ข้าพระบาท ทาสประชาชน | "นาโอมิ โอซากะ" ชัยชนะของคนเอเชีย

14 ก.ย. 2561 | 05:41 น.
140961-1232

วันนี้ขอแสดงความยินดีและภาคภูมิใจกับชัยชนะของเธอ นาโอมิ โอซากะ (Naomi Osaka) สาวน้อยนักเทนนิสหญิง วัย 20 ปี สายเลือดผสมญี่ปุ่น-เฮติ ที่สร้างผลงานอันยิ่งใหญ่ ด้วยการล้มแชมป์เก่า เซเรนา วิลเลียมส์ นักเทนนิสหญิงชาวอเมริกัน ผงาดขึ้นแชมป์ในรายการการแข่งขันเทนนิสแกรนด์ สแลม ยูเอส โอเพ่น มาครองได้สำเร็จ ในการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศที่มหานครนิวยอร์ก เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา ทำให้เธอกลายเป็นนักเทนนิสญี่ปุ่นคนแรกในประวัติศาสตร์ ที่สามารถคว้าแชมป์เทนนิสมาสเตอร์ หนึ่งในรายการแกรนด์สแลม ได้เป็นผลสำเร็จ อันเป็นการสร้างประวัติศาสตร์แก่ประเทศญี่ปุ่น สร้างขวัญและปลุกปลอบให้กำลังใจแก่ประชาชนญี่ปุ่นในประเทศ ในยามที่กำลังประสบภัยพิบัติร้ายแรง

ชัยชนะครั้งนี้ นอกจากทำให้เธอได้รับเงินรางวัลถึง 3.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 125.4 ล้านบาทแล้ว ยังสร้างชื่อเสียงให้เธอโด่งดังเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก สร้างความภาคภูมิใจมาสู่เพื่อนร่วมชาติอีกด้วย

 

[caption id="attachment_317078" align="aligncenter" width="503"] นาโอมิ โอซากะ (ภาพจาก USOpen.org) นาโอมิ โอซากะ (ภาพจาก USOpen.org)[/caption]

พลันที่ข่าวแห่งชัยชนะของเธอแพร่สะพัดออกไป เรื่องราวชีวิตของเธอจากที่ไม่มีใคร ๆ รู้จักมากนัก ก็ถูกเปิดเผยในสื่อทุกสำนัก เธอมีคุณพ่อเป็นชาวเฮติ คุณแม่เป็นชาวญี่ปุ่น ทั้งสองพบรักและแต่งงานกันที่ญี่ปุ่น โดยเธอและพี่สาวเกิดที่เมืองโอซากา จนเมื่อเธออายุได้ 3 ขวบ ครอบครัวจึงย้ายมาตั้งถิ่นฐานที่เมืองฟลอริดา สหรัฐอเมริกา เธอจึงเติบโตและฝึกเล่นเทนนิสที่นั่น พัฒนาตนเองด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ ก้าวจากมือสมัครเล่นจนขึ้นสู่ความเป็นนักเทนนิสอาชีพ โดยถือเอา เซเรนา วิลเลียมส์ นักเทนนิสหญิงชาวอเมริกัน คนที่เธอเอาชนะมาได้ในรอบชิงยูเอสโอเพ่น เป็นนักเทนนิสไอดอลของเธอ และเป็นแรงบันดาลใจให้เธอก้าวมาสู่ความเป็นสุดยอดนักเทนนิสโลก ตามความฝันในวัยเด็ก

นาโอมิ โอซากะ ยังมีญาติพี่น้องและคุณปู่อยู่อาศัยที่เกาะฮอกไกโดในญี่ปุ่น จึงกล่าวได้ว่า เธอคือเลือดเนื้อเชื้อไขของชาวเอเชียโดยแท้ แต่เพราะมีคุณพ่อเป็นชาวเฮติ เธอจึงเป็นผู้หญิงเอเชียผิวสี มิได้แตกต่างจาก เซเรนา วิลเลียมส์ นักเทนนิสที่เป็นแชมป์รายการแกรนด์ สแลม มาแล้วหลายสมัย การที่โอซากะสามารถเอาชนะเซเรนาในรายการเทนนิสที่ยิ่งใหญ่นี้ได้ จึงมิใช่เพียงเป็นชัยชนะของชาวญี่ปุ่นเท่านั้น หากแต่เป็นชัยชนะของคนเอเชียทั้งมวลด้วย เพราะเทนนิสเป็นเกมกีฬาของคนอเมริกาและยุโรป ที่มีมานานนับร้อย ๆ ปี นักเทนนิสที่ครองแชมป์มาสเตอร์ส่วนใหญ่ก็ล้วนแต่เป็นคนยุโรป หรือไม่ก็อเมริกาแทบทั้งสิ้น

 

[caption id="attachment_317082" align="aligncenter" width="302"] เซรานา วิลเลียมส์ (©skeeze) เซรานา วิลเลียมส์ (©skeeze)[/caption]

แต่มาถึงโลกยุคปัจจุบัน ยุคที่วิทยาการและการเรียนรู้ของผู้คนก้าวทันกับเกมกีฬาที่เคยผูกขาดชัยชนะแต่คนยุโรปและอเมริกา กำลังถูกท้าทายโดยคนเอเชียมากยิ่งขึ้นในทุกสนามแข่งขัน รวมถึงเกมกอล์ฟด้วยก็เช่นกัน คนเอเชียกำลังก้าวเข้าสู่ความเป็นหนึ่งในเกมกีฬาระดับโลกมากยิ่งขึ้นโดยลำดับ ซึ่งก่อนโอซากะจะคว้าแชมป์ยูเอสโอเพ่น ก็เคยมีนักเทนนิสหญิงชาวจีน คือ หลี่ นา คว้าแชมป์เฟรนช์โอเพ่น อันเป็นหนึ่งในรายการเทนนิสแกรนด์ สแลม บนคอร์ตดิน ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส มาแล้วเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2554 ซึ่งถือเป็นคนเอเชียคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ได้แชมป์ประเภทเดี่ยวของรายการแกรนด์ สแลม นี่ยังไม่นับรวม อังเดร อากัสซี นักเทนนิสชายเชื้อสายอิหร่าน และไมเคิล ชาง นักเทนนิสชายเชื้อสายจีน ซึ่งเคยคว้าแชมป์ในรายการแกรนด์ สแลม นับไม่ถ้วนมาก่อน

จากผลงานอันยอดเยี่ยมของคนเอเชีย ที่มีชัยชนะในทางกีฬาระดับโลกเหนือยุโรป อเมริกา ที่มากขึ้นเรื่อย ๆ โดยลำดับ ทำให้เห็นว่า โลกเอเชีย คนเอเชีย กำลังพัฒนาก้าวหน้าหายใจรดต้นคอยุโรปและอเมริกา จนอาจกล่าวได้ว่า ยืนผงาดทาบรัศมีกันได้ โดยไม่อายโลกตะวันตกอีกต่อไป

กล่าวถึงโลกในทางเศรษฐกิจ ในระยะเวลาอีกไม่นาน อย่างน้อยไม่เกิน 5 ปี เอเชียก้าวขึ้นเป็นประเทศเศรษฐกิจอันดับ 1 ของโลก แซงหน้ายุโรป อเมริกา ค่อนข้างแน่นอน นั่นก็คือ ขนาดทางเศรษฐกิจของจีน ซึ่งขณะนี้อยู่ในอันดับ 2 โดยมีญี่ปุ่นตามมาเป็นอันดับ 3

ชัยชนะและแรงบันดาลใจจากกรณีของ นาโอมิ โอซากะ ที่มีชัยชนะเหนือการแข่งขันกับ เซเรนา วิลเลียมส์ ได้ให้มุมมองและภาพสะท้อนในหลายมิติแก่คนเอเชีย โดยเฉพาะภาพเหตุการณ์วุ่น ๆ ในเกมการแข่งขัน อันเกิดจากความหัวร้อนและไม่ยอมรับกติกาของเซเรนา ผู้พ่าย เพียงแค่ถูกกรรมการเตือนเรื่องทำผิดกติกา ซึ่งก็เป็นการทำหน้าที่ตามปกติของกรรมการผู้ตัดสิน แต่เซเรนากลับไม่ยอมรับและมีอารมณ์จนเกินงาม เถียงกรรมการไม่เลิกแม้ถูกเตือนซ้ำ จนออกอาการหัวฟัดหัวเหวี่ยง ระบายอารมณ์ ทุบทำลายไม้เทนนิสจนหักพังคามือ ต่อหน้าผู้ชมทั่วโลกที่ชมการถ่ายทอดและในสนาม เธอไม่ยอมหยุด

กระทั่งด่าทอโต้เถียงกับกรรมการไม่เลิก ถึงขั้นชี้หน้าด่าแบบไม่ให้ความเคารพ ถึงขั้นใช้คำพูดไม่เหมาะสม จนถูกกรรมการผู้ตัดสินลงโทษตัดแต้มและพ่ายไปในที่สุด ซึ่งตามรูปเกม แม้แข่งขันด้วยฝีมือ ก็ยากที่จะเอาชนะโอซากะได้ ด้วยความที่เธอเล่นดีและมีฝีมือที่ไม่ด้อยกว่าเซเรนาในทุกรูปแบบ โดยก่อนหน้านี้ ทั้งสองเคยพบกันในรายการอื่น เซเรนาก็แพ้โอซากะมาแล้ว

ทำให้เห็นเป็นอุทาหรณ์ว่า บัดนี้ อเมริกาที่เคยเป็นที่ 1 ยิ่งใหญ่ไม่แพ้ใครในโลกนี้ กำลังเผชิญหน้ากับความท้าทายใหม่จากเอเชีย และกำลังจะต้องตกอยู่ในความพ่ายแพ้เอเชียที่พวกเขาเคยเอาชนะ หรือ ข่มขี่มาก่อน จึงอาจทำใจยอมรับความพ่ายแพ้ไม่ได้ อาการหัวฟัดหัวเหวี่ยงของ เซเรนา วิลเลียมส์ ในเกมเทนนิส ช่างไม่ต่างอะไรเลยกับอาการของ โดนัล ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ในเวทีโลก ที่กำลังเล่นเกมมหาอำนาจอาละวาดชาวโลก และหาทางเล่นงานจีนอยู่ในขณะนี้ ซึ่งไม่ต่างอะไรกับอาการของเซเรนาในวันที่พ่ายแพ้โอซากะเลยแม้แต่น้อย

 

[caption id="attachment_317088" align="aligncenter" width="503"] โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ (©geralt) โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ (©geralt)[/caption]

ชัยชนะของ นาโอมิ โอซากะ ได้ปลุกพลังความหวังและความเชื่อมั่นของคนเอเชีย ให้เห็นถึงศักยภาพและพลังที่ซ่อนแฝงได้ไม่น้อย คนเอเชียและมนุษยชาติทั้งหลายในโลกนี้ ล้วนสามารถทำในสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้ทั้งสิ้น กล่าวสำหรับประชาชนชาวญี่ปุ่น ชัยชนะของเธอ นาโอมิ โอซากะ คงจะได้เยียวยาและให้กำลังใจชาวญี่ปุ่นที่กำลังประสบวาตภัยร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ครั้งนี้ ให้มีกำลังใจก้าวเดินสู้ชีวิต ฝ่าฟันเอาชนะความยากลำบากทั้งปวง ให้ผ่านพ้นไปด้วยดีต่อไป ชัยชนะของโอซากะจึงเป็นชัยชนะของคนญี่ปุ่นและคนเอเชียร่วมกัน


……………….
คอลัมน์ : ข้าพระบาท ทาสประชาชน โดย ประพันธุ์ คูณมี

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,400 วันที่ 13-15 ก.ย. 2561 หน้า 06

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
● ข้าพระบาท ทาสประชาชน : ปตท.ยุคผลัดใบ กับบทบาทใหม่ที่ท้าทาย
● ข้าพระบาท ทาสประชาชน : ประชาธิปไตยแบบ "ทักษิณ" กับคำพิพากษาของศาล


เพิ่มเพื่อน
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว