เจ้าถิ่นผนึก 5 ชาติ สู้ 'ซีพี' !! อสังหาฯชลบุรีโต้โผดึงทุนนอก ผุดเมืองใหม่ 'อีอีซี' แสนล้าน

13 ก.ย. 2561 | 11:58 น.
130961-1838

เปิดผังเมืองตั้ง "เมืองใหม่อีอีซี" ขีดวง 10 กม. จาก 10 สถานีรถไฟความเร็วสูง วางศูนย์กลางการเงิน 500 ไร่ เมืองธุรกิจการบิน 2.5 พันไร่ ทุนท้องถิ่นชลบุรีดึงทุนนอกร่วมลงขันแสนล้าน กลุ่มนายทุน-ซีพี แห่จองที่ดินเต็มพื้นที่

คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ได้ผ่านความเห็นชอบแผนการใช้ประโยชน์ที่ดินในภาพรวมไปแล้ว เมื่อช่วงเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา เพื่อนำไปสู่การจัดทำผังเมืองรวมของกรมโยธาธิการ และผังเมืองที่คาดว่าจะประกาศออกมาใช้บังคับในช่วงต้นปี 2562


นายก


รัศมี 10 ก.ม. จากสถานี
แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ในแผนการใช้ประโยชน์ในที่ดินสำหรับการตั้งเมืองใหม่อัจฉริยะ จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ เมืองใหม่อัจฉริยะน่าอยู่ที่พัฒนาโดยรัฐ กำหนดพื้นที่ไว้ราว 12,500 ไร่ ขณะนี้ ทาง สกพอ. อยู่ระหว่างการศึกษา เพื่อกำหนดตำแหน่งที่ตั้งที่เหมาะสมใน จ.ฉะเชิงเทรา

อีกส่วนเอกชนเป็นผู้พัฒนาเมืองใหม่อัจฉริยะ กำหนดให้อยู่ในพื้นที่รัศมีไม่เกิน 10 กิโลเมตร จากโครงสร้างพื้นฐานหลัก เช่น สถานีรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ทั้ง 10 สถานี , สนามบินอู่ตะเภา , เขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ อีอีซีไอ จ.ระยอง , เขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิตอล หรือ อีอีซีดี จ.ชลบุรี เป็นต้น


02-3400-130961-1835


ผุดเมืองการบิน 2.5 พันไร่
นอกจากนี้ เพื่อเป็นการรองรับการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา ได้มีการกำหนดตั้งเมืองใหม่อัจฉริยะไว้ 2 พื้นที่ ประกอบไปด้วย เมืองศูนย์กลางการเงินและศูนย์กลางธุรกิจ มีขนาดพื้นที่ราว 500 ไร่ ซึ่งจะอยู่ในรัศมี 10 กิโลเมตร จากสนามบินอู่ตะเภา และการจัดตั้งเมืองธุรกิจการบิน ใช้พื้นที่ราว 2,500 ไร่ อยู่ในรัศมี 30 กิโลเมตร จากสนามบินอู่ตะเภา ถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่มหานครการบินภาคตะวันออก

 

[caption id="attachment_316913" align="aligncenter" width="335"] มีศักดิ์ ชุนหรักษ์โชติ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ชลบุรี มีศักดิ์ ชุนหรักษ์โชติ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ชลบุรี[/caption]

ทุนภูธรชลบุรีทุ่มแสนล้าน
นายมีศักดิ์ ชุนหรักษ์โชติ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ชลบุรี เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รวบรวมที่ดินราว 600 ไร่ เสนอไปยัง สกพอ. เพื่อให้ นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการ กพอ. พิจารณาจัดตั้งเป็นเมืองใหม่ ซึ่งเข้าใจว่า ในเดือน ต.ค. 2561 นี้ น่าจะนำเข้าสู่การพิจารณาของ กพอ. เห็นชอบได้ เนื่องจากพื้นที่เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนด ห่างจากสถานีศรีราชาเพียง 5 กิโลเมตร

ขณะนี้ บริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตร 5 บริษัท จาก 5 ประเทศ มาร่วมลงทุน ได้แก่ อังกฤษ สิงคโปร์ ฮ่องกง จีน และญี่ปุ่น คาดจะใช้เงินลงทุนประมาณ 1 แสนล้านบาท เช่น โรงเรียนนานาชาตินอตติงแฮมยูนิเวอร์ซิตี เพื่อดึงคนเข้าพื้นที่ รวมทั้งจะมีการจัดตั้งศูนย์วิจัยแขนกลหุ่นยนต์และพลังงานทางเลือก เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม รวมถึงโรงงานยาเวชภัณฑ์ และที่อยู่อาศัย เป็นต้น โดยในต้นปีหน้า คาดว่าจะลงนามเอ็มโอยูกับทางพันธมิตรและเริ่มโครงการได้

 

[caption id="attachment_316914" align="aligncenter" width="503"] ©JuralMin ©JuralMin[/caption]

นอกจากนี้ กลุ่มทุนจากอังกฤษยังซื้อที่ดิน 2,000 ไร่ จัดตั้งโรงเรียนลักบี้สคูลที่พัทยา ส่วนราคาที่ดินขยับขึ้น 2 เท่า บางทำเลขึ้นถึง 4-5 เท่า จาก 3-5 ล้าน ขยับเป็น 16 ล้านบาท ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะศรีราชากับบ้านฉาง


ที่ดินถูกจองเต็มพื้นที่
นายจอมพงษ์ ชูทับทิม เลขาธิการหอการค้า จ.ฉะเชิงเทรา เปิดเผยว่า ขณะนี้มีนายทุนจับจองที่ดินเต็มพื้นที่ตามแนวรถไฟความเร็วสูงแล้ว โดยจะใช้รูปแบบการเซ็นสัญญากับเจ้าของที่ดิน และวางเงินมัดจำ 1 ปี หากที่ดินแปลงที่รวมได้อยู่ในรัศมีที่ต้องการจะซื้อดำเนินการ แต่หากไม่เป็นไปตามเป้าหมายพัฒนาเมืองใหม่ หรือ พัฒนาเชิงพาณิชย์ ได้ จะบอกเลิกสัญญาและให้ยึดเงินประกัน


เจริญขี่รถไฟ


ซีพีกว้านซื้อที่ขอเปลี่ยนสี
ที่ผ่านมา มีนายทุนวิ่งเข้าหาผู้นำชุมชน เช่น ผู้ใหญ่บ้านรวมแปลงที่ดินให้ ขณะที่ กลุ่มเครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือ ซีพี ได้ใช้นอมินี หรือ บริษัทตัวแทนทำหน้าที่รวมแปลงที่ดิน ให้ได้ตามเป้าหมายของ นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือ ซีพี จำนวน 10,000 ไร่ เพื่อสร้างเมืองใหม่ รวมถึงการซื้อที่ดินกว่า 1,000 ไร่ ทำเลรอยต่อคร่อมระหว่าง จ.สมุทรปราการ-แปดริ้ว ซึ่งเป็นท้องนาและรอเปลี่ยนสีผังเมืองเป็นพื้นที่สีม่วง

อีกทั้งยังซื้อที่ดินอีก 500-600 ไร่ บริเวณสถานีจอมเทียนพัทยา เพื่อสร้างเมืองมิกซ์ยูสและกว้านซื้อที่ดินต่อจากสถานีจอมเทียน มุ่งหน้าไปตามถนนสุขุมวิท 40 กิโลเมตร จนถึงระยองอีกด้วย

ส่วนกรณีที่ นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือ ซีพี ประกาศจะสร้างเมืองใหม่นั้น เข้าใจว่า ที่ดินน่าจะถูกล็อกไว้แล้ว หากเป็นบริเวณถนนบ้านโพธิ์จะเข้าไปด้านใน สามารถขอเปลี่ยนสีผังเมืองเป็นสีม่วงได้

 

[caption id="attachment_316917" align="aligncenter" width="503"] ธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือ ซีพี ธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือ ซีพี[/caption]

"เขตอำเภอเมืองฉะเชิงเทราราคาที่ดินไร่ละไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท และยังมีที่ว่าง ที่ท้องนา ใน อ.บ่อไร่ ราคาไร่ละกว่า 5 แสนบาท ที่สามารถจัดซื้อได้ ขณะที่ กลุ่มบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ก็มีที่ดินในแปดริ้วด้วยเช่นกัน"

แหล่งข่าวจากวงการอสังหาริมทรัพย์ จ.ระยอง กล่าวว่า กลุ่มซีพีได้กว้านซื้อที่ดิน ต.มาบข่า จำนวน 20,000 ไร่ ตั้งเป็นนิคมอุตสาหกรรม ล่าสุด ได้ขอสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดเปลี่ยนสีผังจากพื้นที่เกษตร (สีเขียว) เป็นที่สีม่วง อุตสาหกรรม เรียบร้อยแล้ว ซึ่งที่ผ่านมา ได้มีกระแสต่อต้านจากคนพื้นที่ แต่ก็เงียบหายไปโดยไม่ทราบสาเหตุ นอกจากนี้ยังมีกลุ่มทุนการเมืองท้องถิ่นกว้านซื้อที่ดิน ที่ อ.บ้านค่าย 1,000 ไร่ แต่ไม่แน่ใจว่าจะลงทุนเอง หรือ เป็นนอมินีให้นายทุนใหญ่ ปัจจุบัน ยังปลูกสับปะรดบังหน้าอยู่


P1-INFO-3400


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,400 วันที่ 13-15 ก.ย. 2561 หน้า 01-02

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
'ซีพี' กว้านที่นา 2 อำเภอ ขึ้นเมืองใหม่ 'แปดริ้ว'
“ซีพี ออลล์”ชนะคดีกรณีถูกกล่าวหาก็อปปี้สินค้าบานาน่า

เพิ่มเพื่อน
e-book-1-503x62-7