สศอ. เผย "คนคุณภาพ" จะดัน GDP ภาคอุตสาหกรรมโตขึ้น

10 ก.ย. 2561 | 10:06 น.
สศอ. เผย "คนคุณภาพ" จะดัน GDP ภาคอุตสาหกรรมโตขึ้น แนะเร่งเครื่องอุตสาหกรรมไทย ทะยานไกลสู่อนาคตด้วยโมเดล "SIAM"

ดร.ณัฐพล รังสิตพล ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เชิญชวนผู้ประกอบการทุกภาคส่วนประยุกต์ใช้โมเดล "สยาม" มาจาก "SIAM" (สรรสร้างอุตสาหกรรมเป้าหมาย S-Curve & Innovation, การใช้ประโยชน์จากข้อมูลขนาดใหญ่ Innovative Big data, การยกระดับผลิตภาพด้วย Automations and Robotic และพัฒนากำลังคน Manpower Management) เพื่อให้สามารถปรับตัวให้ทันต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและมีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น และเพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายการปฏิรูปอุตสาหกรรมไทย 4.0 ยกระดับการเติบโตไม่น้อยกว่าร้อยละ 4.5 โดยผู้ที่ไม่เคยหยุดนิ่งและพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา คือ ผู้ที่มีที่ยืนอยู่บนโลกที่มีการแข่งขันอย่างรุนแรง



รังสิพล1


ดร.ณัฐพล กล่าวต่อไปว่า ได้หารือกับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมแห่งชาติ พบ บริษัทไทยมีแนวโน้มการวิจัยและพัฒนาสูงขึ้น ซึ่งเมื่อถอดบทเรียนจากผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ จะพบว่าเป็นกลุ่มผู้ประกอบการที่ใช้โมเดล "SIAM" มีการลงทุนกับเทคโนโลยี นวัตกรรม ใช้ประโยชน์จาก Big Data จนไปถึงการยกระดับผลิตภาพการผลิตด้วยหุ่นยนต์ หรือ ระบบอัตโนมัติ การบริหารคน รวมไปถึงผันตนเองให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ ยกตัวอย่าง บริษัทสัญชาติไทยที่คว้ารางวัลนวัตกรรมระดับโลก เช่น บจก.ซีพี ออล์ มีโมเดลธุรกิจสนับสนุน SMEs ทั่วไป ในการเพิ่มช่องทางการขายสินค้าใหม่ รวมทั้งเป็นกระบวนการทดสอบผล การพัฒนาสินค้าที่เป็นนวัตกรรมของผู้ประกอบการว่า สิ่งใหม่ที่ผลิตสามารถเป็นที่ยอมรับและแพร่กระจายไปสู่ลูกค้าได้ในวงกว้าง

บจก.เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ ทำด้านเพาเวอร์ซัพพลาย พลังงานแสงอาทิตย์ และยานยนต์ไฟฟ้า และเป็นศูนย์เรียนรู้ที่สำคัญทางด้านเพาเวอร์ซัพพลายและเทคโนโลยีระบบอัตโนมัติด้านอุตสาหกรรม พัฒนานวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง และมุ่งเน้นการพัฒนา Supply Chain ให้เติบโตไปด้วยกัน

บจก.ไลท์ติ้ง แอนด์ อีควิปเมนท์ ผู้ผลิตโคมไฟฟ้า ซึ่งพัฒนาจากผู้ผลิตเป็นผู้ให้บริการ (Service Solution) นำเทคโนโลยีมาใช้ในกระบวนการต่าง ๆ ตั้งแต่กระบวนการการออกแบบด้วยเครื่องมือ 3D Printing เพื่อลดเวลาและขั้นตอนในการออกแบบ โดยใช้ระบบอัตโนมัติ เช่น Spot Welding Robot และมีศูนย์นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าแสงสว่าง (Lighting Innovation Center : LIC) เพื่อสร้างนวัตกรรมต่อยอดธุรกิจด้านผลิตภัณฑ์แสงสว่างของบริษัท



รังสิพล3


ดร.ณัฐพล กล่าวว่า ในโอกาสที่ สศอ. ได้จัดงาน OIE Forum ครบรอบทศวรรษในปีนี้ รวมทั้งในฐานะองค์กรกำหนดนโยบายการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมไทย จึงขอเชิญผู้ประกอบการและประชาชนทุกท่านที่สนใจเข้ารับฟังรายละเอียดของ "SIAM" จากผู้เข้าร่วมเสวนาโดยบริษัทชั้นนำข้างต้นและอีกหลายบริษัท ได้ในงานสัมมนา OIE Forum สามารถลงทะเบียนสำรองที่นั่งได้ที่ www.oie.go.th โดยมีกิจกรรมพิเศษเฉพาะในงานครบรอบ 10 ปี สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจปรับปรุงกระบวนการผลิตด้วยระบบอัตโนมัติ แต่ยังไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร สามารถรับคำปรึกษาด้านเทคนิคจากศูนย์ Center of Robotic Excellence (CORE) โดยยังมียังมีโปรแกรมสนับสนุนสำหรับสตาร์ตอัพ จำนวน 35 รายด้วย พร้อมทั้งรับคำปรึกษาด้านการเงินจาก SME Bank ซึ่งมีโปรแกรมสินเชื่อที่หลากหลายภายในงานดังกล่าว



ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว