและเครื่องประดับ เป็นต้น นอกจากนี้จะจัดกิจกรรมพิเศษส่งเสริมการขายสินค้าข้าวของไทยในงาน Tmall Super Selection Day World’s Best Rice ในวันที่ 9 ตุลาคม 2561  ณ เมืองหังโจว และมีแผนจะจัดตั้ง Tmall Intelligent Store  ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในอนาคต

ขณะแผนความร่วมมือกับ JD.com จะมีการคัดเลือกสินค้าไทยที่มีศักยภาพและเป็นที่ต้องการในตลาดจีนทั้งจากสมาชิก Thaitrade.com และผู้ประกอบการที่ได้รับตราสัญลักษณ์รับรองมาตรฐานสินค้า (TTM) เข้าเป็นสมาชิกผู้ขายในเว็บไซต์ JD.com, การสร้างไทยแลนด์ช็อป หรือไทยแลนด์พาวิเลียนบน JD.com และร่วมจัดงานแสดงสินค้าออนไลน์, จัดเทรด มิสชัน หรือจับคู่เจรจาธุรกิจ รวมถึงการจัดกิจกรรมสัมมนาร่วมกัน

“นอกจากนี้จะมีการขยายความร่วมมือกับผู้นำด้านอี-คอมเมิร์ซในอังกฤษ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับแพลตฟอร์มของไทย(Thaitrade.com) และขยายความร่วมมือกับอี-มาร์เก็ตเพลสชั้นนำระดับโลก อาทิ Amazon UK และ Google UK ในช่วงเดือนกันยายนนี้ และยังมีแผนร่วมมือกับเว็บไซต์ B2Brazil ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มตลาดกลางอี-คอมเมิร์ซในรูปแบบ B2B ที่ใหญ่ที่สุดในบราซิล เพื่อสร้างโอกาสการทำการค้าออนไลน์ของไทยไปยังตลาดบราซิล และจัดกิจกรรมไทยเทรด ดอท คอมโรดโชว์ร่วมกับองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร) เพื่อขยายมูลค่าการส่งออกสินค้าไทยผ่านช่องพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ข้ามพรมแดน(Cross Border e-Commerce)ไปยังตลาดญี่ปุ่นและตลาดโลก

ทั้งนี้จากข้อมูลของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์  (องค์การมหาชน) หรือ ETDA ได้คาดการณ์มูลค่าอี-คอมเมิร์ซของไทยในปี 2561 จะมีมูลค่าประมาณ 3.05 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีมูลค่า 2.81 ล้านล้านบาท ซึ่งแผนร่วมมือข้างต้นจะมีส่วนช่วยให้การค้าอี-คอมเมิร์ซของไทยขยายตัวอย่างก้าวกระโดด ในอนาคต

หน้า 8 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับ 3,401 วันที่ 16-19 กันยายน 2561