"รอยัล เอนฟิลด์" ตั้งโรงงานบิ๊กไบค์ ปี 62!!

11 ก.ย. 2561 | 05:44 น.
110961-1233

ตลาดบิ๊กไบค์ไทยยังเนื้อหอม "รอยัล เอนฟิลด์" เล็งผุดโรงงานปี 2562 ด้าน "ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน" ย้ำชัด! พร้อมเดินเครื่องปลายปีนี้ ขณะที่ 'ไทรอัมพ์' เจ้าตลาดบิ๊กไบค์พรีเมียม งัดแคมเปญสู้

ตลาดรถจักรยานยนต์ในประเทศไทยในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2561 มียอดขาย 1,068,734 คัน ลดลง 1.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา แต่เซ็กเมนต์บิ๊กไบค์ หรือ พรีเมียมแบรนด์ ยังมีทิศทางการเติบโตที่สวนทางตลาดโดยรวม แนวโน้มนี้ทำให้หลายแบรนด์สนใจเข้ามารุกตลาดในประเทศไทย ที่มิใช่แค่เพียงการขาย แต่รวมถึงใช้ไทยเป็นที่ตั้งของโรงงาน เพื่อป้อนให้กับตลาดในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งเป็นตลาดเกิดใหม่ที่มีโอกาสเติบโตสูง


GP-3399_180911_0011


ล่าสุด ค่ายรอยัล เอนฟิลด์ แบรนด์เก่าแก่ที่มีต้นกำเนิดจากประเทศอังกฤษ ก็มีแผนที่จะเข้ามาตั้งโรงงานในประเทศไทย และจะทำการผลิตรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ที่ยังไม่มีขายในประเทศ โดยคาดว่าโรงงานจะเริ่มตั้งในปลายปี 2562 และเริ่มผลิตในปี 2563

การเข้ามาตั้งโรงงานในประเทศไทย สอดคล้องกับทิศทางของบริษัทแม่ ที่เพิ่งเข้ามาตั้งสำนักงานใหญ่ ภายใต้ชื่อ บริษัท รอยัล เอนฟิลด์ (ไทยแลนด์)ฯ ซึ่งจะโฟกัสที่ตลาดประเทศไทย รวมไปถึงประเทศอินโดนีเซีย

สำหรับ "รอยัล เอนฟิลด์" เข้ามาแนะนำตัวในประเทศไทยตั้งแต่ปลายปี 2558 ต่อมาในเดือน ก.พ. 2559 มีการเปิดตัวเอ็กซ์คลูซีฟสโตร์แห่งแรกในไทย ดำเนินงานโดย บริษัท เจเนอรัล ออโต ซัพพลาย จำกัด ที่ได้สิทธิเป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศไทย ปัจจุบัน มีจำนวนดีลเลอร์ที่ได้รับการแต่งตั้ง จำนวน 9 แห่ง และมีประชากรรถรอยัล เอนฟิลด์ ที่วิ่งอยู่บนท้องถนนประมาณ 3,000 คัน

 

[caption id="attachment_315611" align="aligncenter" width="503"] ©royalenfield.com ©royalenfield.com[/caption]

ส่วนรุ่นรถที่ทำตลาด ประกอบด้วย บุลเล็ต 500, คอนติเนนทัลจีที, คลาสสิก และฮิมาลายัน โดยมีราคาจำหน่ายเริ่มต้น 1.68-2.19 แสนบาท และปลายปีนี้จะมีรถรุ่นใหม่แบบ 2 สูบ เข้ามารุกตลาด ส่งผลให้เป้าหมายการขายของ รอยัล เอนฟิลด์ ในปีนี้ จะทำได้กว่า 1,500 คัน หรือเติบโตประมาณ 10% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า โรงงานที่จะมาตั้งในไทยถือเป็นโรงงานแห่งที่ 2 โดยปัจจุบัน รอยัล เอนฟิลด์ มีโรงงานตั้งอยู่ที่เมืองเชนไน ประเทศอินเดีย ซึ่งการเข้ามาทำตลาดเองของบริษัทแม่ จะทำให้ตัวแทนจำหน่ายในปัจจุบัน อย่าง บริษัท เจเนอรัล ออโต ซัพพลาย จำกัด ต้องมีการขยับบทบาท ปรับเป็นเมกะดีลเลอร์แทน

 

[caption id="attachment_315612" align="aligncenter" width="503"] ©royalenfield.com ©royalenfield.com[/caption]

"หลังจากบริษัทแม่มาตั้งสำนักงานใหญ่ รวมไปถึงการมีโรงงาน ก็ทำให้ตัวแทนจำหน่ายที่มีอยู่ในปัจจุบัน จะต้องมีการปรับเปลี่ยนบทบาท แต่เบื้องต้น คาดว่าจะยังคงได้รับสิทธิในการขยายเครือข่ายก่อน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ต้องรอดูทิศทางและนโยบายต่าง ๆ ของบริษัทแม่ที่จะออกมาหลังจากนี้อีกที"

ขณะที่ แบรนด์ใหญ่อีก 1 เจ้า "ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน" ก็ประกาศชัดในการเข้ามาตั้งโรงงานในประเทศไทยที่ จ.ระยอง ซึ่งจะผลิตเพื่อป้อนตลาดเกิดใหม่ หรือ ตลาดอาเซียน รวมไปถึงประเทศจีน โดยโรงงานแห่งนี้จะเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันให้ ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน มีการเติบโตและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันได้

 

[caption id="attachment_315614" align="aligncenter" width="503"] ©harley-davidson.com ©harley-davidson.com[/caption]

นายธนบดี กุลทล ผู้จัดการประจำประเทศของฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ประเทศไทย เปิดเผยว่า ภายในไตรมาส 4 หรือระหว่างงานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2018 จะได้เห็นความคืบหน้าและความชัดเจนเกี่ยวกับโรงงานและผลิตภัณฑ์ของฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ในประเทศไทย

"เรายังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับโรงงาน หรือ โมเดลต่าง ๆ ได้ แต่กระบวนการทุกอย่างตอนนี้ ถือว่าเป็นไปตามแผนงานที่ได้ประกาศออกมาก่อนหน้านั้น ขณะที่ ผลการดำเนินงานของเราเอง แม้ว่าจะมีข่าวเรื่องโรงงาน และอาจจะทำให้ลูกค้าชะลอการซื้อ แต่ด้วยแผนการตลาดที่มีรถรุ่นใหม่ อย่าง ซอฟเทล หรือ แคมเปญที่เราส่งออกไป ก็ทำให้ผลการดำเนินงานของเราในช่วงนี้ยังไปได้ดีและใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา"

 

[caption id="attachment_315617" align="aligncenter" width="503"] ©FB/Triumph Praram5 ©FB/Triumph Praram5[/caption]

ด้าน เจ้าตลาดบิ๊กไบค์ พรีเมียม 'ไทรอัมพ์' ก็จัดแคมเปญ "สแครมเบลอร์ เดย์" (Scrambler Day) หวังกระตุ้นยอดขายในช่วงไตรมาส 3 โดยลูกค้าจะได้รับ "เสื้อยืด สตรีท สแครมเบอร์" รุ่นลิมิเต็ด อิดิชัน ตั้งแต่วันที่ 8-23 ก.ย. 2561 นอกจากนั้นแล้ว ยังมีข้อเสนอทางการเงินพิเศษ เมื่อซื้อ "สตรีท สแครมเบอร์" รับฟรีประกันภัยชั้น 1 และกิฟต์เวาเชอร์ มูลค่า 40,000 บาท พร้อมฟรี ค่า พ.ร.บ. , ค่าจดทะเบียน , ดอกเบี้ยพิเศษ , ดาวน์ต่ำ , ผ่อนนาน , บริการช่วยเหลือฉุกเฉินบนท้องถนนตลอด 24 ชั่วโมง เป็นระยะเวลา 24 เดือน และรับประกันคุณภาพของรถ 24 เดือน ไม่จำกัดระยะทาง


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,399 วันที่ 9-12 ก.ย. 2561 หน้า 01+15

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
‘รอยัลเอนฟิลด์’ เปิดศูนย์หาดใหญ่
รถยนต์ไฟฟ้ามาแล้ว ‘ชาริช จับมือ เอเจ‘ ประเดิมนำเข้าแท็กซี่-บัส-สกูตเตอร์


เพิ่มเพื่อน
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว