'กรุงไทย' หนุน 'สินเชื่อ' ผู้ประกอบการร่วมลงทุนสร้าง "บ้านประชารัฐ"

13 ก.ย. 2561 | 07:48 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ธนาคารกรุงไทยหนุนสินเชื่อผู้ประกอบการร่วมลงทุนสร้างบ้านประชารัฐ บนที่ดินของ กคช. คาดสิ้นปีประเดิม 20 โครงการ

นายธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ (กคช.) กล่าวว่า จากนโยบายของรัฐที่ผลักดันโครงการบ้านประชารัฐ เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนมีที่อยู่อาศัย เนื่องจากปัจจุบันคนไทยยังไร้ที่อยู่อาศัย จำนวน 5.8 ล้านครัวเรือน ซึ่งโครงการเคหะประชารัฐร่วมทุนเป็นอีกหนึ่งภารกิจของ กคช. ภายใต้การขับเคลื่อนแผนแม่บทการพัฒนาที่อยู่อาศัยระยะ 20 ปี (2560-2579) ซึ่งรับผิดชอบในจำนวน 2.127 ล้านยูนิต โดยเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนร่วมพัฒนาที่อยู่อาศัยร่วมกับ กคช. 3 รูปแบบ คือ มูลค่าโครงการตั้งแต่ 1,000 ล้านบาทขึ้นไป ร่วมทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน (Joint Investment) ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงาน หรือ ดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 แต่มีขั้นตอนพิจารณาทำให้ล่าช้า

ส่วนมูลค่าที่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท ได้เปิดให้เอกชนร่วมลงทุน (Joint Operation) และโครงการร่วมสนับสนุนภาคเอกชน (Joint Support) ซึ่ง กคช. จะทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาด้านการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการและบริหารจัดการงานก่อสร้าง / พิจารณาความเป็นไปได้ด้านการตลาด ความเหมาะสมทางกายภาพ / การเงินการลงทุน และประสานงานกับสถาบันการเงินของรัฐช่วยสนับสนุนสินเชื่อแก่ผู้ประกอบการภาคเอกชนในการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย ซึ่งการเคหะแห่งชาติได้ประสานความร่วมมือกับธนาคารกรุงไทยในการดำเนินโครงการดังกล่าว

"เบื้องต้น ตั้งเป้าสนับสนุนเอกชน Joint Operation 20 โครงการ มูลค่า 1 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะเป็นรูปธรรมในช่วงที่เหลือของปีนี้ โดย 3 เดือนที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการแสดงความสนใจเข้ามาแล้ว 30 โครงการ"

นายผยง ศรีวณิชย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า จะให้การสนับสนุนสินเชื่อกับผู้ประกอบการที่สนใจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน เพื่อนำไปพัฒนา (Pre Finance) โครงการต่าง ๆ ทั้งแนวราบและแนวสูง ซึ่ง กคช. จะเป็นผู้คัดเลือกผู้ประกอบการที่เหมาะสม โดยธนาคารจะสนับสนุนวงเงินสินเชื่อในส่วนของค่าก่อสร้าง และพัฒนาสาธารณูปโภค ให้กับลูกค้าที่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาของธนาคารตามความเหมาะสมของแต่ละโครงการ

ธนาคารมีการร่วมมือกับการเคหะแห่งชาติในการลงนามบันทึกข้อตกลงโครงการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (Post Finance) เมื่อวันที่ 23 พ.ค. 2561 โดยที่ผ่านมา ธนาคารได้มีการสนับสนุนสินเชื่อรายย่อยให้แก่ประชาชนที่สนใจจะมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองในโครงการของการเคหะแห่งชาติ ซึ่งมีผู้ยื่นขอสินเชื่อเกือบ 100 ล้านบาท ทั้งในโครงการ จ.สมุทรปราการ (เทพารักษ์ 3) ระยะ 3 จำนวน 33 ราย วงเงิน 24,640,000 บาท, โครงการ จ.สงขลา (หาดใหญ่-ลพบุรีราเมศวร์) จำนวน 107 ราย วงเงิน 67,410,000 บาท และโครงการ จ.ศรีสะเกษ ระยะ 3 จำนวน 12 ราย วงเงิน 7,740,000 บาท และธนาคารยังคงดำเนินการสนับสนุนโครงการต่าง ๆ ของการเคหะแห่งชาติอย่างต่อเนื่องต่อไป


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
กคช.เปิดบ้านแลกบ้านประชารัฐช่วยผู้มีรายได้น้อยขยับขยายครอบครัว
ผุด‘บ้านลูกกตัญญู’ชูอบอุ่น สมาคมการค้าอสังหาฯต่อยอดบ้านประชารัฐ

เพิ่มเพื่อน
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว