'สนธิรัตน์' ถกมาเลเซีย เปิดด่านเพิ่มค้า 24 ชั่วโมง

13 ก.ย. 2561 | 07:38 น.
'สนธิรัตน์' หารือ รมว.การค้าฯมาเลเซียคนใหม่ ยันไทยพร้อมร่วมมือกับรัฐบาลชุดใหม่ของมาเลเซีย ผลักดันมูลค่าการค้าการลงทุนระหว่างกัน ทั้งเปิดด่านขนส่งสินค้า 24 ชั่วโมง ร่วมมือด้านสินค้าเกษตร อุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม ด้านมาเลเซียพร้อมร่วมมือพัฒนาอุตสาหกรรมรถยนต์

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 7 ก.ย. 2561 ได้หารือกับ นายอิกนาเทียส ดาเรลล์ ไลคิง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าระหว่างประเทศและอุตสาหกรรมมาเลเซียคนใหม่ ในโอกาสเยือนไทย ระหว่างวันที่ 6-8 ก.ย. 2561 ซึ่งไทยเป็นประเทศแรกที่นายอิกนาเทียสเดินทางมาเยือนภายหลังเข้ารับตำแหน่ง โดยทั้ง 2 ฝ่าย ได้หารือถึงแนวทางการส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างสองประเทศและภายในภูมิภาค



รมต.มาเลย์


สำหรับไทยกับมาเลเซียเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่มีความใกล้ชิด มีการแลกเปลี่ยนไปมาหาสู่กันอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ในการหารือกับนายอิกนาเทียส ไทยได้แสดงความชื่นชมต่อการจัดตั้งรัฐบาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรี ตุน ดร. มหาธีร์ บิน โมฮัมหมัด ซึ่งมีการวางตัวบุคคลที่ผสมผสานระหว่างผู้นำประเทศที่มีประสบการณ์สูงกับคนรุ่นใหม่อนาคตไกลได้อย่างลงตัว และยืนยันความพร้อมที่จะร่วมมือกับรัฐบาลชุดใหม่ของมาเลเซียในการผลักดันมูลค่าการค้าการลงทุนระหว่าง 2 ประเทศ โดยมีแนวทางที่สำคัญ อาทิ (1) การผลักดันให้มีการเปิดด่านสะเดา จ.สงขลา - บูกิตกายูฮิตัม รัฐเกดะห์ 24 ชั่วโมง เพื่ออำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้าระหว่างกัน (2) ความร่วมมือด้านสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูป เพื่อผลักดันสู่ตลาดโลก แม้มีตลาดเป้าหมายเดียวกัน แต่เป็นการสร้างความหลากหลายให้กับผู้บริโภค (3) ความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม นอกจากนี้ ทั้ง 2 ฝ่าย ยังได้หารือถึงการประชุมระดับรัฐมนตรีด้านการค้า โดยมาเลเซียแจ้งว่า พร้อมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (Joint Trade Committee: JTC) ไทย–มาเลเซีย ครั้งที่ 3 เพื่อพัฒนาความร่วมมือด้านการค้าการลงทุนระหว่างกันต่อไป



จับมือ


นายสนธิรัตน์ กล่าวอีกว่า ทั้ง 2 ฝ่าย ได้แลกเปลี่ยนแนวคิดด้านความร่วมมือภายใต้กรอบอาเซียน โดยมาเลเซียพร้อมสนับสนุนการเป็นประธานอาเซียนของไทยในปี 2562 และสนับสนุนการเสริมสร้างความแข็งแกร่งของอาเซียนเพื่อเป็นเกราะป้องกันจากความเสี่ยงภายนอกภูมิภาค โดยเฉพาะผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ มาเลเซียยังต้องการให้ทั้ง 2 ประเทศ ร่วมมือกันในการพัฒนาอุตสาหกรรมรถยนต์ในภูมิภาคอาเซียนให้มีความเติบโตและแข็งแกร่ง เพื่อตอกย้ำถึงการเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ที่สำคัญของโลก



ด่านสะเดา


ทั้งนี้ มาเลเซียเป็นคู่ค้าอันดับที่ 4 ของไทยในโลก ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (2556-2560) การค้าระหว่างไทยกับมาเลเซียมีมูลค่าเฉลี่ยประมาณปีละ 23,287.66 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยในปี 2560 การค้ารวมไทย-มาเลเซียมีมูลค่า 22,107.41 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 8.27 โดยไทยเป็นฝ่ายขาดดุลการค้ามูลค่า 1,402.69 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สินค้าส่งออกสำคัญของไทยไปมาเลเซีย ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ, รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ, ยางพารา, น้ำมันสำเร็จรูป และเคมีภัณฑ์ ในขณะที่ สินค้านำเข้าหลัก ได้แก่ น้ำมันดิบ, เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ, เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ และแผงวงจรไฟฟ้า


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว