บี้เอาผิด! ล้งส่ง "ทุเรียนอ่อน" ไปจีน หวั่นตลาดใหญ่สุดสะเทือน

12 ก.ย. 2561 | 09:22 น.
พาณิชย์ชงเกษตรไล่บี้ล้งส่งออกทุเรียนอ่อนไปจีน ชี้กระทบแรง ทำลายชื่อเสียง อาจถึงขั้นโดนขึ้นบัญชีดำ หากพิสูจน์ได้ว่ากระทำโดยเจตนา ลั่นเจ้าของสวนที่ตัดทุเรียนอ่อนต้องร่วมรับผิดด้วย

นายวิชัย โภชนกิจ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการแก้ปัญหากรณีผู้รวบรวมสินค้า หรือ ล้งแห่งหนึ่งใน จ.ชุมพร ส่งออกทุเรียนไปจีนจำนวน 6 ตู้ มีปลายทางที่กรุงปักกิ่ง ตรวจพบว่า ในจำนวนนี้ 1 ตู้ เป็นทุเรียนอ่อนไม่ได้คุณภาพ ผู้นำเข้าจึงร้องเรียนมาที่กระทรวงพาณิชย์ จากการตรวจสอบย้อนกลับทั้งตัวล้งและเกษตรกรเจ้าของสวนแล้ว โดยผู้ประกอบการล้งแสดงความรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งหมด คิดเป็นมูลค่าทุเรียน 1.5 ล้านบาท แต่เมื่อรวมค่าใช้จ่ายในการเผาทำลายมูลค่าความเสียหายรวมจะอยู่ที่ 2 ล้านบาท ทั้งนี้ ถือว่าสามารถจัดการแก้ปัญหาได้เร็ว เพราะไม่เช่นนั้นชื่อเสียงทุเรียนไทยจะเสียหายหนัก จีนเป็นตลาดส่งออกอันดับ 1 ของทุเรียนไทย มีสัดส่วน 40% ของการส่งออกในภาพรวม

 

[caption id="attachment_316411" align="aligncenter" width="503"] วิชัย โภชนกิจ วิชัย โภชนกิจ[/caption]

"การรักษาชื่อเสียงทุเรียนไทยในตลาดจีนมีความสำคัญมาก ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์ประสานไปยังกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้ดำเนินการลงโทษล้งที่ส่งออกทุเรียนอ่อนไปจีน เนื่องจากกระทรวงเกษตรฯ เป็นผู้กำหนดเงื่อนไขคุณภาพทุเรียนส่งออก ซึ่งกรณีดังกล่าวมีผลกระทบร้ายแรง เพราะเท่ากับทำลายชื่อเสียงทุเรียนไทย โทษอาจถึงขั้นโดนขึ้นบัญชีดำ หรือ black list  หากพิสูจน์ได้ว่ากระทำโดยเจตนา รวมถึงเกษตรกรเจ้าของสวนที่ตัดทุเรียนอ่อนก็ต้องร่วมรับผิดด้วย โดยตามกฎหมายอาญาการกระทำผิดดังกล่าว มีการกำหนดบทลงโทษทั้งปรับและจำคุก แต่เรื่องเกิดที่จีนอาจต้องไปดูในรายละเอียดว่าเอาผิดได้แค่ไหน"



ทุเรียน


สำหรับประเทศไทยเป็นผู้ส่งออกทุเรียนอันดับ 1 ของโลก ปี 2560 ส่งออกได้ 6 แสนตัน มูลค่าประมาณ 3 หมื่นล้านบาท ขณะที่ ในช่วง 7 เดือนของปีนี้ มูลค่าส่งออกทุเรียนอยู่ที่ 2.4 หมื่นล้านบาท คาดว่าในปีนี้มูลค่าการส่งออกทุเรียนจะสูงถึง 5 หมื่นล้านบาท


e-book-1-503x62