DSI คว้า 2 รางวัล "เลิศรัฐ" จาก ก.พ.ร.

14 ก.ย. 2561 | 07:07 น.
DSI คว้า 2 รางวัล "เลิศรัฐ" สาขาบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม จาก ก.พ.ร.



ดีเอสไอ1


พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยว่า ในปีนี้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ได้ประกาศผลการพิจารณารางวัลเลิศรัฐ ประจำปี 2561 ซึ่งเป็นรางวัลที่สำนักงาน ก.พ.ร. มอบให้แก่ส่วนราชการที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจในการพัฒนาประสิทธิภาพการบริหารราชการบนพื้นฐานความรับผิดชอบและการมีส่วนร่วมของประชาชน เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนได้อย่างแท้จริง

ผลจากการมุ่งมั่นดำเนินการตามหลักธรรมาภิบาลในการบริหารราชการ แบบมีส่วนร่วมอย่างเป็นรูปธรรมของดีเอสไอ โดยยึดถือประโยชน์สุขของประชาชนและประเทศชาติเป็นที่ตั้ง จึงได้รับการยอมรับและได้รับการคัดเลือกจากสำนักงาน ก.พ.ร. ให้ได้รับรางวัลเลิศรัฐ สาขาการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม จำนวน 2 รางวัล คือ

1.รางวัลสัมฤทธิผลประชาชนมีส่วนร่วมระดับดีเด่น ได้แก่ โครงการการมีส่วนร่วมของเครือข่ายภาคประชาชนในการป้องกันการเกิดอาชญากรรมคดีพิเศษ ซึ่งเป็นผลจากการดำเนินการตามหลักธรรมาภิบาลในการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วมอย่างเป็นรูปธรรม ตาม พ.ร.ฎ.ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี (พ.ศ. 2546) ตลอดระยะเวลา 11 ปีที่ผ่านมา ภายใต้แนวคิด "สร้างความรู้จัก มักคุ้น อุ่นใจ ไปด้วยกัน" กับเครือข่ายภาคประชาชนที่เข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกัน การเฝ้าระวัง การแจ้งเบาะแสการเกิดอาชญากรรมคดีพิเศษในระดับพื้นที่อย่างเป็นขั้นตอน ตั้งแต่การเปิดรับสมัครฝึกอบรมพัฒนาศักยภาพ รักษาความยั่งยืนอย่างต่อเนื่องของความร่วมมือ การยกย่องเชิดชูให้รางวัลให้กับเครือข่ายดีเอสไอ (DSI) ต้นแบบ ที่มีผลงานเป็นประจักษ์ ตลอดจนการสร้างกลไกการทำงานร่วมกันระหว่างเครือข่ายภาคประชาชนกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ อันนำไปสู่การแจ้งเบาะแสอาชญากรรมคดีพิเศษในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ จำนวน 599 เรื่อง ซึ่งได้ดำเนินการสืบสวน สอบสวนขยายผลเป็นคดีพิเศษ และนำตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษตามกฎหมาย สามารถสร้างความสงบสุขในสังคม และเรียกคืนผลประโยชน์กลับคืนสู่ประเทศชาติคิดเป็นมูลค่ามหาศาล

นอกจากนี้ เครือข่ายภาคประชาชนยังได้ร่วมมือกันจัดตั้ง "ศูนย์รับข้อมูลและเผยแพร่เครือข่ายอาชญากรรมคดีพิเศษ" เพื่อเป็นศูนย์กลางในการกระจายความรู้ การรับรู้ และการเตือนภัยประชาชนในพื้นที่ ผ่านแกนนำเครือข่าย จำนวน 5 ศูนย์ ในพื้นที่ จ.ตราด สระแก้ว น่าน ประจวบคีรีขันธ์ และเลย ซึ่งผลสัมฤทธิ์ของการทำงานของเครือข่ายดังกล่าว ส่งผลให้ประชาชน/ชุมชนมีความเข้มแข็ง สามารถปกป้องตนเองให้ปลอดภัยจากอาชญากรรม และสามารถดูแล รักษาผลประโยชน์ของ ชุมชน/สังคม/ประเทศชาติอย่างยั่งยืน

2.รางวัลสัมฤทธิผลประชาชนมีส่วนร่วม ระดับดี ได้แก่ โครงการคืนที่ดินและปกป้องรักษาทรัพยากรธรรมชาติและที่ดินของรัฐ : อุทยานสิรินาถ จ.ภูเก็ต ซึ่งเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารราชการของกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่ออำนวยความยุติธรรมแก่ชุมชนในการพิสูจน์สิทธิการครอบครองที่ดิน ตามนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงยุติธรรม ในการสร้างความเข้มแข็งให้กับประชาชนในการปกป้องทรัพยากรของชาติและการทวงคืนผืนป่า โดยเฉพาะพื้นที่ชายทะเลของภาคใต้ ที่ผ่านมา กรมสอบสวนคดีพิเศษทำหน้าที่สืบสวนสอบสวนการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง จึงได้เกิดแนวคิดในการดำเนินโครงการเพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการปกป้องทวงคืนผืนป่าเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถ และจากการศึกษาพบว่า ต้นเหตุของปัญหา คือ การออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบด้วยกฎหมาย โดยเฉพาะ สค.1 ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่ที่มีความคุ้นเคยและรู้ตำแหน่งที่ดินมากกว่าเจ้าหน้าที่รัฐ ร่วมกันตรวจสอบ สค.1 จนสามารถตรวจสอบ สค.1 ที่ยังคั่งค้างอยู่ในระบบได้ถึง 507 ฉบับ จากจำนวน 627 ฉบับ หรือคิดเป็น 80.86% โดยสามารถป้องกันการบุกรุกที่ดินของรัฐ โดยกลุ่มนายทุนและผู้มีอิทธิพลในการออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบ และป้องกันการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่รัฐอีกทางหนึ่งด้วย

กรมสอบสวนคดีพิเศษขอขอบคุณความร่วมมือจากเครือข่ายภาคประชาชนและประชาชนในพื้นที่ต่าง ๆ ที่ให้ความร่วมมือกับกรมสอบสวนคดีพิเศษจนปรากฏผลงานการปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน และการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมพิเศษที่เป็นรูปธรรมที่ชัดเจน ซึ่งรางวัลจากการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วมในครั้งนี้ ถือเป็นความภาคภูมิใจของข้าราชการ เจ้าหน้าที่ กรมสอบสวนคดีพิเศษ และเป็นสิ่งยืนยันความสำเร็จในการการดำเนินงานตามหลักธรรมาภิบาลว่าสามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะสร้างขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงาน รวมทั้งเป็นแรงขับเคลื่อนให้กรมสอบสวนคดีพิเศษมีความมุ่งมั่นและตั้งใจในการทำหน้าที่อำนวยความยุติธรรม ป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมพิเศษต่อไป

ล่าสุด ในวันนี้ (14 ก.ย. 2561) สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ได้จัดพิธีมอบรางวัลเลิศรัฐ ประจำปี 2561 ภายใต้แนวคิด "ภาครัฐ เพื่อประชาชน" ณ ห้องแกรนด์ ไดมอนด์ บอลรูม อาคารอิมแพ็ค ฟอรั่ม เมืองทองธานี โดยมีหน่วยงานภาครัฐที่มีการพัฒนาอย่างโดดเด่น และมีประสิทธิภาพในการให้บริการประชาชนกว่า 186 ผลงาน ใน 3 สาขารางวัล ได้แก่ สาขาบริการภาครัฐ สาขาคุณภาพการการบริหารจัดการภาครัฐ และสาขาการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วมดังกล่าว



e-book-1-503x62-7