ป.ป.ท.เปิดเวทีสานความร่วมมือ“ป้องกันการทุจริตของพลเมืองอาเซียน”

13 ก.ย. 2561 | 08:55 น.
วันนี้ (13 กันยายน 2561) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) จัดการประชุมเชิงอภิปรายระหว่างผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตประเทศในกลุ่มสมาชิกอาเซียนประจำประเทศไทยและผู้บริหารสำนักงาน ป.ป.ท. ในประเด็นความร่วมมือของประเทศสมาชิกอาเซียนด้านการต่อต้านปัญหาการทุจริตในภาครัฐ (Discussion Meeting on ASEAN Cooperation in Encountering Corruption in Public Sector) โดยมีพันโท กรทิพย์ ดาโรจน์ เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. นายภูมิวิศาล เกษมศุข ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ท. ให้การต้อนรับ

ppt1

พันโท กรทิพย์ ดาโรจน์ เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. กล่าวเปิดการประชุมฯ พร้อมนำเสนอประเด็นสถานการณ์การทุจริตของประเทศไทย กลไกขับเคลื่อนการป้องกันและแก้ไขปัญหาการทุจริตของประเทศไทย และความมุ่งมั่นตั้งใจของสำนักงาน ป.ป.ท.ในการให้ความสำคัญกับการต่อสู้กับการทุจริตในภูมิภาคอาเซียน รวมถึงการประชาสัมพันธ์ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนสำหรับนักลงทุนชาวต่างชาติ ในกรณีที่พลเมืองอาเซียนไม่ได้รับความเป็นธรรมจากเจ้าหน้าที่ของรัฐ หรือถูกเรียกรับผลประโยชน์โดยมิชอบด้วยกฎหมาย อันเป็นช่องทางในการแจ้งเบาะแสการทุจริตของเจ้าหน้าที่รัฐสำหรับชาวต่างชาติในภูมิภาคอาเซียน

โดยมุ่งหวังให้เกิดความร่วมมือในการแบ่งปันความรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ระหว่างหน่วยงานต่างๆ ของประเทศสมาชิกอาเซียน เพื่อพัฒนารูปแบบและวิธีการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภูมิภาค ทั้งนี้ การจัดประชุมเชิงอภิปรายฯ เป็นเพียงการแสวงหาความร่วมมือกันในการป้องกันกับการทุจริต และลดโอกาสความเสี่ยงที่จะเกิดการทุจริตขึ้นในบริบทของประเทศต่างๆ รวมทั้งขยายผลสู่การประชุมร่วมกันในเวทีระดับสากลมากขึ้น ซึ่งผลการหารือในครั้งนี้ จะนำเสนอต่อหน่วยงานหลักที่เกี่ยวข้อง อันจะนำไปสู่การกำหนดนโยบายและมาตรการด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตของทุกประเทศในอนาคตต่อไป

ppt2

สำหรับการประชุมเชิงอภิปรายฯ ในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก Mrs. Suraya Pauzi
อัครราชทูตที่ปรึกษามาเลเซียประจำประเทศไทย Mr.Bun Sokvibol ที่ปรึกษาประจำสถานเอกอัครราชทูตกัมพูชาประจำประเทศไทย Mr. Phoung Le Van ที่ปรึกษาประจำสถานเอกอัครราชทูตเวียดนามประจำประเทศไทย Mr. Abdullah Zulkifli ที่ปรึกษาประจำสถานเอกอัครราชทูตอินโดนีเซียประจำประเทศไทย และ Mr. Juan Carlos Borromeo เลขานุการตรีและรองกงสุลประจำสถานเอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ประจำประเทศไทย

ที่เข้าร่วมประชุมและอภิปรายในประเด็น “การเสริมสร้างความร่วมมือด้านการต่อต้านการทุจริตระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนและการพัฒนอิาสมรรถภาพระบบการป้องกันและปราบปรามการทุจริต รวมทั้งแสวงหามาตรการในการป้องกันการทุจริตของอาเซียน” ซึ่งจะเป็นประโยชน์แก่พลเมืองอาเซียนโดยรวม นอกจากนี้แล้วยังได้ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ประสบการณ์ด้านการป้องกันการทุจริต รวมถึงแสดงความยินดีในการให้ความร่วมมือกับประเทศไทยและกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน

ppt3

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว