"ลิเภามณฑา" หัตถกรรมทรงคุณค่า เอกลักษณ์ไทย

13 ก.ย. 2561 | 08:41 น.
กระเป๋าย่านลิเภาแบรนด์ "ลิเภามณฑา" เปิดร้านจำหน่ายเป็นทางการย่านถนนราชดำเนิน รวมถึงที่ศูนย์ศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) และการออกงานแสดงสินค้า หวังเข้าถึงลูกค้าโดยตรง แจงไม่ทำออนไลน์ เพราะเป็นงานฝีมือและไม่ต้องการให้แบรนด์เสียชื่อเสียง

นางมณฑา กังวานก้อง หัวหน้ากลุ่มจักสานย่านลิเภาบ้านวังม่วง เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"
ว่า ปัจจุบัน ได้มีการเปิดร้านจำหน่ายอย่างเป็นทางการบนทำเลถนนราชดำเนิน ใกล้กับวัดมหาธาตุวรมหาวิหาร ภายใต้ชื่อร้าน "ลิเภามณฑา" อีกทั้งยังมีจำหน่ายที่ศูนย์ศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา และจะมุ่งเน้นไปที่การออกงานแสดงสินค้าต่าง ๆ เพื่อให้สามารถเข้าถึงลูกค้าได้โดยตรง ขณะที่ ในส่วนของตลาดต่างประเทศก็มีผู้ที่มารับผลิตภัณฑ์ไปจำหน่ายต่อที่นิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น

"เราไม่มีการทำตลาดบนช่องทางออนไลน์ เพราะงานของเราเป็นงานฝีมือที่ประณีตเป็นอย่างมาก ทุกอย่างจะต้องเป๊ะทุกขั้นตอน และจะต้องเนี๊ยบทุกใบ เพื่อไม่ให้เสียชื่อเสียงของแบรนด์ โดยตนจะเป็นผู้ควบคุมดูแลในทุกขั้นตอนของการผลิต ที่สำคัญยังต้องรับผิดชอบดูแลผลิตภัณฑ์ตลอดอายุของการใช้งาน โดยที่ย่านลิเภาทุกใบจะมีตราของลิเภามณฑาติดอยู่ แม้ว่าลูกค้าจะทำนามบัตรของที่ร้านหายก็ตาม"



lipao1


สำหรับกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ของ "ลิเภามณฑา" จะเป็นกลุ่มคนระดับกลางไปจนถึงระดับบน ที่มีอายุตั้งแต่ 30 ปีขึ้นไป เพราะย่านลิเภามีราคาค่อนข้างสูง โดยหลักคิดในการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จมาจากความซื่อสัตย์ต่อลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นต่อหน้าและลับหลัง โดยยึดถือคติที่ว่า ซื่อกินไม่หมด คดกินไม่นาน ซึ่งจะต้องนำของที่มีคุณภาพให้กับลูกค้าและมีความจริงใจในการขาย แม้ว่าลูกค้าจะซื้อผลิตภัณฑ์ย่านลิเภามาจากแบรนด์อื่น แต่ถ้านำมาซ่อมที่ร้านเราก็ยินดีที่จะให้บริการ

ทั้งนี้ ความตั้งใจในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ย่านลิเภาของมณฑา ได้กลายมาเป็นจุดเด่นที่สำคัญของผลิตภัณฑ์ย่านลิเภาภายใต้แบรนด์ "ลิเภามณฑา" โดยทุกชิ้นงานจะมีความละเอียดเป็นอย่างมาก ซึ่งจะมีรูปทรงทั้งแบบโบราณ และแบบร่วมสมัย โดยทุกผลิตภัณฑ์จะถูกทำออกมาด้วยมือ ไม่มีการใช้เครื่องจักร หรือเรียกว่าเป็นงานแฮนด์เมด (Hand made) ดังนั้น ทุกผลิตภัณฑ์จึงมีความประณีตงดงามและมีคุณค่าในตัวเอง สร้างความภาคภูมิใจให้กับผู้ที่ได้เป็นเจ้าของเวลาใช้งาน



lipaoo2


"ผลิตภัณฑ์ย่านลิเภาของลิเภามณฑา มีเครื่องการันตีมากมาย ไม่ว่าจะเป็น การที่ตนเองได้เป็นครูช่างศิลปหัตถกรรม ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระว่างประเทศ (องค์การมหาชน), ผลิตภัณฑ์ OTOP ระดับ 5 ดาว และช่างหัตศิลป์ไทยยอดเยี่ยม กลุ่มงานเครื่องจักสาน"


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว