"ทริส" ยังไม่ลดเครดิตทรู ชี้คดีความอีกยาว

10 ก.ย. 2561 | 08:50 น.
"ทริส" ยันข้อพิพาท "ทรู" กับ "ทีโอที-กสทช."ค่าแสนล.ยังไม่มีผลกระทบ ชี้คดีความยังอีกยาว

ทริสเรทติ้ง ยังไม่พบผลกระทบที่จะมีในทันทีต่ออันดับเครดิตของ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE) และ บริษัท ทรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด จากข้อพิพาททางกฎหมายกับ บริษัท ทีโอที และมติของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)

บริษัททรู คอร์ปอเรชั่นได้รับคำชี้ขาดจากคณะอนุญาโตตุลาการให้บริษัทชำระเงินค่าผิดสัญญาให้แก่บริษัททีโอที โดยระบุว่าบริษัทละเมิดข้อตกลงในสัญญาร่วมการงานและร่วมลงทุนขยายบริการโทรศัพท์โดยให้บริการหรือยินยอมให้ผู้อื่นนำอุปกรณ์ในระบบไปให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (ADSL) ทั้งนี้ มีรายงานว่าค่าปรับจากการผิดสัญญามีจำนวนมากกว่า 94,000 ล้านบาท ซึ่งบริษัทไม่เห็นพ้องกับคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการและจะยื่นคำร้องต่อศาลต่อไป

นอกจากนี้ บริษัททรู คอร์ปอเรชั่นไม่เห็นพ้องกับมติของ กสทช. ที่ระบุให้ บริษัท ทรูมูฟ ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บริษัท ทรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น นำส่งเงินจำนวน 3,381.95 ล้านบาท อันเกี่ยวเนื่องกับรายได้ที่ได้รับจากการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่บนย่านความถี่ 1800 เมกะเฮิร์ทซ์ในช่วงเวลาการคุ้มครองผู้ใช้บริการเป็นการชั่วคราว ต่อกรณีดังกล่าว บริษัทจะดำเนินการทางกฎหมายในขั้นต่อไป

ในมุมมองของทริสเรทติ้งเห็นว่าข้อพิพาททางกฎหมาย ทั้ง 2 กรณี น่าจะยังไม่มีผลสิ้นสุดในระยะเวลาอันใกล้นี้ คำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการหรือข้อพิพาทจากมติของ กสทช. ยังต้องใช้ระยะเวลาในการพิจารณาตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไปอีก และหากมีการยื่นคำร้องต่อศาลรวมทั้งอุทธรณ์น่าจะใช้เวลาอีกหลายปีในการพิจารณากว่าจะมีผลสิ้นสุด

ทริสเรทติ้งเชื่อว่าโอกาสที่จะเห็นผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อสถานะการเงินของบริษัททรู คอร์ปอเรชั่นและบริษัททรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น ในระยะใกล้นั้นมีค่อนข้างต่ำ และคาดว่าบริษัททรู คอร์ปอเรชั่นจะยังไม่จำเป็นต้องตั้งสำรองในขณะนี้

อย่างไรก็ตาม ทริสเรทติ้งจะติดตามความคืบหน้าของสถานการณ์และจะประเมินผลกระทบที่จะมีต่อสถานะเครดิตของบริษัททั้งสองอย่างใกล้ชิดต่อไป

ปัจจุบัน ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตบริษัททรู คอร์ปอเรชั่น และบริษัททรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น ที่ระดับ “BBB+” ด้วยแนวโน้ม “คงที่