ฐานโซไซตี | สายการบินคนไทย ... ปรับตัวช้า มีสิทธิ์สูญพันธุ์

13 ก.ย. 2561 | 07:28 น.
130961-1405

… ดูจะออกตัวช้า แต่ก็เอาเป็นว่า เพราะได้ทั้งประธานบอร์ดคนใหม่และดีดีใหม่ครบ "ไพรินทร์ ชูโชติถาวร" เลยกลับไปเยี่ยมการบินไทยเป็นรอบที่ 2 โดยออกตัวว่า ไปมอบนโยบายและติดตามแผนฟื้นฟู ซึ่งตอนหนึ่ง รมช.คมนาคม ได้ยกตัวอย่างการช่วยเหลือทีมหมูป่า ว่า ต้องร่วมมือกันทั้งภายในและภายนอก เป็น "United as One" เหมือนจะบอกว่า การบินไทยก็ต้องอาศัยหน่วยงานทั้งภายในและภายนอกเข้ามาช่วยกัน เพื่อให้สายการบินแห่งชาติผงาดได้อีกครั้ง

ท่ามกลางข้อกังขาของคนในการบินไทยที่ว่า ทั้งนกแอร์ ไทยสมายล์ ขาดทุนบักโกรก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ฉุดให้การบินไทยลงเหวไปด้วย ตรงนี้น่าจะมีความชัดเจนจากรัฐบาลว่าจะเอาอย่างไร ไม่ใช่โยนให้บอร์ดไปตัดสินฝ่ายเดียว เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่เพิ่งเกิด สะสมมานาน และดูท่าทั้ง 2 สายการบิน แทบไม่มีทาง "โงหัว" หากนกแอร์เพิ่มทุน ไม่พ้นการบินไทยก็ต้องกระเป๋าฉีกอีก และยิ่งทิ้งไว้นานวันก็ยิ่งแก้ไขยาก ท่ามกลางปัจจัย "เสี่ยง" เกิดขึ้นทุกวัน ทั้งความผันผวนของราคาน้ำมัน ค่าเงิน และยังมีเรื่องเครื่องบินเข้ามาเกี่ยวข้อง ล้วนเป็นปัจจัยเหนือการควบคุม


tg1-1


การรวมตัวของ "ไทยกรุ๊ป" การบินไทย นกแอร์ ไทยสมายล์ จะไปทางไหน ต้องมีความชัดเจนได้แล้ว เรื่องนี้พูดกันมาเป็นปี แต่ในทางปฏิบัติ ไม่มีอะไรคืบหน้า ยิ่งตั้งหลักช้า ก็มีแต่จะเสียเปรียบ เวลานี้สายการบินโลว์คอสต์ต่างชาติเข้ามาเปิดศึกชิงน่านฟ้า ฟาดฟันราคาและเส้นทางบินกันกระหึ่ม เหมือนเป็นแผนรุมสกรัมสายการบินของคนไทย ก่อนกินรวบตลาด ทั้งไลอ้อนแอร์ เวียตเจ็ทแอร์ไลน์ส แอร์เอเชีย พร้อมทั้งเงินทุน ฝูงบิน สั่งเครื่องบินทีละเป็น 100 ลำ ชิงความได้เปรียบทุกทาง หากไม่ทำอะไรอย่างจริงจัง สายการบินของไทยมีสิทธิ์สูญพันธุ์ในไม่ช้า ไม่ได้พูดแค่ไทยกรุ๊ป แต่รวมสายการบินของคนไทยทั้งหมด ฉะนั้นหมดเวลาฮันนีมูนแล้ว

… ดีดีป้ายแดง "สุเมธ ดำรงชัยธรรม" แม้บอกว่า ขอเวลา 1 เดือน ถึงจะให้สัมภาษณ์ แต่เจอสื่อก็คงปฏิเสธยาก 2 งานที่ผ่านมา จึงไม่ปฏิเสธการสัมภาษณ์สื่อ แต่ขอต๊ะ เรื่อง "วิชัน" เอาไว้ก่อน ถ้าถามว่าระหว่างเครื่องบินกับตึกจะเลือกอะไร แน่นอนก็ต้องเลือกเครื่องบิน เพราะเอาไปทำมาหากินได้ หารายได้ได้ แต่สิ่งที่ดีดีใหม่พูดไว้น่าคิด คือ ธุรกิจการบินทุกวันนี้แข่งขันทุกรูปแบบ "ไม่มีบุญเก่า" ฟังแล้วทำให้ฉุกคิดถึงแผนซื้อเครื่องบินใหม่ ที่ขณะนี้ยังฝุ่นตลบ เครื่องบินเก่าก็จ่อปลดระวาง เพราะเก่าเกินจะใช้งาน แล้วการบินไทยจะเอาอะไรไปสู้กับคู่แข่ง น่าคิด

 

[caption id="attachment_316687" align="aligncenter" width="503"] สุเมธ ดำรงชัยธรรม สุเมธ ดำรงชัยธรรม[/caption]

… ช่วงนี้นอกจากบิ๊กทุนจะช่วงชิงพื้นที่ "อีอีซี" รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ซึ่งเอกชนที่ซื้อซองไปแล้วกำลังขะมักเขม้น เตรียมการยื่นประมูลในวันที่ 12 พ.ย. นี้ อีกโครงการที่คึกคักไม่เบา ก็คือ การเปิดให้เอกชนร่วมทุนแบบ PPP พัฒนาสนามบินอู่ตะเภา "คณิศ แสงสุพรรณ" บอกว่า "ทีโออาร์" จะคลอดราวเดือน ต.ค. นี้ เป็นการเปิดประมูลแบบนานาชาติ

… โครงการนี้เดินหน้ามาถึงเตรียมทำมาร์เก็ตซาวด์ครั้งที่ 3 ในเดือน ก.ย. นี้ เลขาธิการอีอีซี "คณิศ" จึงมั่นอกมั่นใจว่าจะฮอตไม่แพ้บิ๊กทุนไทย-เทศ 31 ราย ที่ซื้อซองประมูลชิงรถไฟความเร็วสูง 2 แสนล้านบาท อีกทั้งระยะ 5-10 ปี ยังจะมีการพัฒนาเมืองรอบ ๆ 30 กิโลเมตร จากอู่ตะเภาเป็น "มหานครการบิน" ซึ่งจ่อเซ็นเอ็มโอยูกับเมือง "เจิ้งโจว" ของจีน อีกเดือนสองเดือนนี้ หลับตานึกภาพตาม โครงการเหล่านี้จะเปลี่ยนโฉมหน้าประเทศไทยได้จริง ๆ โดยมีเพียงเงื่อนไขเดียว คือ ทุกอย่างทำได้ตามแผนที่วางไว้

 

[caption id="attachment_316688" align="aligncenter" width="503"] คณิศ แสงสุพรรณ คณิศ แสงสุพรรณ[/caption]

… การพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา รัฐบาล "ลุงตู่" จึงให้ความสำคัญมากถึงมากที่สุดที่จะทำคลอด ปูทางให้รัฐบาลใหม่มาสานต่อ เพื่อไม่ให้ตกหลุมอากาศ "ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล" จึงมั่นใจว่า อย่างไรเสียก็ต้องผลักดันให้ "ตั้งไข่" ก่อนการเลือกตั้งเดือน ก.พ. ปีหน้าแน่นอน ช่วงนี้รัฐบาลจึงเดินสายโรดโชว์ตีปี๊ปในและต่างประเทศ คิวไม่ว่างเว้น ท่ามกลางความเคลื่อนไหวของบรรดาเจ้าสัวทั้งหลายที่ขยับแผนรับมือกันคึกคัก

… ยึดหัวหาดเปิดตัวห้างหรูแห่งใหม่ใจกลางเมือง "เซ็นทรัลภูเก็ต" เมื่อวันที่ 10 ก.ย. ปลุกท่องเที่ยวเมืองไข่มุกอันดามันให้เป็น "ควอลิตี เดสติเนชัน" แล้ว ยังทำให้ราคาที่ดินทั่วเกาะขยับขึ้นตาม จากการปักหมุดแลนด์มาร์กแห่งใหม่ ปั้นภูเก็ตเทียบชั้นราชประสงค์ โดยมีเป้าหมายดึงดูดทั้งกลุ่มมิลเลนเนียลอาเซียน-ไฮเอนด์ยุโรป-เวิลด์คลาสไมซ์ เพราะเท่ากับเป็นการยกแบรนด์หรูจากเซ็นทรัลเอ็มบาสซี+ชิดลม และเซ็นทรัลเวิลด์ไปปักหมุดที่ภูเก็ต


S__211787784


… รองแม่ทัพซีพีเอ็น "วัลยา จิราธิวัฒน์" คาดจะทำเงินสะพัดปีละ 3 หมื่นล้านบาท เพิ่มยอดค่าใช้จ่ายต่อทริปนักท่องเที่ยวจาก 4-5 พันบาท เป็น 8 พันบาท และหมื่นบาท มีความเป็นไปได้สูง หากโครงการ 2 หมื่นล้านบาทนี้ เสร็จสมบูรณ์ ยิ่ง "รฟม." จ่อเสนอรัฐบาลสร้างระบบขนส่งภูเก็ต ก็น่าจะช่วยเสริมศักยภาพอีกทางหนึ่ง แถมเซ็นทรัลยังมีดีที่จะอาศัยเครือข่ายศูนย์การค้าที่ยุโรปเป็นแรงหนุนอีกทาง และยังมี "กิมมิก" ประมาณว่า ช็อปครบ 1 แสนบาท เตรียมอัญเชิญนั่ง "ลีมูซีน" หรูส่งถึงที่พัก เอาใจขาช็อปขนาดนี้น่าจะสะพัดเกินเป้า


……………….
คอลัมน์ : ฐานโซไซตี โดย พริกกะเหรี่ยง ([email protected])

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,400 วันที่ 13-15 ก.ย. 2561 หน้า 04

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
● ฐานโซไซตี : “อีอีซี” เนื้อหอม “อียู” กลัวตกขบวนเดินตามรอยจีน-ญี่ปุ่น
● ฐานโซไซตี : จับตา “สุเมธ ดำรงชัยธรรม” กู้สถานะการบินไทย
เพิ่มเพื่อน ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว