ทูตสหรัฐฯ โปรยยาหอม! เลือกตั้ง มีรัฐบาลพลเรือน "ไทยแข็งแกร่ง รุ่งเรือง"

13 ก.ย. 2561 | 05:26 น.
ทูตสหรัฐฯ อำลา "พล.อ.ประวิตร" ในวาระพ้นตำแหน่ง ระบุ ประกาศใช้กฎหมายลูก 2 ฉบับ เป็นจุดเริ่มต้นสู่เลือกตั้ง ทำไทยแข็งแกร่ง รุ่งเรือง มีรัฐบาลพลเรือน

นายกลิน ที เดวิส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ได้เข้าเยี่ยมอำลา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในโอกาสจะพ้นจากหน้าที่ ที่กระทรวงกลาโหม

นายกลิน ที เดวิส์ กล่าวภายหลังว่า เข้าพบ พล.อ.ประวิตร เพื่ออำลา และได้คุยกันในหลายเรื่องที่มีความสัมพันธ์ทั้ง 2 ประเทศ และขอขอบคุณ พล.อ.ประวิตร สำหรับความสัมพันธ์และความร่วมมือทางด้านทหารของทั้ง 2 ประเทศ ที่ดีเสมอมา นอกจากนี้ ได้พูดถึงการที่ พล.อ.ประวิตร เดินทางไปสหรัฐฯ และขอขอบคุณท่านที่ให้โอกาสสหรัฐฯ ให้มาช่วยทีมฟุตบอลหมูป่าติดถ้ำหลวง วนอุทยานขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย และรู้สึกเป็นเกียรติมากที่มีส่วนร่วมในความสำเร็จครั้งนี้

 

กลิน ที เดวิส 2

ส่วนที่มีการเผยแพร่พระราชโองการโปรดเกล้าฯ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 ทูตสหรัฐฯ กล่าวว่า เป็นจุดเริ่มต้นของกระบวนการสำคัญ ทำให้ประเทศไทยมีความแข็งแกร่งและเจริญรุ่งเรือง และเกิดการเลือกตั้งในปีหน้า ซึ่งสหรัฐฯ เป็นเพื่อนกับไทยมานาน 200 กว่าปี อยากเห็นประเทศไทยมีความแข็งแกร่ง อิสระ มีเสรีภาพ มีความเจริญรุ่งเรือง อยากเห็นคนไทยมีส่วนร่วมทางการเมือง มีการอภิปรายอย่างเปิดกว้าง และเมื่อเกิดการเลือกตั้ง แล้วจะมีรัฐบาลที่มาจากพลเรือน

"สหรัฐฯ ในฐานะที่เป็นประเทศที่มีประชาธิปไตยที่เก่าแก่ คิดว่าระบอบนี้จะประสบความสำเร็จ และผมได้เดินทางทั่วประเทศไทยมากกว่า 45 จังหวัด ได้เรียนรู้ว่าคนไทยรักประเทศชาติของตัวเอง อยากเห็นประเทศตัวเองมีความเจริญรุ่งเรือง และคิดว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในตอนนี้จะทำให้เกิดการเลือกตั้งที่เสรีและยุติธรรม สำหรับประเทศไทยและคนไทยได้มีส่วนร่วมในการอภิปรายถึงอนาคตของประเทศไทย และอยากให้มีเวทีที่เปิดกว้างเสรีสำหรับให้คนทั่วไปที่ออกมาพูดคุย รวมถึงเสรีภาพในการรวมตัว และเสรีภาพของสื่อ

เมื่อถามถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัยหนึ่งนั้น นายกลิน ที เดวิส์ กล่าวว่า ไม่มีอำนาจหน้าที่จะคาดการณ์อนาคตประเทศไทยได้ สิ่งที่สำคัญ คือ ขั้นตอนกระบวนการ ตอนนี้เป็นบวกและทำให้เกิดอนาคตที่ดี ซึ่งก็ต้องดูกันต่อไปว่าจะเกิดอะไร

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว