"A2 Silver" ยึดการตลาดออฟไลน์ สร้างยอดขาย

12 ก.ย. 2561 | 09:36 น.
ตุ๊กตานกฮูกแบรนด์ A2 Silver ยังเลือกทำตลาดออฟไลน์เป็นช่องทางหลัก ชี้ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ ไม่นิยมซื้อผ่านออนไลน์ หลังเคยทดลองทำตลาดแล้วไม่เหมาะกับผลิตภัณฑ์

นายปิติพงษ์ มนต์สาย ผู้บริหารร้าน A2 Silver (OWL HANDICRAFT) ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ตุ๊กตาเกี่ยวกับนกฮูกในรูปแบบต่าง ๆ แบรนด์ "A2 Silver (OWL HANDICRAFT)" เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"
ว่า กลยุทธ์การทำตลาดในปีนี้ยังคงมุ่งเน้นไปที่การเจาะตลาดแบบออฟไลน์ เพราะการตลาดที่ทำอยู่ถือว่ามีประสิทธิภาพด้วยดี แม้ว่าช่องทางทางด้านออนไลน์จะได้รับความนิยมและน่าสนใจ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะใช้ได้กับทุกผลิตภัณฑ์ อีกทั้งลูกค้าของแบรนด์กว่า 85% ก็เป็นชาวต่างชาติ ซึ่งส่วนใหญ่จะไม่นิยมซื้อผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ผ่านออนไลน์ แต่จะเป็นการมาเดินเลือกซื้อที่ตลาดนัดจตุจักรมากกว่า โดยซื้อเป็นของขวัญหรือของฝาก

ทั้งนี้ ช่องทางการจำหน่ายหลักของตุ๊กตานกฮูกอยู่ที่ตลาดนัดจตุจักร 2 สาขา ได้แก่ สาขาที่โครงการ 16 หน้าประตู 3 และที่สาขาโครงการ 14 ซอย 6 นอกจากนี้ยังมีจำหน่ายที่ร้านของพันธมิตรทางธุรกิจหรือพาทเนอร์ที่เอเชียทีค (ASIATIQUE), มาร์บุญครอง (MBK), แพลตตินั่ม (Platinum) และร้านจังซีลอน (Jungceylon) ที่ จ.ภูเก็ต

"การมีหน้าร้านที่ตลาดนัดจตุจักร ช่วยเพิ่มโอกาสทางการค้าให้กับแบรนด์ได้อย่างมาก เพราะเป็นทำเลที่นักท่องเที่ยวต่างชาตินิยมมาเดินเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เพื่อใช้เองหรือนำไปเป็นของฝาก ทำให้แบรนด์ได้พบเจอกับลูกค้าโดยตรงทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ"

ส่วนช่องทางบนออนไลน์นั้น ตนเคยทดลองนำผลิตภัณฑ์เข้าไปจำหน่ายอยู่เหมือนกัน แต่ช่องทางดังกล่าวอาจจะไม่เหมาะกับผลิตภัณฑ์เท่าใดนัก เพราะผู้บริโภคชาวไทยส่วนใหญ่นิยมซื้อเสื้อผ้ามากกว่าบนช่องทางออนไลน์ ส่วนชาวต่างชาติก็จะนิยมมาซื้อผลิตภัณฑ์ที่หน้าร้านมากกว่า ทั้งลูกค้าจากเวียดนาม, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย และจีน ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบของการขายปลีกและขายส่ง โดยเป็นลูกค้าที่มาซื้อซ้ำและลูกค้าใหม่



cb0d9e2773f1a1e9618c0358e0323b9f_M


"ร้าน A2 Silver ขายแต่ตุ๊กตานกฮูกโดยเฉพาะ มีการพัฒนารูปแบบอย่างต่อเนื่อง โดดเด่นในเรื่องของความเป็นสินค้าแฮนด์เมด สามารถเขียนชื่อได้ตามที่ลูกค้าต้องการ ไม่ว่าจะเป็น ภาษาจีน เกาหลี ฮินดู และล่าสุด ได้ไอเดียสร้างสรรค์นกฮูกให้แต่งตัวได้ เพื่อดึงดูดใจลูกค้าชาวต่างชาติที่มีชุดประจำชาติที่โดดเด่น เช่น นกฮูกแต่งตัวด้วยชุดบ่าวสาว, ชุดแรปเปอร์, นกฮูกขี่จักรยาน, ขี่มอเตอร์ไซค์ หรือออกแบบให้เป็นป้ายติดหน้าร้านก็สามารถทำได้"

นายปิติพงษ์ กล่าวอีกว่า หลักคิดในการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จนั้น มองว่าอยู่ที่ส่วนประสมทางการตลาด (4P’) ได้แก่ 1.ผลิตภัณฑ์ (Product) โดยหากจะเปรียบก็เหมือนกับธุรกิจเสื้อเพ้นท์ที่ในระยะแรกก็ได้รับความนิยม แต่ก็ค่อย ๆ ลดลง จากตลาดการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้น ซึ่งผลิตภัณฑ์ทุกอย่างมีอายุและมีเวลาของผลิตภัณฑ์แต่ละชนิด เพราะฉะนั้นเราจะต้องเลือกผลิตภัณฑ์มาทำตลาดให้ถูก

2.สถานที่ (Place), ราคา (Price) โดยสถานที่จะต้องเป็นทำเลที่ผู้บริโภคหาได้ไม่ยาก ขณะที่ ราคาก็จะต้องไม่สูงจนเกินไป เป็นราคาที่ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงได้ และ 4.โปรโมชั่น (Promotion) ซึ่งทางร้านจะมีบริการเขียนชื่อลงบนตุ๊กตาช่วยสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า ทำให้ผลิตภัณฑ์สามารถจำหน่ายได้ด้วยดี โดยทั้งหมดมาจากการผสมผสานของส่วนประสมทางการตลาด ซึ่งจะต้องสอดคล้องไปด้วยกัน จะขาดอย่างใดอย่างหนึ่งไปไม่ได้ เปรียบเสมือนเรือที่ไม่มีหางเสือบังคับทิศทางให้เดินทางไปสู่จุดมุ่งหมายที่ต้องการ



a22
e-book-1-503x62