หนุน 'ไทย' ใช้โอกาส ปธ.อาเซียน ปี 62 นำแก้ประมงผิด ก.ม. - ร่วมให้สัตยาบัน ILO

13 ก.ย. 2561 | 09:25 น.
EJF หนุนไทยใช้โอกาส ปธ.อาเซียน ปี 62 นำแก้ประมงผิด ก.ม. - ร่วมให้สัตยาบัน ILO

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ให้การต้อนรับการเยี่ยมคำนับของ นาย Steve Trent ผู้อำนวยการบริหาร Environmental Justice Foundation (EJF) และคณะ ณ ศาลาว่าการกลาโหม โดยทั้ง 2 ฝ่าย ได้หารือร่วมกันถึงการแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย IUU ของประเทศไทย ซึ่งนาย Steve กล่าวย้ำว่า ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ได้เห็นถึงความพยายามของเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานในการแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ทั้งการบริหารจัดการเรือ การติดตามตรวจสอบ และเฝ้าระวัง ซึ่งมีพัฒนาการที่ดีอย่างต่อเนื่อง และหวังว่า ไทยจะได้ใช้โอกาสการเป็นประธานอาเซียนในปี 2562 มีบทบาทนำการแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย IUU ในภูมิภาค



ประวิตร2


โดย EJF ได้เสนอให้ไทยพิจารณาเข้าร่วมให้สัตยาบันอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ว่าด้วยการทำงานในภาคประมง (C188) ซึ่งหากไทยดำเนินตามมติดังกล่าวได้ จะเป็นส่วนสำคัญของไทยในภูมิภาคในการแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย IUU และการละเมิดสิทธิมนุษยธรรม ซึ่ง EJF พร้อมที่จะให้ความร่วมมือรัฐบาลไทยต่อไป



ประวิตร4


พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวขอบคุณ EJF ที่ได้ร่วมสนับสนุนให้คำแนะนำการแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายไทยมาตลอด โดยยืนยันว่า ไทยมีนโยบายที่ชัดเจนและมีเจตนารมณ์ที่มุ่งมั่นในการแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย IUU โดยเจ้าหน้าที่ทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้องพยายามทำงานหนักร่วมกันควบคู่กับการทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการประมงอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การทำประมงไทยถูกต้องตามหลักสากล โดยมุ่งสู่ความยั่งยืนในการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและจะพยายามทำให้ดีที่สุดต่อไป

ทั้งยังกล่าวย้ำว่า สำหรับการเข้าร่วมสัตยาบันในอนุสัญญา IOL ว่าด้วยการทำงานในภาคประมง (C188) นั้น ไทยมีเจตจำนงและให้ความสำคัญในการเข้าร่วมให้สัตยาบันดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม มีความจำเป็นต้องรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยเฉพาะในภาคประมง ซึ่งเชื่อว่าจะได้รับการสนับสนุนจากทุกภาคส่วนในการสร้างหลักประกันความปลอดภัย การทำงานบนเรือประมงและการขจัดปัญหาการค้ามนุษย์ในที่สุด


e-book-1-503x62-7