จีนแห่ลงทุนอสังหาภูเก็ตซื้อบ้าน-คอนโดปล่อยเช่า

19 ก.ย. 2561 | 04:00 น.
นักลงทุนจีน แห่ลงทุนอสังหาฯหรูในภูเก็ตแน่น บางโครงการ 50% หวังกำไรจากการปล่อยเช่า

นายอันเดรส พิร่า ประธานบริหาร บริษัท บลู ฮอริซัน เดเวลลอปเม้นท์ จำกัด ระบุถึงทิศทางตลาดอสังหาริมทรัพย์ในจังหวัดภูเก็ต หลังจากบริษัทเดินหน้าสร้างอาณาจักรอสังหาริมทรัพย์ ลงทุนพัฒนาโครงการที่พักอาศัย ทั้งในรูปแบบโรงแรม วิลล่า บ้าน และคอนโดมิเนียม ในทำเลติดริมทะเลในจังหวัดดังกล่าวนับ 15 โครงการ ในช่วง 16 ปีที่ผ่านมา ว่าปัจจุบันภูเก็ตมีการเติบโตในภาคการท่องเที่ยวอย่างสูง  จากปัจจัยหนุนที่รัฐส่งเสริมความเป็นเมืองท่องเที่ยว และลงทุนขยายสนามบินเพื่อรองรับจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มสูงขึ้นในแต่ละปี ขณะเดียวกันก็มีจำนวนประชากรพุ่งถึง 8.5 ล้านคน ส่งผลมีเม็ดเงินไหลเวียนในระบบเศรษฐกิจแต่ละปีจำนวนมหาศาล

[caption id="attachment_317327" align="aligncenter" width="307"] อันเดรส พิร่า อันเดรส พิร่า[/caption]

ขณะที่ที่ดินในจังหวัดภูเก็ต โดยเฉพาะทำเลติดริมทะเล พบมีมูลค่าเติบโตในช่วง 9 ปีที่ผ่านมา เฉลี่ยปีละ 10-15% ทำให้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่ ได้รับความสนใจจากเหล่านักพัฒนาอสังหาฯ และนักลงทุนทั้งไทยและต่างประเทศอย่างคึกคัก สะท้อนจากยอดขายโครงการเพื่อพักอาศัยขนาดใหญ่ล่าสุดของบริษัท “รามาดา พลาซ่า แกรนด์ หิมาลัย โอเชี่ยนฟร๊อนต์ เรสซิเดนส์” มูลค่า 2.9 พันล้านบาท รวม 426 หน่วย ที่ตั้งอยู่ติดชายหาดกมลา แม้ยังก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ แต่ขณะนี้มียอดขาย แล้วกว่า 89% ซึ่งเป็นการขายในลักษณะการรันตีผลตอบแทนจากการปล่อยเช่าเป็นโรงแรมที่ 7% เป็นเวลา 5 ปี  ลูกค้าที่ซื้อส่วนใหญ่เป็นกลุ่มนักลงทุนต่างประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มคนจีนที่นับเป็นสัดส่วนมากถึง 50% รองลงมาคือ รัสเซีย 25% และอื่นๆอีก 25% พร้อมคาดในช่วง1 ปีแรกจะมีอัตราเข้าพักของนักท่องเที่ยวประมาณ 70% ทำให้เป็นที่สนใจของนักลงทุนอย่างมาก

ด้านนายอัครพงศ์ สุขจิตต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท คอส โมโพลิแทน ฮอสพิทาลิตี้ จำกัด บริษัทให้คำปรึกษาด้านการบริหารจัดการโรงแรมในภูมิภาคเอเชีย และตะวันออกกลาง เช่น โรงแรมหรูเครือวินด์แฮม ระบุว่า ปัจจุบันบริษัทรับดูแลโรงแรมใน 8 ประเทศ รวม 25 โรงแรม มากกว่า 5,500 ห้อง ซึ่งเมืองเป้าหมายที่เป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวอันดับต้นๆ ในขณะนี้ คือ ประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และอินโดจีน (เช่น ไทย, เมียน มา, สิงคโปร์) โดยมีเกาะภูเก็ตเป็นโลเกชันยอดฮิตของเหล่านักท่องเที่ยวระดับสากล เปรียบเทียบคล้ายเกาะฮาวายของสหรัฐอเมริกาหรือเกาะบาหลีของอินโดนีเซียส่งผลให้ภาคการท่องเที่ยวเติบโตสูงมาก จากอัตรานักท่องเที่ยวเข้าพัก

ทั้งนี้ โครงการ รามาดา พลาซ่า แกรนด์ หิมาลัย โอเชี่ยนฟร๊อนต์ เรสซิเดนส์ มีราคาขายเริ่มต้น 3.9 ล้านบาท คาดแล้วเสร็จปี 2562 และจะถูกพัฒนาเป็นโรงแรมภายใต้แบรนด์วินด์แฮม โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท โดยมีบริษัท คอสโมโพลิแทน ฮอสพิทาลิตี้ฯ บริหารจัดการในรูปแบบโรงแรมระดับ 5 ดาว

หน้า 29-30 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับ 3,401 วันที่ 16-19 กันยายน 2561

e-book-1-503x62-7