CAT ชูคอนเซ็ปต์ B2D พร้อมโชว์ในงาน "ดิจิทัลฯ บิ๊กแบง 2018"

14 ก.ย. 2561 | 05:32 น.
CAT ยกทัพเทคโนโลยีโชว์ในงาน Digital Thailand Big Bang 2018 วันที่ 19-23 ก.ย. นี้ ณ ชาเลนเจอร์ฮอลล์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ภายใต้คอนเซ็ปต์ B2D


8D7B192D-9FF2-419D-8641-B7F9254584EB


พ.อ.สรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT เปิดเผยว่า CAT ยกทัพเทคโนโลยีโชว์ศักยภาพความพร้อมของธุรกิจในงาน Digital Thailand Big Bang 2018 ภายใต้คอนเซ็ปต์ B2D ที่จะแสดงให้เห็นถึงเทรนด์ทางธุรกิจใหม่ที่ CAT กำลังจะก้าวไปและพร้อมที่จะสนับสนุนไทยแลนด์ 4.0 ประกอบด้วย Big Data, Digital Service และ Digital Park Thailand ซึ่งการจัดงานดังกล่าว CAT จับมือกับพันธมิตรกว่า 20 ราย เข้าร่วมโชว์เทคโนโลยี มีกลุ่มเป้าหมายหลักเป็นนักศึกษาที่อยู่ในระดับปริญญาตรี สตาร์ทอัพ ผู้ประกอบการรายย่อย หรือ เอสเอ็มอี โดยคาดหวังว่าการจัดงานครั้งนี้ จะก่อให้เกิดการต่อยอดนำเทคโนโลยีไปประยุกต์ใช้ให้เกิดเป็นรูปธรรมอย่างแท้จริง

 

[caption id="attachment_317104" align="aligncenter" width="299"] พ.อ.สรรพชัย หุวะนันทน์ พ.อ.สรรพชัย หุวะนันทน์[/caption]

ภายในงานจะแบ่งเป็น 3 โซน ที่มีความเชื่อมโยงกัน แสดงถึงนิวเทรนด์ที่ CAT จะโฟกัสนับจากนี้ โดย 2 โซนแรก Big Data และ Digital Service เป็นการพัฒนาเทคโนโลยีที่สอดคล้องต่อเนื่องกันในทิศทางของไทยแลนด์ 4.0 เสริมด้วยโซน Digital Park Thailand ซึ่งจะเป็นพื้นที่เพื่อต่อยอดพัฒนาเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่เป็นของคนไทยเอง สร้างผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ ไม่ใช่เป็นเพียงนำเทคโนโลยีของต่างชาติเข้ามาใช้ โดยรูปแบบการนำเสนอในงานนี้ประกอบด้วย

1.โซน Big Data จำลองบรรยากาศคล้ายโรงภาพยนตร์ ซึ่งจะนำเสนอสื่อมัลติมีเดียในรูปแบบ วิดีโอ และอินโฟกราฟิก แสดงการใช้เทคโนโลยีวิเคราะห์ข้อมูลและการใช้ประโยชน์ Big Data ที่กำลังจะเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของคนไทย


88F1556D-9F53-4C02-9F56-7089CC437306


2.โซน Digital Service รวบรวมความก้าวหน้าของบริการด้าน IoT (Internet of Things) ที่ CAT ทำอยู่ โดยเน้นความโดดเด่นของบริการ Security Service ที่มาพร้อมระบบ Video Analytics เทคโนโลยีวิเคราะห์ภาพและวิดีโอจากกล้องวงจรปิดอัจฉริยะ สามารถวิเคราะห์ข้อมูลภาพจากกล้อง CCTV จำนวนมากอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเก็บข้อมูลภาพใบหน้าของผู้เข้าร่วมงานเพื่อนำภาพมาวิเคราะห์ข้อมูลตามฟังก์ชั่นที่กำหนดได้ ตั้งแต่การจดจำรายละเอียดใบหน้าและข้อมูลเบื้องต้นของบุคคล (Face recognition) การตรวจสอบเส้นทางการเคลื่อนที่ (Motion detection) รวมถึงการตรวจวัดความหนาแน่นของคนในพื้นที่ (Heat map) โดยระบบวิเคราะห์ภาพจากกล้อง CCTV ดังกล่าวจะสามารถใช้ร่วมกับกล้อง CCTV ได้หลากหลายมาตรฐาน โดยไม่จำเป็นต้องลงทุนซ้ำ ตอบโจทย์ให้กับระบบรักษาความปลอดภัยขั้นสูง ในสถานที่สาธารณะและที่ชุมชน เช่น สนามบิน สนามกีฬา สถานที่จัดงานอีเวนท์ คอนเสิร์ต การชุมนุมสำคัญต่าง ๆ ที่มีผู้เข้าร่วมจำนวนมาก เพื่อป้องกันเหตุการณ์ก่อการร้าย วางระเบิด การซุ่มยิง ฯลฯ นอกจากนี้ ภายในโซน Digital Service ยังจัดให้มีการแสดง Dashboard ของบริการที่ใช้เทคโนโลยี LoRa โดยแสดงข้อมูลการทำงานของอุปกรณ์นวัตกรรม IoT หลากหลายรูปแบบที่เชื่อมต่อผ่านโครงข่าย LoRaWAN ไม่ว่าจะเป็น Smart Meter, Smart Lighting, Smart Logistics, Smart Tourism ให้เห็นเป็นกราฟิกบนจอภาพอย่างชัดเจน


090861-1927-9-335x503


3.โซน Digital Park Thailand นำเสนอความลงตัวของพื้นที่โครงการ Digital Park Thailand เพื่อเป็นศูนย์กลางการลงทุนดิจิทัลขนาดใหญ่ในอนาคต โดยโครงการฯ ได้รับความสนใจอย่างมากจากนักลงทุนภาคเอกชนที่เข้าร่วมสัมมนา Market Sounding ที่ผ่านมา และล่าสุด อยู่ในขั้นตอนของการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนที่เกี่ยวข้อง หลังจากนี้คาดว่าจะได้จัดทำทีโออาร์สำหรับผู้ร่วมลงทุนตามกำหนดเวลาและน่าจะได้ผู้ร่วมลงทุนในโครงการฯ ภายในเดือน ก.พ. 2562

อย่างไรก็ตาม แคทคาดหวังว่า อยากให้จังหวัดต่าง ๆ ได้นำเอาเทคโนโลยีและบริการดิจิทัลเหล่านี้ไปปรับใช้งานจริง โดยเทคโนโลยี Big data จะเป็นประโยชน์ต่อทุกหน่วยงานอย่างมาก ซึ่งหลังจาก CAT ได้จัดทำระบบทดสอบวิเคราะห์ข้อมูล Big data sandbox ให้กับหน่วยราชการทั้งหมดมาระยะหนึ่ง ขณะนี้ ได้มีหน่วยงานราชการต่าง ๆ ราว 10 หน่วยงาน เริ่มสนใจศึกษาในด้านเทคนิคและการใช้งานข้อมูล Big data รวมถึงมีความร่วมมือเพื่อฝึกอบรมสร้างบุคลากรด้าน Big Data ร่วมกับสำนักงานสถิติแห่งชาติ ขณะเดียวกัน ได้ขยายพันธมิตรในการร่วมพัฒนาบริการและแอพพลิเคชันที่หลากหลายบนแพลตฟอร์ม Big data ของ CAT



ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว