'วิษณุ' ยัน "คสช." ยังไม่ปลดล็อค แนะคุย กกต. ปมหาสมาชิก

10 ก.ย. 2561 | 09:32 น.
วิษณุ ยัน "คสช." ยังไม่ปลดล็อค แนะพรรคการเมืองคุย กกต. เรื่องหาสมาชิก ชี้มีโอกาสเสี่ยง ด้าน "บิ๊กป้อม" มั่นใจ ห้วง 70 วัน เพียงพอกับการหาเสียง



วิษณุ-1


นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงในประเด็นฝ่ายการเมืองเรียกร้องให้ปลดล็อก ไม่ใช่แค่คลายล็อก ว่า เพราะเกรงว่าการลงพื้นที่ระหว่างการคลายล็อกอาจขัดคำสั่ง คสช. ที่ห้ามดำเนินกิจกรรมทางการเมือง ว่า ก็ขัดกันอยู่แล้ว เรื่องที่เรียกร้องให้ปลดล็อกไม่ใช่แค่คลายล็อก มีการพูดกันมาหลายครั้งแล้ว ขอให้ คสช. เป็นผู้พิจารณาในเรื่องนี้ว่าจะทำอย่างไร ซึ่งขณะนี้ยืนยันว่า ยังไม่ปลดล็อค ซึ่ง คสช. มีเหตุผลอยู่ การที่ฝ่ายการเมืองออกมาระบุ ไม่มีอะไรจะต้องกลัว แต่ คสช. กลัว



พรรค


เมื่อถามว่า เมื่อคลายล็อกแล้ว พรรคการเมืองสามารถเดินไปหาสมาชิกเพื่อพูดคุยบทบาทหน้าที่ได้หรือไม่ ว่า ยังไม่คิดไปไกลถึงขั้นนั้น ถ้าพูดเช่นนั้นจะกลายเป็นการส่งเสริมให้ทำ เอาเป็นว่าเราให้พรรคการเมืองหาสมาชิกได้ ส่วนจะหาอย่างไรขอให้ทางพรรคการเมืองไปคุยกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หรือ คสช. ซึ่งฝ่ายการเมืองน่าจะรวบรวมคำถามไปยัง กกต. ถ้าเขาตอบได้ก็ตอบ ถ้าตอบไม่ได้เขาจะถาม คสช. ให้ เหมือนที่เคยทำมาก่อนหน้านี้ อย่าถามผ่านทางสื่อ เพราะจะไม่ได้รับคำตอบกลับไป และตนอยู่ในซีกรัฐบาลจึงตอบไม่ถูก เพราะไม่รู้เทคนิคการหาสมาชิกว่าต้องทำอย่างไร เพราะคงมีวิธีการที่สามารถทำได้ เมื่อถามย้ำว่า ฝ่ายการเมืองกลัวว่า เมื่อเดินไปหาสมาชิกแล้วจะมีการร้องเรียนว่า ขัดคำสั่ง คสช. นายวิษณุ กล่าวว่า ก็มีโอกาสเสี่ยงอยู่เมื่อถามถึงกรอบเวลาในการหาเสียง ขณะนี้มีความชัดเจนแล้วหรือยัง

"ยัง จะ 20 50 70 หรือ 90 วัน เป็นประเด็นเล็ก แต่เห็นสื่อช่วยมาขยายให้เป็นประเด็นใหญ่ เพราะมันไม่มีความหมายอะไรเลยว่าจะกี่วัน" นายวิษณุ กล่าวเมื่อถูกถามถึงกรอบเวลาในการหาเสียง

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีพรรคการเมืองออกมาแสดงความคิดเห็นอยากให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ปลดล็อกทางการเมืองให้ก่อน เนื่องจากระยะเวลา 70 วันนั้น ไม่เพียงพอในการทำนโยบายพรรคนั้น ว่า ตนยังคงยืนยันว่า ระยะเวลา 70 วันนั้นเพียงพอ เพราะพรรคการเมืองที่ยังไม่ได้ตั้งขึ้นมานั้นก็ยังมีอีกหลายพรรค ดังนั้น ยังมีเวลาอีก 30 วัน ในการกำหนดเรื่องพรรคการเมืองที่จะจัดตั้งขึ้น อีกทั้งดำเนินการสมาชิกพรรคและการดำเนินการจัดทำไพรมารีโหวต



ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว