"แอร์อิตาลี" ชิงสมรภูมิบินไทย สยายปีกรูต "มิลาน-กรุงเทพฯ"

17 ก.ย. 2561 | 12:16 น.
"แอร์ อิตาลี" รุกไทย! เปิดรูตบินใหม่บินตรง "มิลาน-กรุงเทพฯ" ทั้งเล็งเพิ่มเป็น 5 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ในสิ้นเดือน ต.ค. นี้ รับไฮซีซัน ชูจุดเด่นเชื่อมต่อกรุงเทพฯ ไปยังเมืองหลัก ๆ และปลายทางในอิตาลีได้อย่างไร้รอยต่อ ด้วยเครือข่ายเส้นทางบินภายในประเทศ ทั้งกรุงโรม, เนเปิลส์, ปาแลร์โม, กาตาเนีย และลาเมเซียแตร์เม

นับจาก "Meridiana" สายการบินที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศอิตาลี ซึ่งสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมือง Olbia ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ได้ถูกยกเครื่องใหม่เป็นสายการบิน "แอร์ อิตาลี" ตั้งแต่เมื่อเดือน มี.ค. 2561 หลังธุรกิจนี้ได้กลายเป็นของ AQA Holding โดยสมบูรณ์ โดยมี Alisarda ถือหุ้น 51% และสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส ถือหุ้น 49% สายการบินน้องใหม่นี้ กำลังเป็นที่น่าจับตามองจากการขยายเครือข่ายการบินอย่างต่อเนื่อง และมีโอกาสที่จะก้าวเป็นสายการบินแห่งชาติในอนาคต ท่ามกลาง "Alitalia" (อลิตาเลีย) สายการบินแห่งชาติของอิตาลี ที่อยู่ในสถานะล้มละลาย

การมี "กาตาร์ แอร์เวย์ส" ร่วมถือหุ้น ทำให้ "แอร์ อิตาลี" ซึ่งใช้ท่าอากาศยาน Malpensa ในกรุงมิลาน เป็นฐานการบินแห่งใหม่ มีการขยายเที่ยวบินอย่างต่อเนื่อง ทำให้นับจากเดือน พ.ค. 2561 สายการบินให้บริการเที่ยวบินภายในประเทศใหม่จากมิลานสู่กรุงโรม, เนเปิลส์, ปาแลร์โม, กาตาเนีย และลาเมเซียแตร์เม โดยทุกเที่ยวบินสามารถเชื่อมต่อไปยังเส้นทางบินระยะไกลใหม่ อาทิ นิวยอร์กและไมอามี ที่เปิดบินในเดือน มิ.ย. 2561 รวมถึงกรุงเทพฯ ที่เปิดบินในวันที่ 10 ก.ย. 2561 ซึ่งจะทำให้เกิดคู่แข่งใหม่ที่น่าจับตามอง เพราะที่ผ่านมา เส้นทางบินตรงกรุงเทพฯ-มิลาน มีการบินไทย ทำการบินอยู่ 5 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ และจากนั้น "แอร์ อิตาลี" ยังเตรียมเปิดจุดบินตรงสู่กรุงเดลี ในวันที่ 28 ต.ค. นี้ และมุมไบ วันที่ 30 ต.ค. นี้ด้วย

 

[caption id="attachment_315588" align="aligncenter" width="503"] นายโรสเซน ดิมิทรอฟ นายโรสเซน ดิมิทรอฟ[/caption]

นายโรสเซน ดิมิทรอฟ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายประสบการณ์ผู้โดยสาร สายการบิน "แอร์ อิตาลี" กล่าวว่า การเปิดเที่ยวบินตรงจากมิลานเข้ามายังกรุงเทพฯ เป็นส่วนหนึ่งในแผนการขยายบริการของสายการบิน "แอร์ อิตาลี" ในปี 2561 ซึ่งให้บริการ 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ทุกวันจันทร์ อังคาร พฤหัสบดี และเสาร์ ลงจอดที่สนามบินสุวรรณภูมิ 06.50 น. และบินไปอิตาลีเวลา 08.50น. ทำการบินด้วยเครื่องบินแอร์บัสเอ 330-200 ซึ่งประกอบด้วยที่นั่งชั้นธุรกิจ 24 ที่นั่ง และที่นั่งชั้นประหยัด 228 ที่นั่ง อีกทั้งจากยอดการจองที่เข้ามา ทำให้นับจากวันที่ 28 ต.ค. นี้ มีแผนจะเพิ่มเป็น 5 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เพื่อรองรับการท่องเที่ยวในช่วงไฮซีซันนี้

โดยเส้นทางบินนี้เชื่อมต่อกรุงเทพฯ ไปยังเมืองหลัก ๆ และปลายทางในอิตาลีได้อย่างไร้รอยต่อ ด้วยเครือข่ายเส้นทางบินภายในประเทศของสายการบิน "แอร์ อิตาลี" ทั้งกรุงโรม, เนเปิลส์, ปาแลร์โม, กาตาเนีย, ลาเมเซียแตร์เม อีกทั้งในส่วนเปิดเส้นทางบินใหม่กรุงเทพฯ-มิลาน สายการบินจึงได้จัดราคาโปรโมชัน 14,155 บาทต่อเที่ยวทางเว็บไซต์ www.airitaly.com

"การเปิดให้บริการเส้นทางบินใหม่เชื่อมระหว่างอิตาลีและกรุงเทพฯ เป็นเพราะไทยประเทศที่สวยงามและได้รับความนิยมจากชาวอิตาลีจำนวนมาก ด้วยบริการต้อนรับบนเครื่องบินที่มีเอกลักษณ์ในสไตล์อิตาเลียนที่ดีที่สุดแก่ผู้โดยสารจากประเทศไทยที่เดินทางไปยังประเทศอิตาลี อีกทั้งปีนี้เป็นปีสำคัญของสายการบินและเป็นการเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ระหว่างอิตาลี-ไทย ครบ 150 ปี จึงเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุด สำหรับการเปิดให้บริการเส้นทางบินนี้ ซึ่งจากการมอบประสบการณ์บริการบนเครื่องบินที่ดีที่สุดและน่าจดจำให้แก่ผู้โดยสารในทุกเที่ยวบิน ผมเชื่อมั่นว่า เส้นทางใหม่นี้จะประสบความสำเร็จเช่นเดียวกับการเปิดให้บริการเส้นทางใหม่หลายเส้นทางเช่นกัน" นายโรสเซน กล่าวทิ้งท้าย

อนึ่งปัจจุบัน ฝูงบินของสายการบิน "แอร์ อิตาลี" ประกอบด้วย เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX จำนวน 2 ลำ, เครื่องบินโบอิ้ง 737 NG 7 ลำ, เครื่องบินแอร์บัส A330 จำนวน 3 ลำ และเครื่องบินโบอิ้ง 767-300 จำนวน 3 ลำ และภายในสิ้นปีนี้ ฝูงบินสายการบิน "แอร์ อิตาลี" จะถูกทดแทน โดยจะมีการปลดระวางเครื่องบิน B767-300 และเพิ่มเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX จำนวน 1 ลำ และเครื่องบินแอร์บัส A330-200 อีก 2 ลำ นอกจากนี้ "แอร์ อิตาลี" ยังมีแผนที่จะเพิ่มจำนวนผู้โดยสารเดิมของ Meridiana เป็น 4 เท่า ภายในปี 2563 โดยคาดว่าจะรองรับผู้โดยสาร 10 ล้านคนต่อปี ด้วยจำนวนฝูงบินทั้งหมด 50 ลำ ซึ่งก็มีทั้ง B737 MAX20, A330-200 และ B787-8 ดรีมไลเนอร์

หน้า 22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3400 ระหว่างวันที่ 13 - 15 กันยายน 2561


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว