ตลาดหลักทรัพย์ฯ สร้างภูมิคุ้มกันการเงินเยาวชน

15 ก.ย. 2561 | 01:05 น.
INVESTORY Mobile Exhibition on School 2018

ลงทุนหาผลกำไร

To Make the CapitalMarket “Work” forEveryone เป็นวิสัยทัศน์ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ที่ต้องการปลูกฝัง “การออม” ตั้งแต่ระดับเยาวชนอย่างต่อเนื่อง ผ่านโครงการต่างๆ และหนึ่งในกิจกรรมที่ทำต่อเนื่องเข้าสู่ปีที่ 3 คือ กิจกรรม “INVESTORY Mobile Exhibition on School 2018” ซึ่งเป็นการจำลองเนื้อหานิทรรศการจาก INVESTORY พิพิธภัณฑ์เรียนรู้การลงทุน ที่เน้นการมีส่วนร่วมค้นหาคำตอบ ผ่านสื่อการเรียนรู้ที่หลากหลาย เพื่อส่งเสริมความรู้ด้านการออมและการวางแผนทางการเงินให้แก่กลุ่มนักเรียนทั้งในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล โดยปีนี้จัดเป็นนิทรรศการเคลื่อนที่ไปจัดตามโรงเรียนต่างๆ 15 โรงเรียน ภายใต้แนวคิด “รู้หา รู้เก็บ รู้ใช้ รู้ขยายดอกผล”

ขณะเดียวกัน ก็จัดทำแหล่งความรู้สำหรับเยาวชนและประชาชน ได้แก่ ห้องสมุดมารวย และพิพิธภัณฑ์เรียนรู้การลงทุน INVESTORY ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์เรียนรู้การลงทุนแห่งแรกของประเทศไทย ที่สร้างขึ้นเพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการวางแผนการเงินและการลงทุนนอกห้องเรียน ในรูปแบบ Interactive Self-Discovery Museum และยังได้จำลองเกมซื้อขายหุ้นเสมือนจริง ให้นักเรียนได้ทดลองลงทุน

“ดร.กฤษฎา เสกตระกูล” รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานพัฒนาความรู้ตลาดทุนและหัวหน้าสายงานพัฒนาธุรกิจเพื่อความยั่งยืน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย บอกว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้ความสำคัญในการเผยแพร่ความรู้ทาง
การเงิน โดยได้ปลูกฝังเรื่องการออมตั้งแต่ระดับเยาวชน เพื่อให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ และมีภูมิคุ้มกันด้านการวางแผนการเงิน ที่จะทำให้พวกเขาได้เติบโตไปอย่างมีคุณภาพ ในกิจกรรมน้องๆ เยาวชน จะได้สนุกและได้ความรู้ ที่นำไปใช้ในการวางแผนการเงินในชีวิตประจำวัน” ซึ่งปีนี้ได้คัดเลือกตัวแทนจาก 15 โรงเรียน ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ เข้าไปทำนิทรรศการเคลื่อนที่ มาเข้าร่วมกิจกรรมค้นหาสุดยอดยุวชนนักวางแผนการเงิน

ดร_กฤษฎา_ต้อนรับเด็กๆ02

แต่ละทีม จะต้องแข่งขันเล่นเกมลงทุนหุ้นเสมือนจริง ที่ INVESTORY อาคารตลาดหลักทรัพย์ฯ ในกิจกรรมส่วนนี้ทุกทีมจะได้ฝึกวิธีคิด และต้องวางแผนเรื่องการจัดการการเงิน รู้จักการลงทุนเพื่อให้ได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า ฝึกไหวพริบและความรอบคอบ เพื่อเป็นนักวางแผนทางการเงินตัวจริง

สำหรับนักเรียนนักศึกษาที่สนใจความรู้ด้านการวางแผนการเงิน สามารถเข้ามาลองลงทุนซื้อขายหุ้นผ่านเกมจำลองเสมือนจริงได้ที่ INVESTORY ชั้นใต้ดิน อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือดูข้อมูลเพิ่มเติมทางเว็บไซต์ www.set.or.th/investory ที่ผ่านมา ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้เดินสายให้ความรู้ผู้ประกอบการ และยังทำกิจกรรมให้ความรู้ด้านการเงินและตลาดทุนกับเยาวชน ซึ่งทำไปแล้วกว่า 4-5 พันโรงเรียน และยังให้ความรู้กับนักศึกษาระดับปริญญาตรีปี 3-4 เพื่อกระตุ้นให้เยาวชนรู้จักการออม การบริหารจัดการเงิน รวม ไปถึงสร้างบุคลากรสำหรับธุรกิจตลาดทุนในอนาคต

หน้า 28 ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,400 วันที่ 13 - 15 กันยายน พ.ศ. 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว