'เดลต้า' ระดมสมองผู้นำ ผลักดัน "เมืองอัจฉริยะ"

13 ก.ย. 2561 | 13:02 น.
'เดลต้า' ระดมสมองผู้นำองค์กร ผู้มีอำนาจตัดสินใจ ทั้งภาครัฐและเอกชน เร่งหาแนวทางปฏิบัติในอนาคต เพื่อผลักดันการเชื่อมโยงสู่ "เมืองอัจฉริยะ"

นายเซีย เชน เยน ประธานบริหาร บริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) กล่าว บริษัทฯ เป็นเจ้าภาพจัดงานสัมมนา Delta Future Industry Summit ในวันที่ 18 ก.ย. 2561 ที่โรงแรมเรเนซองส์ ราชประสงค์ กรุงเทพฯ งานสัมมนานี้ได้รวบรวมผู้บริหารระดับสูงที่มีอำนาจตัดสินใจ ทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชน รวมถึงสื่อมวลชน เพื่อมาพบปะและหารือเกี่ยวกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต สำหรับการพัฒนาอุตสาหกรรมประเทศไทย โดยหัวข้อสำหรับงานประชุมอุตสาหกรรมที่เดลต้าจัดขึ้นเป็นครั้งแรกนี้ คือ Innovations for Smart Cities หรือ นวัตกรรมสำหรับเมืองอัจฉริยะ มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดแนวคิดและหนทางที่จะผลักดันเมืองไทยให้กลายเป็นศูนษ์กลางการขับเคลื่อนด้วยข้อมูลและระบบเศรษฐกิจดิจิทัลอัจฉริยะมากขึ้น

สมาร์ทซิตี้ หรือ เมืองอัจฉริยะ มีการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) เพื่อรวบรวมข้อมูลและพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้อยู่อาศัยในเมือง โครงการริเริ่มไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาลมีวัตถุประส่งค์เพื่อพัฒนาเมืองอัจฉริยะ และเมืองอัจฉริยะ คือ คำตอบที่ดีที่สุดสำหรับความท้าทายและโอกาสแห่งโลกสมัยใหม่

"เมืองต่าง ๆ ที่ต้องการประสบความสำเร็จในโลกปัจจุบัน จักต้องมีความตระหนัก ใส่ใจ และการใช้โอกาสจากเทคโนโลยีอย่างชาญฉลาด ในฐานะพลเมืองของโลก เราจำเป็นต้องสร้างสภาพแวดล้อมในการทำงานและไลฟ์สไตล์ในอุดมคติ เพื่อช่วยกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน" นายเซีย เชน เยน กล่าวเพิ่มเติม

โครงการต่าง ๆ ที่จะพัฒนาให้เป็นเมืองอัจฉริยะ ทั้งภูเก็ต เชียงใหม่ และขอนแก่น มุ่งใช้ประโยชน์จากจุดแข็งของแต่ละท้องถิ่น สร้างเมืองอัจฉริยะสำหรับการท่องเที่ยว การเกษตร การแพทย์ และการคมนาคมขนส่ง ให้แล้วเสร็จภายในปี 2566 โครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) มีแผนการฟื้นฟูเมืองอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง และได้ให้ความสำคัญแก่อุตสาหกรรมอัจฉริยะและการพัฒนาธุรกิจเป็นอันดับต้น ๆ เช่นกัน

โครงการนำร่องเหล่านั้นได้เริ่มโครงการไปบ้างแล้วในบางจังหวัด แต่สำหรับกรุงเทพมหานครยังมีความท้าทายอีกมากที่จะเปลี่ยนเมืองหลวงให้เป็นเมืองอัจฉริยะ อย่างไรก็ตาม หน่วยงานรัฐบาลของกรุงเทพฯ กำลังพยายามอย่างหนักที่จะเปลี่ยนแปลงและกระตุ้นโครงการอาคารสีเขียว การปรับปรุงระบบขนส่งสาธารณะให้ทันสมัยและการขยายระบบไอที

อินเตอร์เน็ต คือ ทุกสิ่ง IoT มาช่วยพัฒนากรุงเทพฯ ดั่งที่ตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะพัฒนาเมืองให้มีความอัจฉริยะในด้านโครงสร้างพื้นฐานสำหรับเมืองใหญ่ ๆ

ภายในงานสัมมนา Delta Future Industry Summit ผู้เชี่ยวชาญและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมจะได้สัมผัสกับเทคโนโลยีอัจฉริยะล่าสุดจากการนำเสนอและการเสวนาในครั้งนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. นพพร ลีปรีชานนท์ หัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดงานด้วยหัวข้อ "ก้าวสู่อนาคตแห่งเมืองอัจฉริยะ" เพื่อเป็นการอุ่นเครื่องให้กับงานสัมมนาครั้งนี้

ไฮไลท์สำคัญของงานในครั้งนี้ คือ การเสวนาภายใต้หัวข้อ "อนาคตสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย" ซึ่งได้รับเกียรติจากการไฟฟ้านครหลวง สมาคมยานยนต์ไฟฟ้า บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ และบริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) เข้าร่วมพูดคุยแบ่งปันประสบการณ์

อีกหนึ่งไฮไลท์ คือ การเสวนาภายใต้หัวข้อ "อนาคตในอีกทศวรรษ : คำทำนายอนาคตประเทศไทย" ซึ่งได้รับเกียรติจากผู้เชี่ยวชาญของศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) ธนาคารกรุงเทพ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ บมจ. เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย)


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว