สรรพากรเปิดรับสมัครตัวแทนคืนแวตให้นักท่องเที่ยวในเมือง

14 ก.ย. 2561 | 06:23 น.
สรรพากรเปิดรับสมัครตัวแทนการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้กับนักท่องเที่ยวในเมือง

นางแพตริเซีย มงคลวนิช ที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษี (กลุ่มธุรกิจพลังงาน) ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมสรรพากรได้เปิดให้ภาคเอกชนที่เป็น บริษัท ห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย สมัครเป็นตัวแทนในการดำเนินการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่นักท่องเที่ยวในเมือง ตั้งแต่วันที่ 7 - 17 กันยายน 2561 เพื่อเพิ่มทางเลือกให้นักท่องเที่ยวที่ซื้อสินค้าจากผู้ประกอบการจดทะเบียนขายสินค้าให้แก่นักท่องเที่ยว (ร้านค้า VAT Refund For Tourists) สามารถขอคืนเงินภาษีมูลค่าเพิ่มจากตัวแทนดังกล่าว ไว้ใช้สอยต่อได้อีกตั้งแต่อยู่ในเมือง ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการขายสินค้าได้เพิ่มขึ้น เป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศและเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว สนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นสวรรค์แห่งการชอปปิ้งอีกทางหนึ่ง
pat สำหรับภาคเอกชนที่สนใจสมัครเป็นตัวแทนในการดำเนินการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม ให้แก่นักท่องเที่ยวในเมือง ต้องเป็นนิติบุคคลที่ตั้งตามกฎหมายไทย มีทุนจดทะเบียนที่ชำระแล้ว ตั้งแต่ 25 ล้านบาท เป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม มีพื้นที่ เครื่องมือ รวมถึงระบบงานพื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์ และระบบเชื่อมต่อการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่ผู้เดินทางออกไปนอกราชอาณาจักรกับเครื่องอ่านหนังสือเดินทาง และสามารถส่งข้อมูลการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่ผู้เดินทางออกไปนอกราชอาณาจักร ให้กับกรมสรรพากรได้

โดยผู้ที่ได้รับการอนุมัติครั้งนี้ สามารถให้บริการเป็นตัวแทนคืนภาษีมูลค่าเพิแก่นักท่องเที่ยว ฯ เป็นระยะเวลา 6 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2561-วันที่ 31 มีนาคม 2562 ซึ่งเมื่อสิ้นสุดระยะเวลาดำเนินการทดลอง กรมสรรพากรจะได้ประเมินผลนำเสนอกระทรวงการคลังพิจารณาต่อไป

e-book-1-503x62-7